Là Start-up bạn đã biết cách tận dụng các crow-funding hiệu quả?
Bạn hiểu gì về Crowd- funding?
Crowdfunding là sự kêu gọi sự tài trợ, đóng góp vốn từ cộng đồng dựa trên sự ủng hộ của các doanh nhân, doanh nghiệp, cá nhân trên tinh thần tiền bạc, mối quan hệ. Người khởi nghiệp có thể tìm kiếm nguồn hỗ trợ về tài chính từ cộng đồng thông qua một nền tảng website dành cho crowdfunding (gọi vốn từ cộng đồng).
Những nhà đầu tư lớn nhỏ sẽ đóng góp một khoản tiền và nhận lại một phần thưởng từ chủ dự án tùy theo mức độ hỗ trợ
IndieGoGo hay KickStarters là những website nổi tiếng đã hỗ trợ cho nhiều ý tưởng thành công.
- Những giá trị mà Crowdfunding mang lại ?
Đối với Start up
-
Kêu gọi phục vụ cho việc ra mắt sản phẩm.
-
Đem sản phẩm của mình có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với cộng đồng và những khách hàng tiềm năng.
-
Dễ dàng hơn so với việc đi thuyết phục các nhà đầu tư lớn.
-
Người đóng góp vào dự án chính là kênh tiếp thị để giới thiệu những người đóng góp tiếp theo, và giới thiệu đến người sử dụng khi sản phẩm ra mắt.
Với các nhà đầu tư
-
Những phần quà có một không hai: quà hiện vật, khuyến mãi hay giảm giá ra mắt sản phẩm.
-
Giảm chi phí: giúp nhà đầu tư giảm thời gian tìm kiếm thông tin, thông tin cung cấp minh bạch, rõ ràng. Crowdfunding kiểm tra nguồn gốc thông tin và những quá trình khác giúp cho nhà đầu tư cá nhân không mất quá nhiều tiền với những chi phí ngoài lề.
-
Lãi suất: Các nhà đầu tư sẽ kiếm lời từ phần lãi suất mà các doanh nghiệp trả cho họ
2. Quy trình để các start up kếu gọi vồn cho mình gồm những gì?
3. Một số công ty crow-funding nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam .
-
Các crowfunding thành công trên thế giới:
RocketHub.com
Mô hình hoạt động: Những người sử dụng đăng tải các dự án của mình bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau được cung cấp trên website RocketHub. Họ phải nói rõ chi phí vốn họ cần cho dự án là bao nhiêu, thời gian cần thiết để gọi được số vốn đó, và công bố phần thưởng người quyên vốn sẽ nhận được (hàng hóa hoặc dịch vụ) khi đóng góp tiền bạc để phát triển dự án.
Đối tượng phục vụ: Các dự án có tác động tích cực đến xã hội, nghệ thuật, khoa học, kinh doanh.
Chi phí: Nếu dự án gọi vốn thành công, người dùng phải trả 4% phí hoa hồng và 4% phí duy trì thẻ tín dụng. Nếu thất bại, người dùng phải trả 8% phí hoa hồng và 4% phí duy trì thẻ tín dụng.
Lãnh đạo: Nhà sáng lập Brian Meece
Lời khuyên: Hãy chọn mô hình gọi vốn gây hứng thú cho bạn, hỗ trợ nỗ lực của bạn và hướng dẫn bạn làm thế nào có thể thành công nhất khi gọi vốn cộng đồng thông qua mô hình kinh doanh của trang gọi vốn.
Dự án khởi nghiệp đầu tiên trên RocketHub: Laura Boyd đã quyên được 6 nghìn đô thông qua RocketHub để khởi nghiệp kinh doanh với studio nhiếp ảnh mang tên mình.
Dự án xuất sắc: Andy Krafsur đã gọi được 42 nghìn đô la để tung ra dự án Spira, một dòng giày thể thao chạy bộ mới. Thương hiệu Spira sau đó đã xuất hiện trên báo Wall Street Journal và nhanh chóng trở thành loại giày thể thao chạy bộ được tìm kiếm nhiều thứ 9 trên Internet.
IndieGogo.com
Mô hình hoạt động: Mỗi cá nhân có ý tưởng sẽ tạo một trang giới thiệu riêng trên IndieGogo để giải quyết các vấn đề liên quan đến “ai, cái gì, ở đâu, khi nào và tại sao”. Những người sử dụng IndieGogo được khuyến khích đăng tải các video, dòng câu chuyện cá nhân, cũng như vốn cần thiết để biến ý tưởng thành hiện thực.
Đối tượng phục vụ: Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng IndieGogo để gọi vốn cho bất kỳ ý tưởng, dự án nào mang tính sáng tạo, có lý do chính đáng và mang tính khởi nghiệp cao, mà không cần phải đăng ký phức tạp.
Chi phí: Miễn phí gia nhập. Các dự án gọi vốn thành công sẽ nộp 4% phí, tuy nhiên chỉ nằm ở ngưỡng vốn mục tiêu gọi được. IndieGogo sẽ không thu thêm bất cứ phí nào nếu dự án không gọi được vốn.
Lãnh đạo: Đồng sáng lập Slava Rubin, Danae Ringelmann và Eric Schell.
Lời khuyên: Hãy gọi vốn cho niềm đam mê bạn ấp ủ.
Dự án gọi vốn thành công đầu tiên trên IndieGogo: Bộ phim Flow: For Love of Water do đạo điễn Irena Salina và nhà sản xuất Steven Starr biên tập được IndieGogo lựa chọn đầu tiên để gọi vốn. Sau khi quyên tiền thành công, bộ phim đã được lựa chọn chiếu mở màn cho Liên hoan phim Sudan vào năm 2008.
Dự án xuất sắc: Jackie Evancho, cô bé tài năng 10 tuổi của cuộc thi America’s Got Talent đã cùng mẹ mình kêu gọi cộng đồng IndieGogo ủng hộ cho các màn trình diễn nội lực của mình bằng cách đóng góp vào dự án sản xuất album thứ 2 trong sự nghiệp của cô bé. Và lần gọi vốn này đã được cộng đồng IndieGogo ủng hộ nhiệt liệt.
4.TipsLeo Trieu người gọi vốn thành công trên Kickstarter thu về $32,358 trong 30 ngày so với mục tiêu ban đầu chỉ là $2,000 (1,618% funded).
Chuẩn bị ra mắt (Pre - launch 1.5 tháng trước ngày ra mắt)
-
Tạo thông báo về sản phẩm và gửi email hỏi người dùng.
-
Tạo bảng A/B testing để biết được thiết kế nào sẽ có tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) cao hơn
-
Đăng các bài liên quan đến sản phẩm trên các blog, mạng xã hội và hướng họ về đường link dẫn đến website của mình. Tận dụng triệt để Social Sharing Bar (Twitter, Facebook, Buffer…).
-
Đặc biệt quan trọng trong 24 giờ trước khi ra mắt sản phẩm, gửi email thông báo tới tất cả mọi người về gói ưu đãi đặc biệt cho 50 người mua đầu tiên trên KickStarter (EARLY BIRD Deal) và nói rõ ràng dự án sẽ chạy trong 24 giờ tới. Đặt chỉ tiêu (Goal) cho dự án là $2,000 (tại sao lại thấp như vậy???).
Ra mắt sản phẩm (Launching 30 ngày)
-
Trong 48 giờ đầu tiên (ngày thứ 1 và 2) vô cùng quan trọng. Theo thuật toán của KickStarter, nếu dự án nào có lượng lớn người góp vốn trong thời gian ngắn thì sẽ được xếp hạng cao (ranking). Tuy nhiên nó lại không chú trọng góp được bao nhiêu tiền mà là bao nhiêu phần trăm (%) của mục tiêu (goal). Đó là lý do tại sao chỉ đặt mục tiêu là $2000 mà không phải là con số lớn hơn.
Với mục tiêu là $2000, chỉ trong 20 phút đã thu về $1,400 (70% mục tiêu). Hết ngày đầu tiên là 277%. Ngay lập tức, dự án code4startup lọt vào Top 7 Popular projects của KickStarter và Top 3 trên Kicktraq.com (trang web theo dõi các dự án hot trên KickStarter). Vì thế kinh nghiệm là không nên đặt số vốn mục tiêu quá cao bởi như thế sẽ ảnh hưởng đến cách tính phần trăm (%).
Để ý sự biến động về các gói ở các mức tiền khác nhau lock out và tăng giá để kích thích sự tò mò và thiếu kiên nhẫn của các nhà đầu tư. Giá tiền ở các gói không nên chênh lệch quá lớn để khuyến khích nhà đầu tư chọn gói có số tiền cao hơn nhận về nhiều lợi ích hơn.
-
Đặt các mốc mục tiêu (Stretch Goals) để khuyến khích mọi người chia sẻ về dự án của bạn. 24 giờ cuối cùng (ngày thứ 30) đây là thời điểm dùng “chiêu” marketing, có bao nhiêu cái hay thì hãy bộc lộ hết. Đối với code4startup thì việc thiết kế và gửi 1 email ngắn gọn, nói rằng còn rất ít chỗ cho những “đơn hàng đặc biệt” (special deals) và dự án sẽ đóng trong 24 giờ nữa, với “chiêu này” đã mang về $12,000 cho code4startup chỉ trong 24h cuối cùng.