5 giai đoạn xây dựng công ty bán lẻ online đạt lợi nhuận 2-5 tỉ/tháng

5 giai đoạn xây dựng công ty bán lẻ online đạt lợi nhuận 2-5 tỉ/tháng

Lượt xem: 340

Đây là chia sẻ từ Facebooker Đỗ Thắng trong Cộng đồng Ecommer Group về  5 giai đoạn cơ bản để phát triển một công ty bán lẻ online đạt quy mô 30.000 đơn hàng/tháng theo góc nhìn quản trị mà Đỗ Thắng đúc rút được qua 8 năm làm agency marketing thuê ngoài , 4 năm làm CEO học viện đào tạo và quan sát từ hơn 500 khách hàng.

Anh em là F&B tham khảo nhé !

1. Giai đoạn chuẩn bị

Chuẩn bị kiến thức, chuẩn bị nguồn vốn, trải nghiệm, kinh nghiệm. Cái này ai cũng biết rồi

2. Giai đoạn tạo ra dòng chảy cơ bản - cần đều đặn tháng 1.000-2.000 đơn

Giai đoạn này cần trả lời các câu hỏi:

  • Bán sản phẩm gì? Nhập của đại lý ? Nhập từ các kênh trung gian? Nhập trực tiếp từ nhà máy? Sản xuất /gia công được

Lưu ý : Vòng đời của sản phẩm. Không phải sản phẩm gì bán cũng được và khả năng sale của sản phẩm. Nên chọn các sản phẩm ít SKU hoặc có các SKU bán rất tốt để nhân , vì như thế mới vít ads tăng trưởng mạnh được.

  • Bán bằng cách nào (marketing): Bán qua trang cá nhân ( post, livestream), Bán qua group, Bán qua fanpage (quảng cáo post, quảng cáo inbox..); Bán qua landingpage : qc fb, qc GDN, Tik Tok...

Lưu ý: bán bằng cách nào thì cũng cần xây dựng tỉ lệ ngân sách marketing /doanh thu hợp lý để có lợi nhuận. Nếu không sẽ bán mà không có lãi. Có thể chấp nhận một khoảng thời gian lỗ để test thị trường hoặc hòa để hi vọng khách hàng mua lặp lại. Nhưng cần "lỗ" có kế hoạch

- Ai là người bán ( Sale)
+ tự mình bán.
+ thuê nhân viên trực page.
+ thuê nhân viên telesale.

Lưu ý: ba chỉ số dẫn tới doanh số cao :
tỉ lệ chốt đơn: phụ thuộc vào chất lượng data, tốc độ phản hồi data, sản phẩm...
giá trị đơn : phụ thuộc vào nhu cầu, sản phẩm, kĩ năng sale
tỉ lệ khách hàng mua lặp lại: phụ thuộc kĩ năng sale, sản phẩm..

- Vận chuyển tới tay người mua như nào (kho - vận)
+ tự ship
+ thuê ship từng đơn : grab, hey U
+ thuê giao hàng chuyên : GHTK, GHN, Viettel post..
+ đội ship riêng

Lưu ý chi phí tổng/đơn và tỉ lệ hoàn đơn , tỉ lệ giao quá hạn

- Thu tiền và tính toán lợi nhuận ( đối soát)
+ thống kê giá nhập, chi phí...so với doanh thu để tính lãi

Lưu ý chặt chẽ đối soát tránh lãi giả, lỗ thật

- Chăm sóc khách đã mua ra sao?
+ hỏi hiệu quả sử dụng
+ mời mua tiếp

Lưu ý chăm sóc đúng thời điểm

3. Giai đoạn sử dụng công nghệ để thông suốt dòng chảy, chuẩn hóa quy trình.

Lúc này quy mô doanh nghiệp bắt đầu tăng lên vài nghìn đến chục nghìn đơn hàng.

+ Khi lượng đơn lớn, nhiều người tham gia thì cần sử dụng công nghệ để thông suốt được dòng chảy

+ đảm bảo bảo mật thông tin
+ Nhìn thấy cơ hội để tối ưu

Muốn vậy doanh nghiệp cần áp dụng một nền tảng nào đó để việc quản lý hiệu quả hơn , tạo tiền để để mở rộng quy mô sau này

4. Giai đoạn Tối ưu dòng chảy để tỉ suất lợi nhuận tăng và tăng quy mô. Mục tiêu đạt 10.000 đơn

Khi ứng dụng công nghệ, doanh nghiệp bắt đầu tối ưu từng khâu để đạt được hiệu suất tốt nhất, quy trình vận hành trơn tru tạo tiền đề để nhân bản sau này.

Một số chỉ số có thể tham khảo khi doanh nghiệp đã tối ưu hiệu quả

- Marketing : ngân sách/doanh thu khoảng 30% là đẹp, thay đổi tùy ngành, hiệu suất mỗi nhân viên marketing khoảng 1 tỉ doanh thu là đẹp

- Sale: tỉ lệ chốt ngành dược khoảng 30-35%, mỹ phẩm khoảng 40-45%, hàng trend khoảng 60-70%. Doanh số nhân viên sale top khoảng 400tr, trung bình tầm 250-300 tr là đẹp

- Giá vận chuyển tầm 22-28k là đẹp tùy sản lượng

- Tỉ lệ hoàn đơn với dược, mỹ phẩm tầm 5-8%. Với hàng trend tầm 10-15%

5. Giai đoạn Nhân bản dòng chảy để có 30.000 đơn/tháng
- chủ động nguồn hàng
- quy trình nhân bản các chi nhánh
- quy trình quản lý tài chính và quản trị rủi ro
Phần này có rất nhiều thứ để làm, và không phải leader nào cũng có thể làm được. Rủi ro cao nhưng quả cũng rất ngọt.

Block blog

Bài viết liên quan

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer