Branding Content và Content For Sale. Thời điểm nào cho sự phù hợp

Branding Content và Content For Sale. Thời điểm nào cho sự phù hợp

Lượt xem: 938

Một trong những thắc mắc lớn nhất của các chủ doanh nghiệp, những người làm Marketing trong quá trình triển khai các hoạt động truyền thông thương hiệu/bán hàng đó chính là “Làm nội dung quảng cáo như thế nào để đạt hiệu quả?”

1/ Hiểu rõ bản chất "nội dung quảng cáo"

Để trả lời cho vấn đề này, chúng ta phải hiểu rõ bản chất về “nội dung quảng cáo”, và phương pháp sử dụng nó một cách hợp lý nhất.

  • *Branding content: là những nội dung được thực hiện với mục tiêu thương hiệu. Nghĩa là, mục tiêu tối quan trọng của branding content là làm cho khách hàng biết đến thương hiệu > hiểu rõ thương hiệu > tin/yêu thương hiệu. Giá trị tích luỹ lâu dài và bền vững, đó chính là khách hàng sử dụng sản phẩm. Hay còn gọi là bán hàng một cách gián tiếp (Dài hạn).
  • *Content for sale: là những nội dung được thực hiện với mục tiêu bán hàng trực tiếp. (Ngắn hạn).

Như vậy, mục tiêu của 2 trường phái content là khác nhau theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, mục tiêu cao nhất của cả 2 đều là: giúp doanh nghiệp bán được hàng, một cách trực tiếp hoặc gián tiếp.
 

Gợi ý

Công cụ tiếp thị email tự động được Goole Cloud khuyên dùng
Vào demo công cụ ngay
 

2/ Chúng ta sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả?

Đây là câu hỏi khó với hầu hết những bộ phận triển khai marketing, từ start-up tới group.

(1) Đầu tiên là chiến lược: Một chiến lược sale&branding đồng nhất sẽ giúp chiến lược nội dung mạch lạc và hiệu quả trong triển khai. Thương hiệu đi trước hay sale đi trước vẫn là câu hỏi đau đầu cho các doanh nghiệp xưa nay. Cần xác định rõ mục tiêu của thương hiệu và bán hàng ngay ở phần chiến lược.
Tại các doanh nghiệp có ý thức lớn về thương hiệu, hai hoạt động được triển khai mạch lạc, song song. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ hoặc start-up, không nhất thiết cần tập trung cho thương hiệu từ ban đầu. Vì đơn giản là, không có tiền thì làm thương hiệu làm sao?
Chỉ cần có chiến lược đúng đắn cho thương hiệu và bán hàng, đừng để các chiến dịch tiếp thị nội dung như con tàu ra khơi mà không có la bàn.

(2) Lựa chọn kênh: Đây là bước quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro và tối ưu chi phí trong các hoạt động tiếp thị nội dung của doanh nghiệp. Mỗi một sản phẩm đều có kênh bán hàng và phát triển thương hiệu phù hợp khác nhau.
Một doanh nghiệp bán hàng truyền thống không nhất thiết phải ưu tiên xây dựng và triển khai những chiến dịch tiếp thị thương hiệu trên social media.
Một doanh nghiệp có tệp khách hàng chủ yếu đến từ nông thôn, hoàn toàn có thể lựa chọn kênh phát thanh làng xã để đẩy mạnh bán hàng trong thời điểm Tết.
Lựa chọn kênh phù hợp là tiền đề để đưa ra những kế hoạch tiếp thị/bán hàng một cách hiệu quả.

(3) Lựa chọn hình thức thể hiện: Video/voice/picture/text... đều là content. Tuỳ vào ngân sách marketing và kế hoạch/mục tiêu của mỗi giai đoạn mà ta lựa chọn hình thức thể hiện phù hợp.
1 KOLs tại Trung Quốc đã bán được hơn 200 chiếc MiniCooper trong vòng 1 đêm, chỉ bằng 1 status Weibo là ví dụ kinh điển cho việc lựa chọn kênh và content hiệu quả (Tất nhiên, còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố).
Không phải 1 chiến dịch viral video nào cũng hiệu quả về mặt doanh số. Tại OMG, với kinh nghiệm triển khai hàng trăm chiến dịch tiếp thị nội dung cho các doanh nghiệp lớn bé, mình đôi khi vẫn nhận được report từ doanh nghiệp về các chiến dịch không đạt mục tiêu như mong muốn.
Đôi khi là sự không rõ ràng trong mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, bạn muốn gì ở những chiến dịch ngắn hạn? Thương hiệu hay doanh số?

(4) Lên kế hoạch & Thực thi: (Sẽ được phân tích ở bài tiếp theo. Mục (3) vừa nói phía trên là 1 phần trong mục này, tuy nhiên vì mức độ quan trọng nên được đề cập và lưu ý trước).

...

Một số note trong bài viết:
*Note 1: Với các kênh mạng xã hội, hãy triển khai song song branding content với các content for sale. Để khách hàng tiêu thụ nội dung một cách dễ dàng hơn.
*Note 2: Nếu thấy khó khăn trong quá trình thực hiện note 1, hãy liên hệ với OMG.

Cre: Hiệp Đặng / Yêu thích truyền thông và marketing

Block blog

Bài viết liên quan

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer