7 bước đơn giản để CEO SME xây dựng hệ thống quản trị Marketing - Sale hiệu quả | SlimWeb | Tự Thiết Kế Web, Blog Và Landing page

7 bước đơn giản để CEO SME xây dựng hệ thống quản trị Marketing - Sale hiệu quả

Lượt xem: 73
Mình từng rất vất vả trong việc xây dựng hệ thống quản trị marketing - sale cho mảng thời trang ngàn đơn 1 ngày, mỹ phẩm trăm đơn 1 ngày. Thì theo góc độ "người nông dân làm quản trị" như mình nghĩ cần các bước như sau:
 

1- Action đã rồi tính gì tính.

Nhiều chủ Doanh nghiệp hay đòi hỏi Plan/ quy trình/ quy định/ Target / KPI cụ thể rõ ràng rồi hãy bắt đầu, tư duy ấy rất đúng - không sai nhưng nếu từ plan đến thực thi quá mất time thì mình nghĩ vẫn nên action trước với 1 ngân sách nhỏ. Có thể bạn sẽ mất toi 1 khoảng ngân sách mà thu về thành quả không tốt nhưng nếu soi kĩ với các khoản chi phí khác như chi phí cơ hội, chi phí nhân sự,chi phí time có khi nó lớn hơn nhiều.
 

2- Hiểu và tập trung vào các dữ liệu số liệu ra tiền

Tùy chiến lược, chiến thuật, channel khi triển khai mà ở góc độ Marketing sẽ cần đo lường những chỉ số khác nhau. Nhưng dù lựa chọn của bạn là gì thì với chủ doanh nghiệp mình nghĩ vẫn tập trung vào những chỉ số đơn giản:
- Lead : Chi phí - Số lượng - Chất lượng Lead
- Sale: Tỉ lệ chốt lead thắng ngay trong ngày - Tỉ lệ chốt sau care lead trong 1 khoảng time tùy theo quy trình sale mỗi DN.
 

3 - Xây dựng bảng đo lường 1 cách Basic

Ban đầu cứ google sheet thủ công mà phang tới, đừng vẽ vời sử dụng công cụ thần thánh như DataStudio, Infusionsoft, bittrix24, crm gì gì ... Tập trung vào mục tiêu và những con số mình hướng tới làm ra 1 cái file mà có thể nhìn thấy được.
 
Không có mô tả ảnh.
 

4 - Tracking - Check - Action

90% các SME lẫn các doanh nghiệp lớn mình tư vấn điều bị vướng ở khâu thực thi chẵng qua là ít hay nhiều mà thôi. Quan trọng nhất khi triển khai Campaign Marketing - Sale không hẵn là chiến thuật, chiến lược, content, quy trình, kịch bản cao siêu mà yếu tố quyết định theo tôi là sự theo sát từng ngày với anh em nhân sự thực thi. Lý thuyết luôn luôn đúng chỉ sai khi làm mà thôi. Đa số các plan mình hoạch định và triển khai điều từ thất bại đến thất bại vì cuộc sống mà, thường không như mơ.
Nhưng khi sâu sát đồng hành cùng đội ngũ thực thi anh em mới biết mình Fail chỗ nào? tại sao fail? cần điều chỉnh bước tiếp theo như thế nào? Và khi tìm ra rồi thì sửa và tiếp tục chạy để xem có đạt được như kỳ vọng không.
 

5 - Hệ thống hóa mọi thứ

Làm hệ thống quản trị nhất là về số liệu dữ liệu 1 time các chủ doanh nghiệp thường sẽ trong file này file kia rời rạc, tùm lum, hậu quả là quá nhiều thứ phải coi, quá tốn time. Không khéo làm nửa đường dẹp hết đi nhậu và trở về trạng thái cũ thì chết. 
Sau khi đã triển khai 1 time ( tùy từng doanh nghiệp: có doanh nghiệp 1 vài tuần, có doanh nghiệp 1 vài tháng) các anh em nên hệ thống hóa lại để việc quản trị quản lý tối ưu hơn. Bắt đầu từ việc hoạch định lại:
- Tập trung của DN mình trong ngắn hạn 6 tháng là gì?
- Sản phẩm / Dịch Vụ chủ lực nào mình cần tập trung ?
- Chiến lược, chiến thuật Marketing / Sale nào khả thi nhất? Channel nào là mũi tên công phá và tập trung ?
- Target / KPI của Marketing / Sale theo ngày/ tuần/ tháng theo từng channel/ nhân sự là gì?
- Quy trình kịch bản Marketing / Sale nào là tối ưu nhất? Kiểm soát cụ thể ra làm sao để nhân sự nó làm đúng hoặc làm sai cũng được nhưng hiệu quả phải cao hơn và không đi quá xa. Cái này nói thiệt vì nhiều nhân viên sale của mình không theo kịch bản gì cả nhưng tỉ lệ bán hàng rất cao.

 

Gợi ý

Hãy sử dụng các công cụ KÉO - THẢ để tạo trang web và landing page đẹp mắt
Tạo web miễn phí
 

6 - Tự động hóa hệ thống quản trị

Ở góc độ chủ Doanh nghiệp nhiều lúc anh em nghe từ công nghệ thời đại 4.0 thì thấy nói sang mồm nhưng làm sao thì ko biết, nhiều anh em ngập mặt trong việc lựa chọn và test chơi 1 số giải pháp crm, erp, chatbot, hrm, quản lý bán hàng... để rồi kết quả là tiền mất tật mang, tốn time, lãng phí chi phí cơ hội, tạo ức chế cho đội ngũ nhân sự phải test cùng sếp.
Nhưng nếu áp dụng công nghệ thì có thể giải quyết rất nhiều thứ từ chi phí nhân sự đến chi phí vận hành. Có rất nhiều ứng dụng, công nghệ, công cụ có thể áp dụng giúp anh em chủ Doanh Nghiệp tối ưu hiệu suất quản trị điều hành marketing - sale - quản trị Doanh nghiệp 1 cách tự động nhưng lời khuyên của mình là khi muốn tự động hóa thành công thì đầu tiên anh em cần:
- Hệ thống hóa trước
- Quyết tâm thực hiện
- Kỷ luật triển khai
- Tìm người có kinh nghiệm cố vấn

 

7- Hành động

Đọc xong rồi thì hành động thôi, bắt đầu từ 1 bước nhỏ cũng được nhưng phải chắc chắn và kiên trì lâu dài. 
Nguồn: Nguyễn Tùng Giang - Digital Marketing A - Z

Block blog

Screen

Thiết Kế Web Và Landing Page Miễn Phí

Chỉ cần KÉO và THẢ - Không cần biết lập trình.

Đăng ký miễn phí

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer