7 công thức sáng tạo content phổ biến và hiệu quả

7 công thức sáng tạo content phổ biến và hiệu quả

Lượt xem: 4544
Rất khó để định nghĩa đúng về một Content hay. Không có một chuẩn mực nào cho content hay 100%. Hay hoặc không là do cảm nhận của mỗi khách hàng. Chúng ta thường có thói quen viết theo dòng suy nghĩ. Song, liệu dòng suy nghĩ của mình có đúng với insight của khách hàng. Câu hỏi đặt ra: Làm sao để có thể đánh đúng nhu cầu của khách hàng và khiến khách hàng hành động như mục tiêu mình đặt ra.
Bài viết hôm nay, mình sẽ chia sẻ 7 công thức viết content giúp bài viết của bạn trở nên chuyên nghiệp và logic hơn. Và hơn hết là đi đúng luồng suy nghĩ của độc giả- người sẽ trả tiền cho doanh nghiệp của bạn.

1. Công thức AIDA

Viết content cũng giống như giao tiếp, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng. Cụ thể quy trình:
  • Attention: Thu hút sự chú ý
  • Interest: Tạo sự thích thú
  • Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn
  • Action: Thúc đẩy hành động mua hàng 
Đọc thêm: AIDA: Công thức bán hàng "đỉnh" nhất mọi thời đại

2. Công thức 5A

Mô hình 5A được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, với công thức viết bài như sau:
  • Aware - Nhận biết
  • Attitude - Thái độ
  • Act - Hành động
  • Act  again - Lặp lại hành động
  • Advocdte - Ủng hộ thương hiệu
Cách viết content hiệu quả 5A đã và đang trở thành mô hình làm rung chuyển giới Marketing nói chung và Copywriter nói riêng.
Có thể bạn quan tâm: 75 ý tưởng content cho social marketing năm 2020

3. Mô hình 4C

  • Clear- Rõ ràng: Viết rõ nghĩa nghĩa là không chỉ viết để người đọc hiểu bạn mà còn là làm sao để thông điệp của bạn đã truyền tải không bị hiểu lầm
  • Concise - Súc tích: Nghĩa là kể câu chuyện hoàn chỉnh bằng ít từ nhất có thể, không lan man, không dư thừa, không lặp lại khi không cần thiết
  • Compelling - Thuyết phục
  • Credible - Đáng tin

4. Công thức 4P

công thức viết content
  • Picture - Hình ảnh: Một hoặc vài bức ảnh kích thích tâm trí người đọc, tôn lên giá trị sản phẩm và gợi lên mong muốn từ người xem.
  • Promise - Lời hứa: Đưa ra những lời cam kết về hiệu quả hoặc công dụng có giá trị của sản phẩm.
  • Prove - Cung cấp: Cung cấp những lời chứng thực cho lời cam kết của bạn, nhằm thuyết phục người đọc.
  • Push - Thúc đẩy: Thúc đẩy người đọc đưa ra hành động bằng các khuyến mãi, sự khan hiếm.

5. Công thức APP

  • Agree (đồng ý) Nhận ra vấn đề của người đọc, thừa nhận và đồng ý với vấn đề đó.
  • Promise (hứa) Hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ.
  • Preview (Xem trước) Cho họ biết nội dung bạn sẽ nhắc trong bài của bạn .

6. Công thức PAS

công thức viết content
Đây là công thức thống trị truyền thông xã hội, bời vì tính ứng dụng rộng rãi trong công thức này
  • Problem: Xác định vấn đề.
  • Agitate: Khoét sâu vấn đề.
  • Solution: Giải quyết vấn đề.

7. Công thức FAB

  • Features - tính năng: Bao gồm tính năng sản phẩm / dịch vụ như các thông số, các thành phần, những gì mà sản phẩm / dịch vụ có thể làm
  • ​Advantages - Ưu điểm: Sản phẩm/ dịch vụ của bạn có thể giúp gì cho khách hàng
  • Benefits - Lợi ích: Những lợi ích mà sản phẩm / dịch vụ mà bạn có thể đem lại cho khách hàng
Xem thêm: 
  1. Xây dựng content thương hiệu cá nhân (Content for personal branding)
  2. 5 công cụ hỗ trợ Content Marketing hiệu quả nhất
  3. Cách làm content hiệu quả cho ngành Mỹ phẩm

Nguồn: Facebook Thu Ngann / Cộng đồng Digital Marketing Việt Nam

Block blog

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer