Nghệ thuật Setup LiveStream từ A đến Z

Nghệ thuật Setup LiveStream từ A đến Z

Lượt xem: 1428
Livestream được coi là Marketing “ăn xổi” nhất và thường được các doanh nghiệp ở lĩnh vực: May mặc, phụ kiện thời trang, túi xách, mỹ phẩm,....sử dụng. Nó trở thành 1 phần công cụ không thể thiếu trong hoạt động Marketing của công ty bởi những lí do sau:
  1. Đem lại tin tưởng cho khách hàng với hình ảnh chân thực, gần gũi
  2. Trình bày thông tin về sản phẩm một cách đầy đủ + thuyết phục nhất
  3. Có thể chốt sale luôn mà không cần qua nhiều khâu tư vấn sau đó
  4. Không tốn quá nhiều chi phí Marketing
Ai cũng có thể tự Livestream chỉ với 1 chiếc điện thoại, nhưng đừng nghĩ chỉ cần “nhấn” nút quay là xong nhé! Livestream là “bộ mặt” của doanh nghiệp - tất cả phải có sự chuẩn bị thật chu đáo thì buổi Livestream mới diễn ra thành công, chất lượng!
 
Hình ảnh có liên quan

1/ Nên Livestream khi nào

Hãy bắt đầu Livestream ngay nếu doanh nghiệp đang:
  • Có chương trình ưu đãi, khuyến mại sản phẩm
  • Hàng mới về
  • Nếu sản phẩm mùa vụ, thì hãy livestream sản phẩm phù hợp với dịp mùa cao điểm đó
  •  Sản phẩm đang mới mẻ, cần educate thị trường

2/ Thời gian nào thích hợp livestream thành công

  • Hãy chọn thời điểm khách hàng của bạn online nhiều nhất. Ví dụ: Bà mẹ bỉm sữa sẽ thường thức khuya, nên Livestream thời gian tối muộn sẽ vẫn ra đơn
  • Trước khi Livestream khoảng 3 tiếng, đăng 1 bức ảnh thông báo trên Fanpage và Story để khách hàng có thể theo dõi
Tham khảo: Mẫu thông báo cho buổi Livestream: https://bitly.com.vn/v6jAf 


3/ Quá trình Livestream

A.Trước khi Livestream

1. Streamer: Vai trò Streamer cực kỳ quan trọng bởi họ là "bộ mặt" - đại diện của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm của mình, hãy chọn Streamer ưa nhìn + nói năng thu hút, ngoài ra phải giống với phong cách của nhãn hàng +và đối tượng khách hàng doanh nghiệp muốn hướng đến.
Ví dụ: Nếu cửa hàng bán đồ váy vóc bánh bèo thì hãy chọn cô gái tiểu thư, ngọt ngào vẻ ngoài dễ mến, còn ngược lại, nếu shop bán đồ cá tính, sporty thì hãy chọn cô gái có vẻ ngoài năng động, playgirl, sexy chút ha!

2. Dụng cụ : Sạc pin đầy đủ, mạng Wifi, 3G mạnh và ổn định, chọn trước vị trí quay với phông đằng sau đẹp, sạch sẽ ngăn nắp + nhiều ánh sáng nhất

3. Nội dung: Nếu người quay không phải nhân viên của doanh nghiệp thì sẽ khó để tư vấn khách hàng hơn, nếu chưa có kiến thức về sản phẩm đó (quần áo thì thường dễ nói hơn vì “chém” được ). Nhưng chung quy lại, trước khi bắt đầu Livestream hãy lập KỊCH BẢN CHI TIẾT, trong đó có Khung thời gian (từ đâu đến đâu) - sản phẩm nào cần giới thiệu trong thời gian đó - nội dung cần nói là những gì - có thể chuẩn bị luôn câu hỏi khách hàng có thể hỏi để biết cách trả lời. Lưu ý: Cố gắng để không có khoảng lặng - hãy luôn tương tác, trò chuyện với khách hàng
Tham khảo: Mẫu kịch bản Livestream https://bitly.com.vn/eWSP1

B. Trong khi livestream

4. Caption thu hút: Trong tiêu đề có thể ghi thêm ưu đãi riêng khi xem Livestream, tặng quà,....để tăng kích thích tới khách hàng. Hoặc tổ chức “minigame” ngay khi livestream diễn ra để tạo động lực cho KH share, comment, like đẩy video có nhiều lượt tiếp cận hơn nữa. Nhớ nghĩ trước caption và tin nhắn mẫu để khi bắt đầu livestream không bị “cuống” ha!

Ví dụ:" ZÔ NGAY ĐẠI CHIẾN SĂN QUÀ MINIGAME, SĂN ĐƠN FREESHIP
Đơn hàng FREESHIP: [ MÃ SẢN PHẨM] - [MÀU SẮC] - [SĐT]
FREESHIP cho toàn bộ các đơn đặt hàng trực tiếp ngay trong LIVESTREAM ngay hôm nay!
Lên sóng ngay cho nàng những siêu phẩm mới nhất, mùa để diện váy xinh xắn, giá "hạt dẻ" lại còn FREESHIP nữa là nhất rùi!!!
Xem LIVESREAM và xem những mẫu váy xinh ngay nhé ^^ "

5. Team Seeding: Bố trí luôn trong lúc livestream sẽ có 1 team seeding, giả làm khách hàng comment những câu hỏi về sản phẩm ví dụ như giá, tính năng sản phẩm,.... để MC trả lời, tạo cảm giác Livestream luôn có người quan tâm, tương tác.

6. Set chatbot ( nếu có): Khi Livestream thường sẽ rất nhiều comment xuất hiện nhanh, không kịp inbox trả lời thì set CHATBOT trả lời tự động là cách giải quyết tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.
=> Cách sử dụng chatbot trong Facebook comment trong Harafunel mình thường sử dụng: https://www.youtube.com/watch?v=r2MWJ_KFBWk

C. Sau khi livestream

7. Chốt sale: Với khách hàng đã comment mua sản phẩm ngay trong livestream, sau đó chỉ cần inbox xác nhận lại với khách, còn thông thường mình vẫn cần phải tư vấn lại cho để khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp và ưng ý nhất

8. Set Facebook ads: Nếu clip Livestream được nhiều tương tác, quan tâm thì chạy FB ads tiếp cận được nhiều người hơn, có cơ hội đem về nhiều đơn đặt hàng cho shop đó ^^

9. Đánh giá hiệu quả
- Note ra những điểm lỗi/ chưa hoàn hảo trong livestream để lần sau khắc phục, tránh tình trạng tương tự.
- Sau khoảng 1 tuần kể từ khi Livestream, thống kê bao nhiêu đơn đặt hàng thành công để có phương án cho những lần Livestream tới
------------------
Đây là những kinh nghiệm mà mình cóp nhặt được khi setup 1 buổi livestream, theo mình đánh giá là khá hiệu quả và trơn tru nếu thực hiện đúng. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho những bạn còn chưa tỏ về cách làm nhé 
Đọc thêm: 25 cách kiếm đơn hiệu quả từ Livestream
Nguồn: Phan Lê Thục Uyên

Block blog

Bài viết liên quan

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer