6 cấp độ phát triển của E-Commerce
Lượt xem: 1630
1. Cấp độ 1: Hiện diện trên mạng
Là khi doanh nghiệp đã có website trên mạng. Ở mức độ này, website rất đơn giản, chỉ là cung cấp một thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm mà không có các chức năng phức tạp khác.
2. Cấp độ 2: Có website chuyên nghiệp
Website của doanh nghiệp có cấu trúc phức tạp hơn, có nhiều chức năng tương tác với người xem, hỗ trợ người xem tốt hơn, người xem có thể liên lạc với doanh nghiệp một cách thuận tiện hơn.
3. Cấp độ 3: Chuẩn bị TMĐT
Doanh nghiệp bắt đầu triển khai bán hàng hay dịch vụ qua mạng. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu nội bộ để phục vụ các giao dịch trên mạng. Các giao dịch còn chậm và không an toàn.
4. Cấp độ 4 : Áp dụng TMĐT
Website của doanh nghiệp liên kết trực tiếp với dữ liệu trong mạng nội bộ của doanh nghiệp, các hoạt động truyền dữ liệu được tự động hóa, hạn chế sự can thiệp của con người và vì thế làm giảm đáng kể chi phí hoạt động và tăng hiệu quả.
5. Cấp độ 5: TMĐT không dây
Doanh nghiệp áp dụng TMĐT trên các thiết bị không dây như điện thoại di động, pocket PC (máy tính bỏ túi) v.v… sử dụng giao thức truyền không dây WAP (Wireless Application Protocal).
6. Cấp độ 6: Cả thế giới trong một máy tính
Chỉ với một thiết bị điện tử, người ta có thể truy cập vào một nguồn thông tin khổng lồ, mọi lúc, mọi nơi và mọi loại thông tin (hình ảnh, âm thanh, phim, v.v…) và thực hiện các loại giao dịch.
Với mỗi cấp độ của TMĐT đều đòi hỏi ở chủ doanh nghiệp một kiến thức và khả năng ứng dụng công nghệ một cách tương ứng. Chẳng hạn đối với các cấp độ cơ bản nhất - cấp độ 1,2 thì để có được 1 website tốt ắt hẳn bạn cũng phải tốn khá nhiều thời gian để tìm hiểu và thực hiện.
Website là 1 nền tảng quan trọng của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào cũng muốn có một website đẹp, thu hút nhưng đó không phải là một điều dễ dàng. Để làm ra được 1 Website cần phải nghĩ đến việc làm sao để có thể thu hút mọi khách hàng? Nội dung như thế nào là đặc sắc, làm cho khách hàng dễ hiểu về sản phẩm? Thiết kế giao diện, bố cụ như thế nào để khách hàng dễ dàng sử dụng,… vân vân mây mây thứ cần làm và chuẩn bị cho 1 Website ra đời.
Sau một khoảng thời gian làm việc và trao đổi với các khách hàng, những khó khăn kể trên càng thể hiện rõ hơn,Thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thiết kế website ở cấp độ 1,2,3 cũng như càng ít doanh nghiệp có thể thực hiện được cấp độ 4 - Ứng dụng TMDT một cách chuyên nghiệp hơn. Trong khi thời điểm này – sau Covid19, việc chuyển đổi số đang ngày càng được đẩy mạnh thực hiện thì việc ứng dụng TMDT/E-Commerce vào kinh doanh đang dần trở thành một xu thể tất yếu chứ không còn là việc nên hay không nên nữa.
Là khi doanh nghiệp đã có website trên mạng. Ở mức độ này, website rất đơn giản, chỉ là cung cấp một thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm mà không có các chức năng phức tạp khác.
2. Cấp độ 2: Có website chuyên nghiệp
Website của doanh nghiệp có cấu trúc phức tạp hơn, có nhiều chức năng tương tác với người xem, hỗ trợ người xem tốt hơn, người xem có thể liên lạc với doanh nghiệp một cách thuận tiện hơn.
3. Cấp độ 3: Chuẩn bị TMĐT
Doanh nghiệp bắt đầu triển khai bán hàng hay dịch vụ qua mạng. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu nội bộ để phục vụ các giao dịch trên mạng. Các giao dịch còn chậm và không an toàn.
4. Cấp độ 4 : Áp dụng TMĐT
Website của doanh nghiệp liên kết trực tiếp với dữ liệu trong mạng nội bộ của doanh nghiệp, các hoạt động truyền dữ liệu được tự động hóa, hạn chế sự can thiệp của con người và vì thế làm giảm đáng kể chi phí hoạt động và tăng hiệu quả.
5. Cấp độ 5: TMĐT không dây
Doanh nghiệp áp dụng TMĐT trên các thiết bị không dây như điện thoại di động, pocket PC (máy tính bỏ túi) v.v… sử dụng giao thức truyền không dây WAP (Wireless Application Protocal).
6. Cấp độ 6: Cả thế giới trong một máy tính
Chỉ với một thiết bị điện tử, người ta có thể truy cập vào một nguồn thông tin khổng lồ, mọi lúc, mọi nơi và mọi loại thông tin (hình ảnh, âm thanh, phim, v.v…) và thực hiện các loại giao dịch.
Với mỗi cấp độ của TMĐT đều đòi hỏi ở chủ doanh nghiệp một kiến thức và khả năng ứng dụng công nghệ một cách tương ứng. Chẳng hạn đối với các cấp độ cơ bản nhất - cấp độ 1,2 thì để có được 1 website tốt ắt hẳn bạn cũng phải tốn khá nhiều thời gian để tìm hiểu và thực hiện.
Website là 1 nền tảng quan trọng của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào cũng muốn có một website đẹp, thu hút nhưng đó không phải là một điều dễ dàng. Để làm ra được 1 Website cần phải nghĩ đến việc làm sao để có thể thu hút mọi khách hàng? Nội dung như thế nào là đặc sắc, làm cho khách hàng dễ hiểu về sản phẩm? Thiết kế giao diện, bố cụ như thế nào để khách hàng dễ dàng sử dụng,… vân vân mây mây thứ cần làm và chuẩn bị cho 1 Website ra đời.
Sau một khoảng thời gian làm việc và trao đổi với các khách hàng, những khó khăn kể trên càng thể hiện rõ hơn,Thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thiết kế website ở cấp độ 1,2,3 cũng như càng ít doanh nghiệp có thể thực hiện được cấp độ 4 - Ứng dụng TMDT một cách chuyên nghiệp hơn. Trong khi thời điểm này – sau Covid19, việc chuyển đổi số đang ngày càng được đẩy mạnh thực hiện thì việc ứng dụng TMDT/E-Commerce vào kinh doanh đang dần trở thành một xu thể tất yếu chứ không còn là việc nên hay không nên nữa.
Chia sẻ Nguyễn Phú - Tăng trưởng số
Quay về
Block blog
Bài viết liên quan
10/12/2020
28/09/2020