5 cách kết hợp SEO - SEM hiệu quả

5 cách kết hợp SEO - SEM hiệu quả

Lượt xem: 118

Gần 80% mọi người khi tìm kiếm sẽ không xem đến trang kết quả thứ 2. Vì vậy, một trong những cơ hội tốt nhất để được tìm thấy bởi các khách hàng tiềm năng của bạn là đảm bảo sự hiện diện trên TOP kết quả tìm kiếm. Điều được thực hiện không chỉ bởi traffic tự nhiên đến từ SEO mà còn đến từ các chiến dịch SEM

SEO và SEM là 2 phương pháp khác nhau tuy nhiên, chúng đều chung mục đích thu hút người dùng vào website của bạn. Vì thế, các marketer cũng thường sử dụng SEO - SEM để bổ trợ lẫn nhau. Trong thực tế, sự kết hợp này đã tạo ra những kết quả đáng kinh ngạc trong lĩnh vực digital cho các doanh nghiệp ở hầu hết lĩnh vực.

SlimWeb.vn chia sẻ với bạn 1 số cách kết hợp SEO - SEM hiệu quả 2019:

1. Phân tích dữ liệu bằng Google Analytics

Bạn có thể sử dụng Google Analytics để phân tích nguồn traffic tự nhiên của website (danh mục, content,...) để biết được content, keyword nào đang được người dùng quan tâm & sử dụng nhiều nhất, từ đó xây dựng kế hoạch SEM của bạn. Trong quá trình thực hiện SEM, bạn cũng có thể dùng Google Analytics để đánh giá hiệu quả chiến dịch.

Ví Dụ: Bạn biết rằng traffic tự nhiên trên website cao nhất vào cuối tuần, nhưng chỉ số trên SEM lại không cho thấy điều đó. Vậy thì bạn có thể thử đẩy mạnh chiến dịch của mình vào cuối tuần để xem có cải thiện hiệu suất trên SEM không.

Một số câu hỏi bạn có thể đặt ra khi sử dụng Google Analytics

  • Website của bạn đã được tìm kiếm bởi các search engine?
  • Tỷ lệ thoát website của bạn?
  • TOP keyword mục tiêu của bạn là gì?
  • Khách hàng có nhận được những gì họ tìm kiếm trên trang web của bạn?
  • Nội dung nào được người dùng quan tâm nhất? Tại sao?
  • Bạn có đặt thông báo cho bất kỳ thay đổi số liệu nào cần hành động ngay lập tức?
  • Bạn đã thêm các bộ lọc đến website để giảm traffic từ các trang web spam?
  • Lưu lượng truy cập tăng hay giảm mạnh trong tuần qua? Nếu có thì nó đến từ SEO, SEM hay backlink?
 

Gợi ý

Hãy sử dụng các công cụ KÉO - THẢ để tạo trang web và landing page đẹp mắt
Tạo web miễn phí

 

2. Chiến lược từ khóa

Bạn cần có chiến lược từ khóa cho website của mình trước khi bắt tay vào chiến lược SEO cũng như SEM. Một số công cụ phân tích từ khóa miễn phí bạn có thể sử dụng để biết thứ hạng của các keyword & bổ sung những keyword tiềm năng:

  • Google Webmaster Toolsa: Phân tích thứ hạng các từ khóa mục tiêu hiện tại, những keyword nhiều lưu lượng
  • Keyword Planner, Google Trend: Đưa ra TOP keywords mục tiêu đang có, danh sách từ khóa tiềm năng
  • Google Search

…..

Chọn từ khóa phù hợp & liên quan tới nội dung sẽ giúp bạn tăng Ad Rank (thứ hạng quảng cáo) & khiến search engine ưu tiên hiển thị quảng cáo của bạn. Bạn có thể sử dụng SEM để thử nghiệm chiến lược từ khóa của bạn: test tỷ lệ chuyển đổi của keyword qua quảng cáo, sau đó bạn sẽ thu được dữ liệu & thay đổi cách tiếp cận cho phù hợp
 

Chọn từ khóa phù hợp tới nội dung sẽ khiến search engine ưu tiên hiển thị quảng cáo của bạn
 

3. Tối ưu Meta description của bạn với CTR (Tỷ lệ nhấp)

Meta description là phần mô tả ngắn (giới hạn khoảng 160 chữ cái) xuất hiện dưới tiêu đề (Title) và URL của kết quả tìm kiếm SERPs. Bạn cần liên tục tối ưu Meta title & description của mình để thu hút người dùng truy cập vào website. Bạn có thể dùng SEM như một cách để kiểm tra những nỗ lực SEO của mình & thu thập dữ liệu về tỷ lệ nhấp của người dùng. Từ đó phân tích các tiêu đề & phần mô tả hoạt động tốt nhất để cải thiện chiến lược SEO của bạn
 

Quà tặng: Công cụ thiết kế web và landing page Tạo trang web miễn phí
 

4. Nhắm chọn đối tượng của bạn qua SEM

Một trong những điểm cộng của Google AdWords là nhắm mục tiêu quảng cáo đến một nhóm người cụ thể dựa trên nhân khẩu học, sở thích, vị trí và một số yếu tố quan trọng khác. Mỗi nhóm đối tượng mục tiêu của bạn có một hành vi khác nhau. Điều này được thể hiện qua hành vi của họ trên website của bạn & bối cảnh của tìm kiếm. Đó là lý do tại sao nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học hoạt động rất tốt trên Facebook và AdWords Display Network. Bằng cách thu hẹp giới tính, độ tuổi, các sở thích và hành vi khác, các doanh nghiệp đã có thể sử dụng SEM để tối ưu ROI của mình.

5. Tăng nhận diện thương hiệu cả trên tìm kiếm tự nhiên & quảng cáo

Nếu tên thương hiệu của bạn xuất hiện cả trên kết quả trả phí & không trả phí, điều này sẽ giúp tăng nhận thức về thương hiệu & tăng cường độ tin cậy cho doanh nghiệp của bạn. Theo nghiên cứu, khi một thương hiệu hiển thị trên kết quả tìm kiếm tự nhiên, nó chỉ nhận được 60% số lần nhấp. Trong khi thương hiệu khác xuất hiện cả trên tìm kiếm tự nhiên & quảng cáo, con số này đã tăng lên 92% ! Khi danh sách kết quả tìm kiếm tự nhiên hiển thị bên cạnh quảng cáo, CTR (tỷ lệ nhấp) của quảng cáo sẽ tăng. Điều này cũng đúng với kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Kết luận:

Việc kết hợp SEO - SEM là một cách làm thông mình trong bối cảnh bộ máy tìm kiếm liên tục cập nhật, gây ảnh hướng tới thứ hạng tìm kiếm như hiện nay. Không chỉ giúp bổ trợ cho nhau, SEO - SEM còn thúc đẩy chiến lược Marketing & giúp tăng nhận diện cho thương hiệu của bạn. Nếu chỉ sử dụng một trong SEO/SEM, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội để thu hút thêm nguồn traffic truy cập vào website của mình.

Nguồn: UAN - Cộng đồng Marketing và Truyền Thông 

Block blog

Bài viết liên quan

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer