Đo lường quy mô thị trường như thế nào ?
Lượt xem: 1808
Đo lường quy mô thị trường là bước cần làm của mỗi doanh nghiệp, để từ đó giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh. Bạn luôn phải biết thị trường của mình đang phục vụ, sẽ phục vụ, đánh giá xem có tiềm năng hay không để đẩy mạnh kinh doanh.
Bên cạnh đó, thị trường luôn thay đổi, doanh nghiệp phải bám sát theo đó để có những chiến thuật phù hợp. Hiểu rõ thị trường, có kế hoạch phát triển cụ thể thì chẳng có gì ngoài thành công. Vậy là một người đứng đầu doanh nghiệp, bạn đã thực hiện việc đo lường quy mô thị trường của mình như thế nào?
Các bậc thầy về marketing đã đưa ra 3 khái niệm là TAM, SAM, SOM khi đo lường quy mô thị trường. Chúng được hiểu và áp dụng như nào, hãy cùng tìm hiểu nhé!
Bên cạnh đó, thị trường luôn thay đổi, doanh nghiệp phải bám sát theo đó để có những chiến thuật phù hợp. Hiểu rõ thị trường, có kế hoạch phát triển cụ thể thì chẳng có gì ngoài thành công. Vậy là một người đứng đầu doanh nghiệp, bạn đã thực hiện việc đo lường quy mô thị trường của mình như thế nào?
Các bậc thầy về marketing đã đưa ra 3 khái niệm là TAM, SAM, SOM khi đo lường quy mô thị trường. Chúng được hiểu và áp dụng như nào, hãy cùng tìm hiểu nhé!
1. TAM (Total Available Market): Tổng nhu cầu với sản phẩm dịch vụ
Tùy tầm nhìn của bạn muốn hướng tới thị trường toàn cầu hay thị trường khu vực, TAM của bạn sẽ khác nhau. Ví dụ: bạn kinh doanh các tour du lịch trên lãnh thổ Việt Nam cho người Việt Nam. Vậy TAM của bạn chính là tổng nhu cầu của người Việt Nam đối với dịch vụ du lịch với tour trên lãnh thổ Việt Nam
2. SAM (Serviceable Available Market) - Thị trường có thể phục vụ được
Khi khởi sự kinh doanh, với nguồn lực hạn chế, dự kiến trong 2-3 năm tiếp theo, bạn chỉ có thể phục vụ được thị trường miền Bắc. SAM sẽ giúp bạn giới hạn phạm vi phục vụ thị trường một cách thực tế hơn.
3. SOM (Serviceable Obtainable Market: Thị trường có thể nắm giữ được (thị phần)
Nếu bạn là người duy nhất trên thị trường, SOM có thể chính là SAM. Nhưng với những thị trường nhiều cạnh tranh, SOM có thể phải được tính toán thật kỹ lưỡng về tỷ lệ phần trăm bạn có thể nắm giữ. SOM là nhân tố mang tính quyết định vào thời điểm hiện tại, nó phản ánh năng lực của bạn và khả năng chiếm lĩnh thị trường. SAM phản sự cạnh tranh trên thị trường thực tế. TAM phản ánh tầm nhìn và tiềm năng trong tương lai của sản phẩm dịch vụ của bạn.
Nhìn vào ảnh trên bạn sẽ thấy, TAM là con số lớn thuộc tính quy mô vĩ đại, bao hàm tất cả các ngành nghề cho loại hình sản phẩm dịch vụ của bạn đang kinh doanh. SAM là mô hình thu hẹp hơn TAM nói đến mô hình kinh doanh của bạn và SOM là con số bé nhất giới hạn cụ thể trong mô hình kinh doanh của bạn.
Áp dụng 3 chỉ số trên sẽ giúp bạn chỉ ra thị phần muốn hướng đến - quy mô thị trường, xác định được đối thủ cạnh tranh, định vị sản phẩm trên thị trường. Chỉ có làm chi tiết như vậy, doanh nghiệp mới không chủ quan và bỏ sót các chi tiết quan trọng.
Trong quá trình đo lường, bạn có thể áp dụng các phương pháp phân tích, điều tra, phỏng vấn cá nhân, quan sát... để hiểu rõ hơn về phân khúc, xu hướng cũng như phỏng đoán triển vọng tăng trưởng của thị trường.
Tùy tầm nhìn của bạn muốn hướng tới thị trường toàn cầu hay thị trường khu vực, TAM của bạn sẽ khác nhau. Ví dụ: bạn kinh doanh các tour du lịch trên lãnh thổ Việt Nam cho người Việt Nam. Vậy TAM của bạn chính là tổng nhu cầu của người Việt Nam đối với dịch vụ du lịch với tour trên lãnh thổ Việt Nam
2. SAM (Serviceable Available Market) - Thị trường có thể phục vụ được
Khi khởi sự kinh doanh, với nguồn lực hạn chế, dự kiến trong 2-3 năm tiếp theo, bạn chỉ có thể phục vụ được thị trường miền Bắc. SAM sẽ giúp bạn giới hạn phạm vi phục vụ thị trường một cách thực tế hơn.
3. SOM (Serviceable Obtainable Market: Thị trường có thể nắm giữ được (thị phần)
Nếu bạn là người duy nhất trên thị trường, SOM có thể chính là SAM. Nhưng với những thị trường nhiều cạnh tranh, SOM có thể phải được tính toán thật kỹ lưỡng về tỷ lệ phần trăm bạn có thể nắm giữ. SOM là nhân tố mang tính quyết định vào thời điểm hiện tại, nó phản ánh năng lực của bạn và khả năng chiếm lĩnh thị trường. SAM phản sự cạnh tranh trên thị trường thực tế. TAM phản ánh tầm nhìn và tiềm năng trong tương lai của sản phẩm dịch vụ của bạn.
Nhìn vào ảnh trên bạn sẽ thấy, TAM là con số lớn thuộc tính quy mô vĩ đại, bao hàm tất cả các ngành nghề cho loại hình sản phẩm dịch vụ của bạn đang kinh doanh. SAM là mô hình thu hẹp hơn TAM nói đến mô hình kinh doanh của bạn và SOM là con số bé nhất giới hạn cụ thể trong mô hình kinh doanh của bạn.
Áp dụng 3 chỉ số trên sẽ giúp bạn chỉ ra thị phần muốn hướng đến - quy mô thị trường, xác định được đối thủ cạnh tranh, định vị sản phẩm trên thị trường. Chỉ có làm chi tiết như vậy, doanh nghiệp mới không chủ quan và bỏ sót các chi tiết quan trọng.
Trong quá trình đo lường, bạn có thể áp dụng các phương pháp phân tích, điều tra, phỏng vấn cá nhân, quan sát... để hiểu rõ hơn về phân khúc, xu hướng cũng như phỏng đoán triển vọng tăng trưởng của thị trường.
Biên tập bởi Slimweb
Quay về
Block blog
Bài viết liên quan
10/12/2020
28/09/2020