Tư duy kinh doanh: Ngắn ngày hay dài ngày ?

Tư duy kinh doanh: Ngắn ngày hay dài ngày ?

Lượt xem: 162
Người có tư duy kinh doanh sẽ biết có tầm nhìn dài và đảm bảo sự ổn định. Kinh doanh F&B có thể lên và xuống bất cứ lúc nào nếu như bạn chỉ muốn ăn xổi.

1. Tư duy ngắn ngày
Dễ thấy ở các anh em mới kinh doanh online. Tìm một sản phẩm ngách đủ tốt. Vọc vạch content, ads, landing page, sàn. Thấy tín hiệu là vít ads. Chốt ào ào, thu lãi rất tốt. Không đầu tư mấy ngoài một team nhỏ và ít tiền hàng. Nhà thì thuê trong ngõ, face không thấy gì ngoài chó với mèo.

Mô hình siêu tinh gọn và hiệu quả cực cao.

Khi sản phẩm hết trend thì đổi sp mới. Thử nghiệm liên tục, 10 cái trúng một cái là đủ ăn vài năm rồi

Nhược điểm ở chỗ, bạn bị phụ thuộc vào các nền tảng như Ads, Kol, Sàn... . nên đa số vỗ béo cho các nền tảng, gặp lúc Ads đắt thì toát mồ hôi.

Tiền đốt khá khủng nhưng Data khách hàng tiêm năng thì không nắm. Brand không có nên hầu như vẫn tiếp tục đốt không ngừng nghỉ để tìm khách hàng mới.

Tư duy ngắn hạn nên ít khi đầu tư tới nơi cho hạ tầng, con người, văn hoá...những thứ tạo nên một doanh nghiệp bền vững.

2. Tư duy dài ngày
Khi các anh em kinh doanh có tiền rồi và thấy được sự bất ổn của cuộc chơi cũ thì bắt đầu muốn thay đổi.

Một số sẽ đi sâu vào chuỗi giá trị, tham gia vào phân phối/ sản xuất, đầu tư mạnh cho R&D.

Một số sẽ nâng tầm bằng cách mở Store, xây Ecom site, làm Brand...

Một số sẽ đầu tư mạnh mẽ cho Tech/ Data song song với nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp để đưa công ty lên to hẳn.

Nhược điểm của lối chơi này là phải chuyển đổi tư duy không chỉ cả sếp mà cả quản lí, nhân viên...từ việc quen có tiền đến việc phải đốt tiền cho đủ thứ. Và cần thêm những con người chuyên nghiệp, có ước mơ lớn về, lúc đó văn hoá doanh nghiệp không vững dễ bị xảy ra mâu thuẫn.

Dài hạn là bao lâu và bao tiền? Đi mãi mà vẫn chưa thấy bật lên là cảm giác không dễ chịu. Đòi hỏi người Leader phải vô cùng bản lĩnh và tin vào con đường đã chọn

Tiếp theo là tính cạnh tranh: sẽ đụng  một loạt ông lớn, có tiềm lực gấp bội. Lúc đó liệu có đấu nổi không? Chưa kể các công ty nước ngoài cũng sẵn sàng nhảy vào bất kì lúc nào

Vậy chúng ta đúc rút ra điều gì ?
Kinh doanh là cuộc chơi bền bỉ và không dành cho người muốn an nhàn. Sự phát triển quá nhanh của các nền tảng tạo ra vô số cơ hội đi kèm với thách thức. Qua 1 ải lại khôn lên 1 nấc
Nên anh em nào đã kinh doanh thì phải thật kiên trì
Còn chưa kinh doanh thì cứ tập trung làm tốt việc của mình. 60 tuổi khởi nghiệp như cụ KFC còn chưa muộn

Block blog

Bài viết liên quan

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer