10 bước làm Facebook Marketing cho quán cà phê, quán ăn, nhà hàng

10 bước làm Facebook Marketing cho quán cà phê, quán ăn, nhà hàng

Lượt xem: 1375
Nếu bạn chưa biết quy trình lên kế hoạch làm Facebook Marketing cho quán cà phê, quán ăn hoặc nhà hàng của bạn cần làm những gì thì không thể bỏ qua các gợi ý siêu chi tiết và hiệu quả dưới đây. Có thể bạn sẽ tìm ra lối đi cho riêng mình đấy!

Cụ tỉ 10 bước được chi tiết như sau:
Bước 1:  Tạo Fanpage
- Bạn lập một Fanpage về tên quán của bạn kèm địa chỉ. Cái này quan trọng vì kèm địa chỉ thì khách lướt facebook có thể thấy và để ý (nếu không để địa chỉ, khách có thể nhầm bạn ở nơi nào đó không phải nơi họ sống và có thể họ không quan tâm). Hơn nữa việc để địa chỉ lâu dài khách sẽ nhớ địa chỉ quán nhiều hơn.
-  Lưu ý:
  • Nên ghi thêm ngành nghề kèm tên thương hiệu nhé. Ví dụ: Nếu bạn bán Phở và tên quán là Gia Thanh ở 24 Lê Duẩn, Đà Nẵng thì ghi "Phở Gia Thanh - 24 Lê Duẩn, Đà Nẵng".
  • Có thể chèn thêm 1 câu gì đó để nổi bậc: Đệ Nhất Phở Gia Thanh hoặc Phở Ngon Gia Truyền Gia Thanh.
  • Bạn đừng ngại tên Fanpage dài, nó không ảnh hưởng gì nhiều mà còn làm khách hàng chú ý hơn. Đừng dài quá lố là được.
  • Bạn đừng nghĩ đặt địa chỉ vào thì không chuyên nghiệp. Vì bạn chưa phải là thương hiệu quá lớn, làm cái gì thật chất thôi.
Bước 2: Tối ưu các thông tin trên trang
  • Với avatar, bạn có thể bỏ logo hoặc món ăn nổi bật vào cũng được. Nên chụp cận cảnh sản phẩm để thu hút hơn. Cover tùy bạn chọn, tùy biến theo từng chương trình khuyến mãi để thay đổi hoặc đưa lên một vài món ăn chủ đạo.
  • Chú ý mô-tả-dài (vì khi khách vào xem trang trên di động sẽ hiện thị lên), phần mô-tả-ngắn nói ngắn gọi, chủ yếu kêu gọi hành động. 
  • Thêm SĐT vào nút hành động để khách hàng gọi ngay khi cần.
 
Bước 3: Chuẩn bị ảnh, video:
  • Ảnh món ăn, nếu tốt thì chụp máy cơ cho đẹp, không thì di đông đều được nhưng nhìn phải thật và đẹp tránh sưu tầm ảnh trên mạng về bỏ lên.
  • Ảnh khách hàng: Lựa lúc đông người thì chụp ảnh quán ở nhiều góc độ ( Mẹo: Lâu lâu cứ đăng tiếp các ảnh củ cũng không sao )
  • Video: Hiện nay có nhiều phần mềm chỉnh sửa video đơn giản trên di động, bạn có thể quay lại một vài món ngon hoặc quá trình chế biến sau đó biên tập post lên fanpage. Nếu có đầu tư, nhờ hoặc thuê  một bên làm video chuyên nghiệp sẽ tốt hơn.
 
Bước 4: Chuẩn bị kịch bản content để post lên Fanpage
  • Thời lượng: Không cần cập nhật quá thường xuyên, tuần 3-7 bài là ổn, tùy quán
  • Nội dung: Cái khó của quán ăn là được mấy món ăn, đăng một thời gian rồi không biết đăng gì nữa, nên lên một kế hoạch nội dung cho hợp lý là rất cần thiết, những nội dung chính cần tập trung khai thác: Nội dung giới thiệu: Ảnh video món ăn, quán ăn, khách hàng, nhân viên, hot girl...Lưu ý các tiêu chí là Đẹp, Thật, Vui. Nội dung tương tác: Câu đố, câu chuyện cười, vui vẻ, các status tâm trạng (nếu bạn có thể kết nối được khách hàng), các hot trends, ảnh chế...Lưu ý là càng liên quan đến món ăn càng tốt nhé.
  • Nội dung lan truyền: Tổ chức tặng quà, voucher, live stream. Người chơi like, share, comment để nhận..
  •  Nội dung hữu ích: Các bài viết, hình ảnh, video hay có giá trị để cung cấp cho người khách hàng. Tập trung vào các nội dung của ngành nghề. Ví dụ: Bán đồ ăn thì viết bài BÍ QUYẾT ĂN NHIỀU NHƯNG KHÔNG BAO GIỜ BỊ BÉO
  • Lưu ý: Chú ý kích thước ảnh khi post trên fanpage để hiển thị tốt nhất

Bước 5: Liên hệ với các trang Review
Bạn có thể liên hệ một số trang như Món Ngon Đà Thanh, Foody đến review món ăn và quán. Nên trích tiền chạy các gói quảng cáo ở 2 trang này. Vì ngay lập tức bạn tiếp cận lượng Fans ở đây khá lớn. Các quán mới thì việc quảng cáo ở đây càng hiệu quả.
Tuy nhiên cần lưu ý mức độ tham gia, mình không đảm bảo 100% review ở 2 trang này là hiệu quả.

Bước 6: Tạo Album Ảnh
  • Album Ảnh món ăn
  • Album Ảnh chụp review của khách
  • Album ảnh menu
  • Bạn có thể ghim một bài viết lên đầu trang để khách hàng dễ dàng tìm hiểu khi vào Fanpage và kích thích khách đến quán tốt hơn.​
 
Bước 7: Quảng cáo trên Fanpage
Không nên chạy quảng cáo tăng like thì không hiệu quả lắm. Chạy thì ban đầu chạy xung quanh vị trí bán, rồi ngắm dần dần mở rộng. Ngân sách thì tùy mức độ đầu tư. Chạy từ nhỏ vài trăm đến vài triệu, hiệu quả thì chạy tiếp.
Việc quảng cáo có hiệu quả hay không phụ thuộc vào:
- Nội dung bài viết của bạn
- Hình ảnh, video sự dụng
- Đối tượng bạn ngắm đến.

Xem thêm: Muốn chạy Facebook Ads ra trăm đơn phải như này này

Bước 8: Kết hợp giới thiệu tại quán để tăng khách hàng like trang fanpage
Bước này, bạn có thể dán link fanpage hoặc tên cho khách hàng thấy và check-in tại quán. Khi lượng like trang ở mức từ 2-3k thì chạy quảng cáo tiếp cận đến những người đã like trang. Chi phí rẻ mà hiệu quả.
Khuyến khích khách hàng check-in và đánh giá 5*.

Bước 9: Nếu món ăn bạn khác biệt
 Bạn nên chú ý ở bước này. Nên đăng thông tin lên các trang ẩm thực khác như: Lozi, Vinalo, hoặc Tripadvisor. Review trên các diễn đàn webtretho, lamchame để lên top google lúc khách hàng cần tìm kiếm.

Bước 10: Cúng Thần Tài, Rằm và Mồng 1 đầy đủ ( Cũng cần thiết lắm đó nha)

Đoàn Thanh - Cộng đồng isocial

Block blog

Bài viết liên quan

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer