Music Marketing - Chạm vào trái tim khách hàng bằng câu chuyện âm nhạc
Khoảng hơn chục năm trước, khi nghe nhạc trên website, chúng ta đều nghẹ được câu nói huyền thoại “Bài hát bạn đang nghe được phát trên website www.sonhai.info”. Bước chuyên mình đầu tiên của cái gọi là Marketing by Music.
Sau sự trỗi dậy của Điện Máy Xanh hay Bi’tis với “Lạc trôi” và “Đi để trở về”. hàng loạt chiến dịch Music Marketing dần ra đời và đạt được những hiệu quả. Chúng ta nghe nhạc và được thông điệp truyền vào đầu (Đố mọi người gần đây có chiến dịch gì).
Hơn 80% người Việt nghe nhạc mỗi ngày, đối với giới trẻ (thế hệ Y và Z) thì con số ấy là hơn 90%. Âm thanh là thứ tạo ra sự chú ý đầu tiên, vậy thương hiệu SMEs có thể làm được gì với âm nhạc?
Sở hữu một sản phẩm âm nhạc hay, Quảng cáo của bạn sẽ có tinh lan toả. Người xem sẽ chia sẻ đơn giản vì họ thích bài hát đó, hay bật cho người khác nghe khi giải trí. Người xem sẵn sàng tiếp cận thương hiệu của bạn. Hãy xem cách Heniken làm với những mẩu quảng cáo ngắn mà giờ vẫn văng vẳng trong đầu, hay cách cửa hàng đồ Âu sang trọng đang khiến bạn gọi rượu vang chỉ bằng cách mở nhạc trong quán.
Âm nhạc làm thương hiệu “sang” hơn. Một sản phẩm đóng mác thương hiệu bạn tạo nên cảm giác về sự đầu tư nội dung, mong muốn chạm tới khách hàng một cách khéo léo. Một câu chuyện bằng âm nhạc sẽ cô đọng, không rườm rà, truyền tải thông điệp chính vào khoảnh khắc người nghe đang tập trung hết mọi giác quan vào giai điệu và hình ảnh.
Music Marketing sẽ xuất hiện ở đâu?
- Tại chiến dịch quảng cáo của bạn: Âm nhạc có thể là thông điệp chính (Như những sản phẩm quảng bá Game, các ca khúc nhắc tới tên thương hiệu hoặc thông điệp); Âm nhạc cũng có thể là chủ đạo của sản phẩm tiếp thị: (Sử dụng âm nhạc để kể chuyện, sử dụng nhịp nhạc làm người nghe chú ý). Hay còn nhiều hơn nữa...
- Tại những kênh tiếp thị, truyền thông của bạn: Thể hiện phong cách bằng việc lựa chọn những bài hát khách hàng của bạn mong muốn.
- Tại nơi khách hàng của bạn mua sắm: Bạn muốn khách hàng mua thứ gì? Hãy đưa âm nhạc vào và khiến việc mua chúng trở nên hợp lý và phong cách.
Vì sao Marketing by Music khó tiếp cận tới SMEs?
- Chi phí: Một chiến dịch Marketing by Music có giá từ hơn 500m cho tới vài tỷ. Với mức chi phí lớn và sự đầu tư dài hạn, rất khó để SMEs đủ khả năng chi trả.
- Ý tưởng: Một chiến dịch Marketing by Music cần có nhiều sản phẩm đầu ra: Sản xuất âm nhạc, Sáng tác, Nghệ sĩ trình bày, Đội ngũ sản xuất MV, đội ngũ Marketing kích hoạt và Quảng bá thông điệp,… Để đảm bảo các khâu như vậy vận hành trơn tru, cần có một đội ngũ đầy đủ kỹ năng về Marketing và âm nhạc tham gia.
- Sự phù hợp: Đa số SMEs chưa nắm được cách để triển khai một chiến dịch Music Marketing hiệu quả. Họ thậm chí còn chưa nắm được rõ định vị thương hiệu của mình dẫn tới việc lạc lõng trong khâu lựa chọn phong cách âm nhạc.
Vì vậy, dù Marketing by Music hấp dẫn đến mấy, chúng ta vẫn cần có công thức để tạo nên nhiều hơn những chiến dịch sử dụng âm nhạc để lan truyền. Các Thương hiệu SMEs đã nghĩ đến điểm chạm âm thanh nào cho khách hàng của mình chưa?
Theo Hùng Nguyễn, Founder & CEO MEG