16 thành phần của chiến lược thương hiệu thành công
Lượt xem: 99
Xây dựng thương hiệu không chỉ kết thúc với logo và khẩu hiệu. Xây dựng thương hiệu không đơn giản và không phải thương hiệu nào cũng hiểu rõ những thành phần bên trong chiến lược thương hiệu thành công. Vì vậy, dưới đây là danh sách các chiến lược thương hiệu thành công mà mọi nhà tiếp thị nên biết.
1. Khái niệm chiến lược thương hiệu
Chiến lược thương hiệu là việc xây dựng và quản trị những khái niệm và suy nghĩ của khách hàng nhằm tạo nên một hình ảnh mang ý nghĩa tích cực cho nhãn hiệu. Chiến lược thương hiệu là một bản kế hoạch dài hạn được lập ra nhằm xây dựng thương hiệu với nhiệm vụ đạt được các mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp. Chiến lược thương hiệu khác với chiến lược Marketing và chiến lược bán hàng.
2. Mười sáu thành phần của chiến lược thương hiệu thành công
1. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Bạn không cần phải tự hỏi bắt đầu từ đâu. Cách tốt nhất là hãy phân tích các chiến lược của đối thủ cạnh tranh của bạn. Nhận thông tin chuyên sâu từ các chiến lược thương hiệu của họ. Đó là nơi bạn sẽ học cách phân biệt thương hiệu của mình với thị trường đông đúc.
Bạn không cần phải tự hỏi bắt đầu từ đâu. Cách tốt nhất là hãy phân tích các chiến lược của đối thủ cạnh tranh của bạn. Nhận thông tin chuyên sâu từ các chiến lược thương hiệu của họ. Đó là nơi bạn sẽ học cách phân biệt thương hiệu của mình với thị trường đông đúc.
Xây dựng chiến lược thương hiệu phải khác biệt với đối thủ cạnh tranh
2. Tại sao ?
Đây là câu hỏi lớn. Tại sao bạn ra mắt sản phẩm? Động lực cơ bản đằng sau doanh nghiệp của bạn là gì? Trả lời các câu hỏi này và nó sẽ đóng một vai trò tốt trong các hoạt động xây dựng thương hiệu của bạn.
3. Kiến trúc thương hiệu
Hiểu theo một cách đơn giản, Brand architecture – cấu trúc thương hiệu là cách doanh nghiệp phân bổ, sắp xếp các thành tố, yếu tố nhỏ trong tổng thể một thương hiệu lớn.
4. Yếu tố sáng tạo
Vâng, bây giờ bắt đầu nghĩ về kiểu chữ, màu sắc, hình ảnh, tone&voice, v.v… mang lại một bản sắc duy nhất cho thương hiệu của bạn. Hãy nghĩ về mọi thứ bạn cần để đưa thương hiệu của bạn thành hành động.
5. Định vị
Làm thế nào để bạn muốn thương hiệu của bạn được định vị? Hãy suy nghĩ theo cách này. Hãy tự hỏi làm thế nào bạn muốn thương hiệu của bạn được sở hữu trong tâm trí người tiêu dùng của bạn? Điều này sẽ giúp bạn trong việc định vị thương hiệu của bạn đúng hơn.
Đây là câu hỏi lớn. Tại sao bạn ra mắt sản phẩm? Động lực cơ bản đằng sau doanh nghiệp của bạn là gì? Trả lời các câu hỏi này và nó sẽ đóng một vai trò tốt trong các hoạt động xây dựng thương hiệu của bạn.
3. Kiến trúc thương hiệu
Hiểu theo một cách đơn giản, Brand architecture – cấu trúc thương hiệu là cách doanh nghiệp phân bổ, sắp xếp các thành tố, yếu tố nhỏ trong tổng thể một thương hiệu lớn.
4. Yếu tố sáng tạo
Vâng, bây giờ bắt đầu nghĩ về kiểu chữ, màu sắc, hình ảnh, tone&voice, v.v… mang lại một bản sắc duy nhất cho thương hiệu của bạn. Hãy nghĩ về mọi thứ bạn cần để đưa thương hiệu của bạn thành hành động.
5. Định vị
Làm thế nào để bạn muốn thương hiệu của bạn được định vị? Hãy suy nghĩ theo cách này. Hãy tự hỏi làm thế nào bạn muốn thương hiệu của bạn được sở hữu trong tâm trí người tiêu dùng của bạn? Điều này sẽ giúp bạn trong việc định vị thương hiệu của bạn đúng hơn.
Gợi ý
Lộ trình 30 ngày xây dựng thương hiệu doanh trên Youtube
Xem ngay
6. Lời hứa
Thương hiệu của bạn là lời hứa của bạn, Dana DiTamaso, một chuyên gia trong lĩnh vực này nói. Lời hứa thương hiệu của bạn sẽ không thể thiếu. Lời hứa thương hiệu của bạn nên kết nối mục đích, định vị, chiến lược và trải nghiệm khách hàng của bạn. Hãy suy nghĩ về giá trị bạn nợ người tiêu dùng của bạn!
7. Lý do để tin
Tại sao thị trường mục tiêu của bạn phải tin bạn và đặt niềm tin vào lời hứa thương hiệu của bạn? Vì vậy, hãy đưa ra lý do để họ tin vào lời hứa mà bạn đưa ra.
8. Dữ liệu cơ hội thị trường
Đặt trong nỗ lực nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Ai biết những gì bạn có thể sẽ khám phá một cơ hội thay đổi trò chơi cho thương hiệu của bạn?
9. Customer Insight
Chiến lược thương hiệu Customer Insight bạn phải chú ý, vì người tiêu dùng là thượng đế. Bạn cần lắng nghe người tiêu dùng của bạn để cập nhật thương hiệu của bạn theo mong đợi của họ. Khám phá những cách để biết những gì trong tâm trí khách hàng của bạn. Và suy nghĩ về cách bạn có thể đạt được mong đợi của họ.
Thương hiệu của bạn là lời hứa của bạn, Dana DiTamaso, một chuyên gia trong lĩnh vực này nói. Lời hứa thương hiệu của bạn sẽ không thể thiếu. Lời hứa thương hiệu của bạn nên kết nối mục đích, định vị, chiến lược và trải nghiệm khách hàng của bạn. Hãy suy nghĩ về giá trị bạn nợ người tiêu dùng của bạn!
7. Lý do để tin
Tại sao thị trường mục tiêu của bạn phải tin bạn và đặt niềm tin vào lời hứa thương hiệu của bạn? Vì vậy, hãy đưa ra lý do để họ tin vào lời hứa mà bạn đưa ra.
8. Dữ liệu cơ hội thị trường
Đặt trong nỗ lực nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Ai biết những gì bạn có thể sẽ khám phá một cơ hội thay đổi trò chơi cho thương hiệu của bạn?
9. Customer Insight
Chiến lược thương hiệu Customer Insight bạn phải chú ý, vì người tiêu dùng là thượng đế. Bạn cần lắng nghe người tiêu dùng của bạn để cập nhật thương hiệu của bạn theo mong đợi của họ. Khám phá những cách để biết những gì trong tâm trí khách hàng của bạn. Và suy nghĩ về cách bạn có thể đạt được mong đợi của họ.
Lắng nghe người tiêu dùng để tạo chiến lược thương hiệu theo mong đợi của họ
10. Thông điệp chính
Hãy đi vào cách kể chuyện về thương hiệu của bạn. Hãy nghĩ về cách bạn có thể chia sẻ thông điệp thương hiệu của bạn một cách độc đáo và hấp dẫn đến nhóm mục tiêu của bạn.
>>> Xem thêm: Làm thế nào để tạo ra một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn
11. Nét đặc sắc
Hãy nghĩ về những điểm mạnh chính của thương hiệu của bạn. Và làm cho nó thật đặc biệt trong mắt khách hàng của bạn!
12. Nhân cách
Tính cách thương hiệu là một tập hợp các đặc điểm của con người được gán cho một tên thương hiệu. Vì vậy, làm thế nào bạn có kế hoạch để trình bày thương hiệu của bạn? Bạn có muốn làm cho nó dí dỏm? Hay một cách tiếp cận nghiêm túc? Bạn có muốn cho nó một sự hấp dẫn vui tươi? Hay một vẻ ngoài đẳng cấp?
13. Bản đồ đường đi 3 năm
Thương hiệu không xảy ra trong một ngày. Đó là một quá trình phải mất nhiều năm. Vì vậy, hãy lên kế hoạch cho chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn trong khoảng thời gian ít nhất là 3 năm. Và theo dõi các mốc thời gian và hoạt động của bạn.
14. Rào cản thành công
Bạn cần phải đủ kiên trì để thực hiện chiến lược thương hiệu. Bạn sẽ có thể vượt qua những trở ngại & rào cản thành công như thế nào? Lường trước những trở ngại có thể xảy ra trên hành trình của bạn.
15. Hồ sơ khách hàng
“Khách hàng của bạn cần phải sống động trong tâm trí của đội ngũ tiếp thị của bạn. Hồ sơ khách hàng dựa trên người thật sẽ giúp bạn mang lại giá trị và phục vụ nhu cầu của họ.” Hanson Dodge Creative.
16. Biểu hiện thương hiệu
Brand Expressions hay còn gọi là biểu hiện thương hiệu cách thương hiệu của bạn thể hiện từ tên, logo, ID công ty, thiết kế bao bì sản phẩm, thiết kế website, ...
Và yếu tố quan trọng không thể thiếu đó là thương hiệu bạn biểu hiện thương hiệu trên các nền tảng truyền thông trong thời đại chúng ta như thế nào? Vì vậy, bạn nên quyết định chọn các nền tảng truyền thông phù hợp với thương hiệu của mình.
Để xây dựng thương hiệu thành công không thể ngày một ngày hai và chắc chắn bạn phải có chiến lược thương hiệu riêng để bước đi nhanh nhất. Chúc các bạn thành công !
Theo Cộng đồng Digital Marketing
Quay về