Owership Platform và quy trình marketing theo hành vi khách hàng
Nhắc đến digital, mọi người thường nghĩ đến những công cụ như website, email, mobile,... hay thủ thuật như forum seeding, SEO, nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại phải chọn những kênh này, vì sao bạn truyền thông trên mạng xã hội mà không phải quảng cáo trên Website?
Đúng là có rất nhiều kênh, tuy nhiên câu hỏi chính xác không phải nên chọn kênh nào hay công cụ gì, mà là bạn muốn kể nội dung như thế nào, và người tiêu dùng sẽ trải nghiệm gì trên nền tảng digital.
Và điều quan trọng đầu tiên để làm digital marketing hiệu quả là bạn phải hiểu được khái niệm Ownership Platform gồm có 3 nhóm Paid - Owned - Earned.
1. Paid: Nhóm platform phải trả tiền
Là tất cả những hình thức quảng cáo trả tiền trên digital, trong đó phổ biến nhất là web banner, ngoài ra còn có social ad (Facebook, Instagram, Linkedin...), search ad (Google, Cốc Cốc), mobile ad, sponsored content (PR article, forum seeding, influencer post...).
Nền tảng quan trọng nhất của Paid Platform là digital ads (hay digital media)
Phân loại:
- Online advertising: web banner,...
- Social ad: Facebook ad, Instagram ad, Linkedin, boost,..
- Search ad: Google, Cốc Cốc, keyword, SEM
- Mobile ad: SMS marketing
- Sponsered content: bài PR, forum seeding, KOL, influencer post, bài post của hot blogger, ...
Mục đích: Tạo ảnh hưởng, xây dựng độ nhận biết thương hiệu (awareness), tạo lượng truy cập lớn (traffic) vào điểm đến (landing page) mà chúng ta muốn người tiêu dùng xem, thường là Owned Platform, cốt lõi của Paid và Earned.
2. Owned: Nhóm platform mà bạn kiểm soát
Là tất cả các platform mà bạn sở hữu hoàn toàn về branding, nội dung, cơ sở dữ liệu khách hàng, hệ thống thông tin... Cốt lõi của Owned platform là website, mobile app hoặc những nền tảng nội dung khác mà bạn tạo ra. Owned cũng bao gồm email, số điện thoại. Nhiều marketer thường bỏ qua hoặc không biết tối ưu loại dữ liệu này, tuy nhiên, đây là tài nguyên rất hữu ích cho các chiến lược lâu dài.
Nền tảng quan trọng nhất của Owned Platform là website.
Phân loại:
- Website / Mobile app
- Emails / database: thông tin khách hàng
- Nội dung: bài viết, video, newsletter…
Mục đích: tạo ra trải nghiệm thương hiệu, dùng những nội dung hấp dẫn lôi kéo và thuyết phục khách hàng hành động theo cách bạn muốn. Ví dụ như tương tác, đăng ký, dùng thử, mua hàng...
3. Earned: Nhóm platform tạo lan tỏa nội dung
Là những platform có thể tạo ra sự lan tỏa về mặt nội dung như React, Share, Comment, Click... được tạo ra trên các mạng xã hội (MXH). Càng nhiều tương tác thì khả năng lan tỏa càng cao, giá trị earned được càng lớn, tạo ra hiệu ứng lan truyền còn gọi là Word of Mouth (WOM) hay Viral.
Nếu bạn tạo được những nội dung tốt và giá trị earned đủ lớn thì sẽ có nhiều người ghé thăm website, có thảo luận, chia sẻ, thậm chí viết về bạn mà không tốt bất cứ chi phí nào.
Bạn còn có cơ hội sở hữu các từ khóa liên quan đến thương hiệu, cơ hội xuất hiện trên các thứ hạng cao của Google, và trên hết là sự tin tưởng của khán giả mục tiêu (target audience).
Nền tảng quan trọng nhất của Earned Platform là các mạng xã hội, các diễn đàn, các nền tảng nội dung có thể tương tác.
Phân loại:
- Tương tác trên mạng xã hội: click, like, share, comment, view,...
- Nội dung viral, tạo dư luận
- SEO / Keywords
Mục đích: Lan tỏa nội dung nhiều hơn thông qua chia sẻ trên MXH.
Theo Trần Hoàng Ngọc Trâm