[Báo cáo] Xu hướng tìm kiếm của Google năm 2020 tại Việt Nam
Mới đây, Báo cáo tìm kiếm của Google năm 2020 đã được công bố, chỉ rõ những thay đổi lớn trong về việc sử dụng internet cũng như hành vi tìm kiếm của người dùng, đây là những thông tin chi tiết mới nhất để giúp các nhà tiếp thị định hình tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn và mang lại những gì mà người tiêu dùng quan tâm nhất.
Việt Nam là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất Châu Á
Năm 2020, cả nước Việt Nam có 68 triệu người dùng Internet và dự kiến con số này sẽ tăng lên 75,7 triệu người vào năm 2023. Hơn 90% trong số đó chủ yếu kết nối Internet qua điện thoại di động. Họ sử dụng Internet để giao tiếp với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, để giải trí, học hỏi những kỹ năng mới và làm việc hiệu quả hơn.
Hiện nay phần lớn dân số đều có điều kiện sử dụng Internet và lòng tin của người tiêu dùng vào các dịch vụ số đã được cải thiện đáng kể. Các dịch vụ mà trước kia rất ít người sử dụng thì giờ đây đã trở nên khá phổ biến như dịch vụ hậu cần thương mại điện tử, thanh toán bằng hình thức kỹ thuật số...
Nhờ có Internet, người tiêu dùng đang học cách nắm bắt thông tin và cập nhật những xu hướng mới chỉ với 1 click chuột. Để từ đó đưa ra quyết định sáng suốt về thương hiệu và sản phẩm cần mua.
Từ những bối cảnh này, thách thức cho nhà tiếp thị chính là phải hiểu rõ điều gì quan trọng nhất với người tiêu dùng tại thời điểm họ phát sinh nhu cầu. Nhờ vậy, nhà tiếp thị có thể xuất hiện đúng nơi, đúng lúc với thông tin phù hợp.
Báo cáo tìm kiếm của Google năm 2020 có gì mới:
Theo như nội dung đã được công bố, sẽ có 2 luồn thông tin chính, người đọc có thể cập nhật:
- Xu hướng nổi bật trên cả nước
- Xu hướng theo ngành hàng
1/ Sự gia tăng của người tiêu dùng kỹ thuật số vùng nông thôn
Các thành phố lớn tiếp tục đứng đầu về mức chi tiêu trên mạng. Tuy nhiên, vùng nông thôn Việt Nam - nơi hơn một nửa dân số cả nước là thị trường chưa được khai thác và có tỷ lệ sử dụng Internet phát triển mạnh trong những năm gần đây.
Theo đó, 77% người dân nông thôn Việt Nam kết nối Internet, 91% trong số đó lên mạng hàng ngày. Internet đã trở thành cầu nối cung cấp nguồn lực mà người dân nông thôn cần để đáp ứng các nhu cầu và mong muốn của họ.
Google Tìm kiếm là nguồn thông tin hàng đầu với người tiêu dùng qua mạng, % người tiêu dùng tìm kiếm các từ khóa như:
2/ Sự trỗi dậy của nền kinh tế theo yêu cầu
Từ khi Covid-19 xuất hiện, người tiêu dùng bắt đầu sử dụng internet nhiều hơn và lựa chọn các dịch vụ đặt hàng giao tận nơi. Lượt tìm kiếm các dịch vụ theo nhu cầu tăng mạnh mẽ: mua sắm, quản lý tài chính, sức khỏe, giải trí, học tập...
- 100% mức tăng của từ khóa [tên nhà bán lẻ ] + online so với cùng kỳ năm ngoái
- Các từ khóa phổ biến bao gồm: mua hàng online Vinmart, mua hàng Big C online, order Coop,art online...
- 40% mức tăng tìm kiếm từ khóa "dịch vụ giao hàng" so với cùng kỳ năm ngoái
- 150% mức tăng tìm kiếm từ khóa "học trực tuyến" so với cùng kỳ năm ngoái
- 33% mức tăng số lượt tải xuống của các ứng dụng về tài chính khi người tiêu dùng chuyển từ giao dịch tại chi nhánh sang giao dịch trực tuyến
Về lĩnh vực giải trí, người Việt thường xuyên truy cập vào các nền tảng phát trực tuyến và chia sẻ video để giải trí, tìm thông tin và đọc tin tức.
Quản lý sức khỏe cũng được quan tâm nhiều hơn khi tìm kiếm các ứng dụng và thiết bị đeo giúp cuộc sống khỏe mạnh hơn.
- 50% mức tăng vọt tìm kiếm từ khóa "thiết bị theo dõi sức khỏe"
- 38% mức tăng lượt tải "ứng dụng sức khỏe trên di động"
- 60% mức tăng tìm kiếm "bài tập thể dục tại nhà"
3/ Người mua sắm thông minh
Khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích hợp các dịch vụ kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của mình, họ đang khám phá nhiều kênh và lựa chọn khác nhau trên hành trình mua hàng của họ. Hành trình mua hàng đã phát triển đáng kể do COVID-19 và truy cập Internet tăng, và 83% người Việt Nam hiện dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng. Ra quyết định trực tuyến và mua hàng ngoại tuyến là hành vi chủ đạo trên các danh mục chính.
Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam đang đặt ra nhiều câu hỏi được cá nhân hóa hơn được thể hiện trong sự gia tăng ổn định về các sở thích Tìm kiếm dành riêng cho nhu cầu và mong muốn của từng người tiêu dùng. Hành trình của người tiêu dùng Việt Nam cũng đang dịch chuyển nhiều hơn trên các phương tiện trực tuyến và ngoại tuyến vì 75% giao dịch mua hàng được thực hiện ngoại tuyến, nhưng 62% nghiên cứu về các giao dịch mua này được thực hiện trực tuyến.
Từ khóa về các sản phẩm dành cho nhu cầu cụ thể hay giải quyết những mối quan tâm cá biệt đang được dùng nhiều hơn.
4/ Người Việt Nam quan tâm đến sức khỏe của mình
Đối với người Việt Nam, không gì quan trọng hơn một lối sống lành mạnh, và nhiều người đã tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ để cải thiện lối sống và thói quen tiêu dùng của họ.
Chất lượng không khí là mối quan tâm chung trong cả nước khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng tìm kiếm “ô nhiễm không khí” (tăng 80%) và “máy lọc không khí” (tăng gấp 2 lần)
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe, điều này thể hiện qua sự gia tăng trong lượt Tìm kiếm “thiết bị đeo cho sức khỏe (đồng hồ thông minh)” tăng 55% và “tập luyện tại nhà” tăng 60%, cũng như mức tăng 38% trong lượt tải xuống “ứng dụng thể dục”. Trên thực tế, thời gian dành cho mỗi khách truy cập trên các ứng dụng hoặc trang web liên quan đến thể dục / chế độ ăn uống cũng tăng 62%.
Người dùng Internet Việt Nam cũng cho thấy sự gia tăng quan tâm đối với việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ và tốt cho sức khỏe mặc dù giá cao hơn, vì chúng tôi thấy sự gia tăng trong Tìm kiếm về thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như “nước kiềm” (tăng 80%), “bia không cồn” (tăng 250%) và “ít đường” (tăng 100%). Người ta cũng tập trung nhiều hơn vào chế độ ăn uống và ăn uống lành mạnh, với mức tăng 80% lượt tìm kiếm trên Google liên quan đến chế độ ăn uống.
Xem thêm và tải đầy đủ bản Báo cáo tìm kiếm của Google năm 2020 tại đây.
Nguồn: Think with Google