Rút ruột về kinh nghiệm bán hàng thời trang P2
Sau khi đã xem qua phần 1: Những điều kiện cơ bản để có thể dấn thân vào mảng kinh doanh thời trang online. Phần này sẽ nối tiếp và chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm để có thể tiếp cận khách hàng.
Xem lại Phần 1: Rút ruột về kinh nghiệm bán hàng thời trang P1
Trước khi vào nội dung chính cũng xin phép đọc giả rằng mình không phải là chuyên gia chạy quảng cáo facebook. Từ kinh nghiệm bản thân, mình rút ra được 2 vấn đề chính trong khâu tiếp cận khách hàng đó là: Tiếp cận đúng & Bán hàng thông minh.
Tiếp cận đúng là gì? Làm sao để tiếp cận đúng
Kinh nghiệm tiếp cận khách hàng trong kinh doanh thời trang online
Nếu chọn dòng sản phẩm để bán nhóm khách hàng nào mà Facebook Ads hiển thị đúng nhóm đó thì ngon, và ta gọi đó là tiếp cận đúng. Những vấn đề cần lưu ý khi tiếp cận khách hàng trên facebook:
- Xác định và phân loại rõ các tiêu chí của Facebook Ads, tiêu chí nào quan trọng, tiêu chí nào không quan trọng. Nếu bán hàng quần áo mà định vị theo sở thích “thời trang” thì thua rồi. ” Sở thích” là tiêu chí có độ tin cậy cực kì thấp. Chưa kể bất kì shop nào cũng nghĩ được cái sở thích đó, nên khi chọn tập khách hàng theo “sở thích” như vậy chẳng khác nào đang nhắm vào đối tượng là tất cả con người Việt Nam.
- Thay vì xác định tiêu chí 1 cách đơn giản theo sở thích như vậy, sao không thử chuyển đổi nó sang 1 dạng dữ liệu khác mà mình cảm thấy có giá trị hơn, đúng đối tượng khách hàng hơn. Ví dụ như sản phẩm quần áo của bạn thuộc phân khúc cao cấp, tất nhiên là không định vị theo sở thích ” thời trang”, hãy phác họa chân dung khách hàng có thể mua sản phẩm của bạn: họ ở trung tâm thành phố, họ sử dụng các thiết bị cao cấp như iphone, ipad, họ thích các dịch vụ cao cấp…
- Chọn lọc các page cộng đồng, sau đó chia sẻ các vấn đề mà chỉ ” nhóm đối tượng khách hàng” đó quan tâm. Sau đó chạy quảng cáo để lấy tương tác, vì quảng cáo bài chia sẻ sẽ rẻ hơn rất nhiều so với bài bán hàng. Sau đó mới tái tiếp cận đối tượng tương tác để bán hàng. VD bán đầm cho bà bầu, chạy album ” 10 món ăn cực bổ dưỡng cho mẹ trẻ” thì đảm bảo các đối tượng “mẹ trẻ, đang mang bầu” sẽ tự chủ động share bài của bạn luôn.
Bán hàng thông minh
Đó là lên nguyên một quy trình khoa học, trải qua nhiều bước chặt chẽ, hợp lý. Chứ không phải chỉ vứt ads vào mắt khách hàng là họ mua, phải đầu tư và đánh vào tâm lý khách hàng. 2 ví dụ so sánh quy trình bán hàng sau để giúp độc giả có thể cải thiện quy trình bán hàng của mình:
VD 1: Chạy ads để tiếp cận 1000 người. Nội dung là đăng sản phẩm và mời họ comment ở dưới bài viết để mua hàng. 10 đơn hàng là con số tối đa bạn có thể đạt được nếu như làm theo cách này.
VD 2: Cũng tiếp cận 1000 người, nhưng lần này lên chiến lược và làm từng bước cụ thể như sau luôn:
- Đầu tiên là chọn nội dung, chia sẻ 1 thông hay để lấy được 500 người tương tác và bắt đầu biết đến mình, chưa kể sẽ nhận được các lượt share tự nhiên.
- Bước thứ 2, tạo video để tăng độ nhận diện thương hiệu, như video về triết lý kinh doanh. Có khoảng 200 người xem và ấn tượng vì thương hiệu/shop của bạn khá Professional.
- Bước 3 hãy tạo các album ảnh thật về các khách hàng đã mua sản phẩm của mình( chọn KH đẹp, dễ nhìn chút, bạn bè của mình cũng được) đi kèm với những nhận xét tích cực. Đảm bảo với bạn lúc này sẽ chỉ còn 100 người quan tâm, nhưng họ đã thật sự thích sản phẩm của mình.
- Bước cuối cùng là chạy các khuyến mại hoặc các album hàng mới về. Trong 100 người đấy thì sẽ có ít nhất 20 khách chốt đơn hàng với bạn.
Nghe có vẻ rất dài dòng, nhưng không thể phủ nhận được kết quả của 2 cách có sự chênh lệch khá xa. Cũng đừng nghĩ rằng VD2 sẽ tốn kém nhiều chi phí hơn vì:
- Thứ nhất, khách hàng không thể nào ra quyết định mua ngay lập tức khi thấy ads của bạn. Từ chỗ chưa biết thương hiệu của bạn, chưa tin bạn cho đến khi ra quyết định mua là cả một quá trình tâm lý. Cùng là một khách hàng, khi tiếp cận lần đầu họ lại chưa có nhu cầu, nhưng biết đâu nhu cầu của họ lại có sau vài lần tiếp cận.
- Thứ hai là đỡ phải tốn tiền tiếp cận các đối tượng khách hàng không có tiềm năng do mình lọc liên tục. Càng về sau, các bạn sẽ ít tốn ngân sách hơn và khách hàng lại chất hơn.
Đó là 2 vấn đề mình muốn chia sẻ với các bạn đang kinh doanh thời trang để có cách nhìn nhận và tiếp cận khách hàng sao cho hiệu quả.
Khi nãy trong bài mình có nói đến việc phác họa chân dung khách hàng của bạn, vậy giờ mình muốn bạn phác họa lên viễn cảnh đơn hàng về tới tấp, các comment và tin nhắn inbox liên tục, nghĩ tới cũng thấy vui nhưng mà…cực quá. Mắc gì phải đi check comment trong từng bài, rồi lọc hỏi thông tin khách hàng trong từng tin nhắn sau đó ghi vào sổ sách hoặc excel?
Theo Chu Ngọc Cường – Phó Tổng GĐ – Tập đoàn dệt may Phú Thành