Nguyên tắc target dành cho newbie
Target khi chạy quảng cáo Facebook là một công đoạn vô cùng quan trọng. Nhiều khi, lỗi không phải vì bạn không target mà là vì bạn target quá nhiều loại đối tượng mà chúng lại chả liên quan tới nhau. Với newbie, bạn sẽ phải làm gì để không target sai?
Trong tư duy của các bạn newbie dường như sợ nếu mình gõ thiếu sót 1 sở thích nào thì ads không phân phối đến được đối tượng đó, do đó cứ có bao nhiêu loại sở thích, hành vi là gõ vào hết. Điều này không chỉ làm tăng giá thầu mà còn làm Facebook lúng túng trong việc phân phối nội dung đến đúng đối tượng.
Bài này sẽ chỉ ra 1 số nguyên tắc trong việc target
Ít là tốt. Khi bạn target chỉ nên gõ vào 1 loại đối tượng hoặc các đối tượng này có liên quan đến nhau. Ví dụ bạn bán giảm cân: trong đầu bạn sẽ nghĩ ra 1 số đối tượng như người đang tìm kiếm phương án giảm cân ( họ có thể sẽ có sở thích giảm cân, hoặc tập gym, nguyên nhân tại sao tôi sẽ giải thích ở bài khác ), những người có sở thích nào đó mà dẫn đến béo phì phải giảm cân ví dụ như ăn nhiều ( sở thích ăn uống ), phụ nữ sau sinh ( sở thích chăm con..). Vậy chúng ta có 3 nhóm, mỗi nhóm chính là 1 nhóm quảng cáo:
Sở thích giảm cân
Sở thích ăn uống
Sở thích nuôi con, nuôi con bằng sữa mẹ
Mỗi nhóm bạn sẽ tìm các đối tượng tương ứng với nhóm đó, mà ko kéo nhiều đối tượng khác vào. Ví dụ trong nhóm ads ăn uống: bạn chỉ tìm sở thích liên quan đến ăn uống như foody.vn, địa điểm ăn uống mà ko phải là xem tivi, xem báo
Vì bạn sẽ kiểm soát đc sở thích nào mới mang lại hiệu quả, sở thích nào ko để loại bỏ, bạn cũng không chịu nhiều chi phí giá ads đắt vì target quá sâu. FB cũng hiểu được và dễ dàng target đối tượng cho bạn
Bỏ trống sở thích, hành vi cũng tốt trong nhiều trường hợp. Tôi nói trong nhiều trường hợp không có nghĩa là luôn luôn. FB có khả năng tối ưu nên khi bạn bỏ trống fb sẽ tự tìm dựa trên nội dung quảng cáo ( ngành nghề), thông tin những người đã tương tác, thông tin fan trên fanpage. Phần lớn các sản phẩm phổ biến thì dùng bỏ trống sở thích sẽ hiệu quả. Ngược lại các sản phẩm mà ít người sẽ mua thì bạn cần target đúng.
Cần hiểu thật sâu sản phẩm khi target. Để target chuẩn xác thì phải có quá trình phân tích. Mà để phân tích bạn cần hiểu sâu về sản phẩm. Trong quá trình hướng dẫn học viên tôi vẫn có quy trình từ tìm hiểu phân tích để ra được target tương ứng. Do đó bạn không nên hỏi người khác target gì cho sản phẩm của bạn mà nên tự làm. Khi thuê người chạy ads thì người ta vẫn phải tìm hiểu sản phẩm của bạn để target
Chú ý đến đối tượng tiềm năng và ngân sách chạy. Khi bạn target mà đối tượng tiềm năng hiện ra ở cột bên phải quá nhỏ, ví dụ như dưới 20k người, mà bạn chạy 100K trở lên thì thường bạn sẽ có giá thầu đắt. Số lượng đối tượng lớn hoặc quá lớn thì vẫn ok, chỉ có quá hẹp là sẽ bị giá thầu mắc
Dùng các chiến lược chia để trị, kết hợp, cục bộ, trung gian như tôi trình bày ở bài “chiến lược target”.
Nhiều bạn hiểu sai về target. Khi chạy ads không ra đơn thì đều cho là target không đúng. Thỉnh thoảng điều này đúng, nhưng đa phần do nội dung, mức giá, hình ảnh chứ không phải target. Xem xét và phân tích nguyên nhân để biết được đâu mới là nguyên nhân bạn không bán được hàng. Ví dụ bạn có thể chạy nhiều option cho tất cả các loại đối tượng rồi mà không thấy ai mua hàng thì lí do chắc chắn không phải ở target. Bạn có thể xem qua bài này để hiểu thêm về nguyên nhân ads không hiệu quả.
Điều đáng tiếc cho người chạy facebook ads là khi nó update bị lỗi xảy ra thì sẽ ko có đơn hàng nào, hoặc rất ít mà ko có cách gì giải quyết đc. Điều chúng ta có thể làm là chờ đợi, hoặc tìm ra bằng chứng fb bị lỗi để báo lên fb
Facebook hay thay đổi giải thuật, cách nhận dạng một đối tượng có sở thích có thể thay đổi, do đó thỉnh thoảng bạn nên luôn kiểm tra bằng cách test thêm một số sở thích khác ở 1 nhóm quảng cáo riêng thay vì chỉ sử dụng 1 loại đối tượng
Nội dung và hình ảnh có thể làm thay đổi cách FB phân phối đến đối tượng. FB sẽ cố gắng phân phối nội dung của bạn đến đối tượng thích hợp, nó có trong tay sở thích hành vi của người dùng.
Theo Facebook Blue print, Facebook tối ưu quảng cáo theo cách: làm tăng trải nghiệm người dùng và phân phối nội dung quảng cáo đến đối tượng thích hợp để quảng cáo đạt được mục tiêu ( tối đa chuyển đổi, tương tác, hiển thị ). Hiểu nôm na là nó tối đa hóa ích lợi cho các bên. Do đó nó sẽ phân phối nội dung ăn uống đến những người có sở thích ăn uống. Sở thích và hành vi người dùng thì Facebook nắm rồi bằng cách quan sát người dùng. Còn nội dung thì nó sẽ đọc nội dung và quan trọng là đọc từ khóa trong nội dung.
Ngoài ra Facebook ưu tiên cho nội dung thu hút, bằng cách quan sát tương tác. Nếu nội dung thu hút thi nội dung đó sẽ được tiếp tục hiển thị với chi phí thấp, nếu nội dung không thu hút thì chi phí sẽ cao dần và giảm phân phối. Do đó để quảng cáo đến được đối tượng đúng và nhiều thì nội dung và hình ảnh của bạn phải hấp dẫn đối tượng đó, và có cả từ khóa mà đối tượng đó quan tâm.
Đọc thêm:
- Target Facebook Ads: Bán gì gõ sở thích nấy là quá sai lầm
- Tối ưu target và content quảng cáo Facebook
- Các tiêu chí Target (nhắm đối tượng) trong quảng cáo Facebook Ads (P2)
Theo Bao Kiem - iSocial