Hiểu Về Cách Chọn Đối Tượng Quảng Cáo Trên Facebook
Facebook hiện có hơn 2 tỷ thành viên hoạt động mỗi tháng, có hơn 53 triệu người dùng tại thị trường Việt Nam, vậy làm thế nào để nhắm quảng cáo đến các đối tượng tiềm năng một cách hiệu quả?
Facebook hiện nay có các công cụ lựa chọn đối tượng quảng cáo rất mạnh mẽ, tất cả điều dựa trên hành vi của người dùng để lại, bạn có thể nhắm mục tiêu những người phù hợp với doanh nghiệp của mình thông qua các mục tiêu quảng cáo của Facebook. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng nhắm đến nhiều đối tượng cùng lúc hoặc nhiều mục tiêu chiến dịch cùng thời điểm. Điều quan trọng trước mắt, bạn phải giải đáp được các câu hỏi “bạn bán gì? vì sao lại bán sản phẩm đó? bán cho ai? thị trường nào? giá cả ra sao? marketing như thế nào?” trước khi tiến hành quảng cáo.
Có bao nhiêu cách chọn đối tượng phù hợp?
Trở lại với cách chọn đối tượng quảng cáo trên Facebook, nếu bạn đã có câu trả lời cho các câu hỏi trên, hãy sử dụng những gì bạn biết về khách hàng tiềm năng của mình để phát thảo “chân dung” của họ và nhắm đến họ thông qua công cụ nhắm mục tiêu quảng cáo từ Facebook, chẳng hạn như: nhân khẩu học, sở thích, hành vi và thậm chí bạn có thể kết nối với những người giống như các khách hàng đã liên hệ tiếp cận sản phẩm của bạn.
Nhưng hãy nhớ, Facebook có ba cách chọn đối tượng phù hợp với doanh nghiệp của bạn trên mạng xã hội của riêng họ, bao gồm:
- Đối tượng cốt lõi (Core targeting): Đây là cách nhắm mục tiêu cơ bản, thiết lập thủ công đối tượng dựa trên các đặc điểm, như độ tuổi và vị trí. Nói một cách đơn giản nhất, dù bạn là một chủ tiệm hoa đang cần thêm khách hàng gần cửa hàng, hay là một người bán lẻ đồ điện tử trực tuyến muốn tìm những người quan tâm đến sản phẩm của mình, thì tùy chọn nhắm mục tiêu Đối tượng cốt lõi đều cho phép bạn tiếp cận mọi người dựa trên thông tin nhân khẩu học, vị trí, sở thích và hành vi của họ.
Xem thêm: Tìm hiểu về Facebook Core Targeting
- Đối tượng tùy chỉnh (Custom Audience): Bằng cách nhắm đến đối tượng này, nhà quảng cáo sẽ tải lên danh sách liên hệ để kết nối với khách hàng trên Facebook. Nhà quảng cáo có thể sử dụng một trong ba nguồn sau để tạo Đối tượng tùy chỉnh của mình:
- Khách hàng thân thiết và khách hàng tiềm năng: bất cứ các dữ liệu về khách hàng như số điện thoại hoặc địa chỉ email đều có thể khai thác khách hàng tiềm năng một cách hữu hiệu nhất
- Những người đã truy cập trang website: điều này sẽ được công cụ tracking pixel của Facebook hỗ trợ. Thậm chí, nhà quảng cáo có thể sử dụng dữ liệu lưu lượng truy cập trang web để hiển thị cho mọi người các quảng cáo về những thứ họ quan tâm trên trang web bằng cách tiếp thị lại.
- Những người sử dụng di động (ứng dụng): hoạt động này thông qua SDK của Facebook, một đoạn mã được cài đặt trong ứng dụng, cho phép bạn tạo Đối tượng tùy chỉnh là những người dùng ứng dụng, khuyến khích họ quay lại trò chơi hoặc xem sản phẩm mà họ có thể muốn mua.
- Những người đã từng tương tác với Trang (Facebook và Instagram): tính năng này được Facebook cung cấp cho nhà quảng cáo nhằm tiếp cận lại những người đã từng tương tác với Trang thông qua các mục tiêu nhắm lại như Video, Mẫu tìm kiếm khách hàng tiềm năng, Fullscreen Experience (Canvas), Trang Facebook, Trang cá nhân doanh nghiệp Instagram, Sự kiện. Nhìn chung, đây là những tính năng rất mạnh mẽ hỗ trợ khai thác khách hàng tiềm năng thông qua nhắm mục tiêu lại cũng như gia tăng tỉ lệ chuyển đổi.
- Đối tượng tương tự (Lookalike Audience): Sử dụng thông tin về khách hàng để tìm những người giống như họ trên Facebook. Nói dễ hiểu hơn, khách hàng tiếp theo của bạn sẽ giống như khách hàng hiện tại. Đây là một cách nhanh chóng và hiệu quả để kết nối với nhiều người có khả năng phản hồi quảng cáo của bạn hơn
Đối tượng mục tiêu tiếp cận nên Cụ thể hay Rộng?
Một vấn đề liên quan khác đó là cách nhắm mục tiêu Cụ thể hay Rộng. Ví dụ như bạn có một cửa hàng bán bao cao su ở Phan Xích Long, bạn có thể nhắm mục tiêu Cụ thể những người sống ở gần khu vực Phan Xích Long hoặc quận Phú Nhuận, độ tuổi ở nhóm thanh niên chẳng hạn. Nhưng nếu bạn muốn quảng bá cửa hiệu của mình đến những người có thể nhận diện được sản phẩm dịch vụ một cách bao quát hơn, có thể mở rộng phạm vi địa lý như toàn bộ Tp.HCM hay các tỉnh lân cận, độ tuổi cũng phủ rộng hơn. Song, sẽ không có kiểu nhắm mục tiêu nào ưu việt hơn kiểu nhắm mục tiêu nào, hệ thống phân tích và phân phối quảng cáo của Facebook sẽ giúp bạn tối ưu hóa quảng cáo được tiếp cận đến nhóm khách hàng tiềm năng nhất, dựa vào những mục tiêu quảng cáo của chiến dịch.
Bài viết liên quan: Nhắm mục tiêu khách hàng bạn quan tâm trên Facebook
Ngoài ra, nhà quảng cáo cũng có thể đóng vai trò như một nhà phân tích nhằm xác định được phân khúc khách hàng cần nhắm đến thông qua quảng cáo. Thông thường, 4 cách phân khúc khách hàng khá hữu hiệu đang được nhiều nhà quảng cáo có kinh nghiệm áp dụng, bao gồm:
- Nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí sống, nghề nghiệp…)
- Tâm lý học (phong cách sống, sự lựa chọn…)
- Dữ liệu hành vi (thói quen chi tiêu)
Ví dụ:
Nhân khẩu học
- Nam
- Tuổi 25-30
- Độc thân, chưa lập gia đình
- Thu nhập 20 – 35 triệu đồng/ tháng
- Làm việc trong lĩnh vực ngân hàng
Tâm lý học:
- Thích đi chơi cầu lông vào cuối tuần. Bơi lội tại Đầm sen nước tối ngày thứ 4
- Có sở thích chụp ảnh, đi du lịch phượt
- Tin rằng quyển sách Đừng đi ăn một mình sẽ làm thay đổi cách suy nghĩ trong cuộc sống thêm tích cực hơn
Hành vi:
- Mua sắm ở các trung tâm thương mại
- Chi tiêu rất nhiều vào các sản phẩm công nghệ như máy ảnh
- Là tình nguyện viên ở CLB Hội những người thích đọc sách
- Là khách hàng thường xuyên của The Face Shop
Bạn có thấy phân tích trong ví dụ này quen không? Thật ra cũng chẳng phải là xa lạ gì, đây chính là một trong cách Facebook sẽ phân phối quảng cáo của bạn đến khách hàng tiềm năng thông qua nhắm đối tượng mục tiêu mà nhà quảng cáo mong muốn. Trong trường hợp này, nếu nhà quảng cáo vẽ ra một chân dung khách hàng ở mức độ cụ thể hóa nhất, khi đó khả năng tiếp cận đến khách hàng phù hợp với sản phẩm của mình cũng sẽ được khả quan hơn, việc còn lại Facebook sẽ hỗ trợ tìm kiếm những đối tượng lý tưởng nhất và truyền tải thông điệp quảng cáo của bạn đến họ. Hoặc, bạn còn lưng chừng và chưa biết nhắm đối tượng mục tiêu trong quảng cáo sao cho khả quan nhất, hãy “đánh mass”, sau đó sử dụng công cụ phân tích quảng cáo (Ads manager) và Page Insight của Facebook nghiên cứu thêm và điều chỉnh cách nhắm đối tượng mục tiêu ở các chiến dịch sau…
Theo Oscartranads