Xây dựng team Marketing & Sale theo phong cách tổng lực

Xây dựng team Marketing & Sale theo phong cách tổng lực

Lượt xem: 212

Xây dựng team marketing và sales dưới đây dành cho SMB và Startup ít tiền mà muốn growth bền bỉ. Đúc kết từ kinh nghiệm phát triển startup từ đơn vị A1 Digihub đã tư vấn cho khoảng trăm doanh nghiệp trong 2 năm qua. Bài chia sẻ từ anh Lê Anh Tuấn.

1. Tổng lực
Ai xem bóng đá nhiều nghe sẽ quen quen. Tóm gọn triết lí này trong mấy từ: kiểm soát thế trận, tổ chức tấn công từ nhiều hướng, tất cả đều có thể chốt hạ, tiến thủ nhịp nhàng. Mô hình này cũng khá phù hợp cho các doanh nghiệp có đặc thù sau:

  • Cần nhiều "điểm chạm" để ra quyết định. Ví dụ: đào tạo / bất động sản khách không phải nghe Sale là xuống tiền mà cần nhiều chỗ để ngâm cứu tích tụ ham muốn.
  • Vòng đời khách hàng dài. Ví dụ, đào tạo, khách có thể mua nhiều lần, trong nhiều năm. Như vậy càng tấn công tổng lực thì ko chốt kèo này cũng ra kèo khác.
  • Sản phẩm dễ thụ hưởng. Ví dụ: học online, mua xong login vô, ko cần người support nhiều. Vì nếu bán sản phẩm quá phức tạp (ví dụ phần mềm) thì bán xong khách cũng chưa chắc đã xài được và như vậy họ sẽ quay lại đòi tiền.

2. Lợi ích
Dễ thấy nhất là: ít người mà làm được nhiều việc

  • Case 1
​​Khi tư vấn cho một bên bán thiết bị tưới tự động, mình yêu cầu tất cả nhân viên từ marketing đến sale đến tech phải biết làm video. Ví dụ, tech khi đi lắp cho khách xong thì livestream hoặc quay clip review lại công trình, phỏng vấn khách...Marketing thì cầm cái điện thoại trong 30p là review được chức năng sản phẩm. Làm xong đăng lên fan page, website và đi thả thính trên group.

Như vậy các bạn chỉ tốn thêm tầm 4h/ tuần mà có thể làm ra được rất nhiều content có chất, tạo được sự hứng thú cho khách hàng.

  • Case 2
Tại A1digihub các bạn làm chuyên môn đều dành thêm vài giờ mỗi tuần tham gia chia sẻ trên webinar và các khoá học. Khách của A1 có thêm nhiều giá trị thực tiễn mà các bạn thì vui hơn vì được chia sẻ (và ngợi khen).
  • Case 3
Khi đi dự các event mình yêu cầu các bạn A1 note lại các chia sẻ và slide để đưa lên các group chuyên ngành. Liên tục. Vì vậy mọi event thì A1 đều "chiếm sóng"

Khó thấy hơn, nhưng làm lâu sẽ rõ ràng:

  • Mọi ngừoi đều có thể làm marketing và sale. Như vậy thêm khách thì cũng không cần thêm quân
  • Không phụ thuộc vào ai. Design, Video, Content , seeding, sale ai cũng có thể làm. Khi người này xìu có người khác làm thay.
  • Đáp ứng nhu cầu khách đa dạng hơn. Không phải ai cũng thích bạn A nên bạn B, C sẽ chăm sóc thay. Hoặc có 2 bạn cùng chăm thì tỉ lệ chốt sẽ lên gấp rưỡi.

3. Khó khăn
Đầu tiên là nhân sự. Tìm được 1 team chịu làm theo triết lí đó không đơn giản. Vì đa số được dạy làm theo quy trình, scope of works và KPI. Và nhiều bạn cũng không tin là mình có thể làm được việc khác (ví dụ livestream, video)

Tiếp theo là Sếp. Nếu giao khoán thì sao nhân sự làm ra việc. Phải xắn tay vào làm gương. Phải chia sẻ, hỗ trợ và tìm ra những nhân tố tốt mà đẩy lên. Phải có niềm tin vào thế hệ trẻ.

Ví dụ: Tuyển 1 manager vào làm thay thì sướng nhưng đến 70% sẽ tuyển sai, tốn tiền tốn time. Cùng số tiền và time đó bồi dưỡng nhân sự trong công ty mà nâng cấp lên thì khả năng thành công là 51%. Tốt hơn hẳn.

Cuối cùng là văn hoá. Một team tổng lực là 1 team có văn hoá rất mạnh. Nói một lời là làm. Cuối tuần ping là reply. Cái đó phải làm rất cực và liên tục chứ không có công thức nào cả. Mọi KPI và quy trình là vô nghĩa nếu văn hoá kém.

4. Xây dựng team marketing và sales như thế nào ?

  • Tuyển đúng người
  • Chia sẻ ước mơ và lộ trình phát triển
  • Thiết lập quy tắc
  • Quyền lợi & trách nhiệm
  • Lắng nghe & chia sẻ
Chia sẻ Lê Anh Tuấn

Block blog

Bài viết liên quan

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer