Cấn những gì cho 1 "Web chuẩn SEO" ?

Cấn những gì cho 1 "Web chuẩn SEO" ?

Lượt xem: 52

Thế nào là một trang web chuẩn SEO luôn là một câu hỏi vừa dễ, vừa khó để trả lời. Bạn là một chủ website, bạn quan tâm đến SEO và dĩ nhiên bạn mong muốn website của bạn phải chuẩn SEO. Các đối tác thiết kế website hẳn nhiên sẽ nói với bạn rằng: “Anh/Chị yên tâm, em sẽ thiết kế web chuẩn SEO?”

VẬY THẾ NÀO LÀ MỘT WEBSITE CHUẨN SEO?

GIÁ TRỊ ĐỘC ĐÁO:

Đây là một trong rất nhiều tiêu chí mà tôi luôn theo đuổi trong suốt quá trình làm SEO của mình, việc đầu tư thời gian vào xây dựng nội dung mà trong đó cung cấp giá trị thực sự cho người dùng luôn được tôi hướng tới. Đây là lý do:

  • Cung cấp những thông tin đích thực, rõ ràng chứ không đơn thuần là tự PR về mình.

  • Chất lượng nội dung nổi bật, hơn hẳn so với các trang web đối thủ.

  • Văn bản, hình ảnh, video chất và hấp dẫn.

  • Hơn 80% người dùng đánh giá nội dung là hữu ích, chất lượng cao và độc đáo.

  • Hầu như tất cả người dùng sẽ không quay lại trang kết quả để ghé thăm một website khác cùng chủ đề.

MANG ĐẾN TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI CHO NGƯỜI DÙNG

Hãy nhớ lại lý do quan trọng nhất để bạn bắt đầu xây dựng website là gì? Với tôi, một website mang trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng luôn được ưu tiên.

  • Nội dung trên trang dễ hiểu, dễ đọc. Sử dụng liên kết nội bộ phù hợp, có ích cho người dùng.

  • Giao diện đẹp, dễ nhìn. Dễ dàng tìm đến bất kỳ nội dung nào trong website.

  • Bố cục rõ ràng, những thông tin quan trọng được làm nổi bật, dễ tìm.

  • Thời gian tải trang ngắn, nhỏ hơn 0.5s

  • Số lượng file đính kèm theo trang nhỏ.

  • Cấu trúc trang tương thích với mọi loại trình duyệt và thiết bị.

NỘI DUNG HƯỚNG SEO:

Khi viết bài, tôi vẫn luôn viết theo các tiêu chí vô cùng cơ bản nhưng lại vừa tốt cho quá trình SEO, vừa tự nhiên cho người dùng. Các tiêu chí dưới đây một phần từ kinh nghiệm thực tế của mình, một phần từ dựa trên những đóng góp của các chuyên gia SEO.

  • Nội dung chỉ nhắm đến một từ khóa chính và một số từ liên quan cùng chủ đề.

  • Từ khóa chính nằm ở vị trí đầu tiên của thẻ tiêu đề

  • Từ khóa chính xuất hiện trong tên miền URL

  • Mạch văn logic, tự nhiên, nội dung đầy đủ hướng đến từ hoặc cụm từ cần xếp hạng.

  • Làm nổi bật từ khóa trong bài viết bằng in đậm/in nghiêng hoặc bằng cách tăng cỡ chữ.

  • Từ khóa chính được sử dụng trong Headline (hay thẻ H1).

  • Từ khóa chính được lặp lại ít nhất 2 lần trong nội dung bài viết.

  • Từ khóa phụ có thể xuất hiện trong Headline, thẻ tiêu đề hay nội dung bài viết khi thích hợp.

  • Nội dung mô tả ảnh đầy đủ, ý nghĩa, chứa từ khóa.

  • Anchortext (văn bản neo) có ý nghĩa và cũng chứa từ khóa.

VIẾT NỘI DUNG HƯỚNG TỚI VIỆC CHIA SẺ QUA MẠNG XÃ HỘI

Với sự bùng nổ về số lượng người dùng mạng xã hội như hiện nay, việc chia sẻ nội dung có liên quan đến website của bạn là vô cùng quan trọng. Bạn có thể tham khảo yếu tố xếp hạng của website có liên quan tới mạng xã hội trong bài Những yếu tố quyết định đến thứ hạng của một trang web top 1 trên Google

  • Tên miền có ý nghĩa, mô tả nội dung bài viết.

  • Cài đầy đủ add-on của các mạng xã hội phổ biến cho phép độc giả dễ dàng chia sẻ nội dung khi cần.

  • Nội dung hay, hấp dẫn, xứng đáng được chia sẻ (Những người chia sẻ cảm thấy tự hào khi chia sẻ nội dung của bạn và được mọi người biết ơn vì điều đó)

  • Sử dụng Facebook Open Graph và Twitter Cards khi cần.

TƯƠNG THÍCH VỚI NHIỀU LOẠI THIẾT BỊ

Ngày nay, người dùng có xu hướng sử dụng nhiều loại thiết bị di động khác nhau chính vì thế việc giao diện phù hợp với các kích thước khác nhau của các thiết bị là việc bạn cần quan tâm.

  • Hiển thị như ý trên mọi loại trình duyệt, mọi loại kích cỡ màn hình.

  • Sử dụng cùng một địa chỉ URL trên tất cả các thiết bị.

TẠO ĐIỀU KIỆN CHO BỌ TÌM KIẾM TRUY CẬP TRANG WEB DỄ DÀNG

Các tiêu chí trên mà tôi đã đề cập để hướng tới người dùng thực. Trong tiêu chí này, cái mà tôi muốn bạn cần biết và phải đạt được nếu muốn xây dựng một trang web chuẩn SEO.

  • Địa chỉ tên miền tĩnh (không chứa các tham số động)

  • Nội dung bài viết chỉ có thể tìm thấy tại duy nhất một địa chỉ (tất cả các nội dung trùng lặp phải được redirect hoặc cài thẻ rel=canonical về trang chính)

  • Nội dung được tải về trực tiếp trong code HTML (không phải thông qua JavaScript, AJAX, iFrames…)

  • Truy cập tới 1 trang web bất kỳ yêu cầu không cần quá 4 clicks từ bất kỳ vị trí nào trong trang web đó.

  • Chuyển hướng từ những phiên bản khác/ phiên bản cũ đến phiên bản mới phải sử dụng 301s hoặc thẻ rel=canonical (chứ không phải 302s)

  • Nếu trang tạm thời không hoạt động, sử dụng code 503

  • Thẻ meta robots và file robots.txt cho phép con bọ dò quét và lưu dữ liệu trang web

  • Máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ host không ngăn chặn hoặc hoạt động của bọ tìm kiếm

  • Đảm bảo số lượng ký từ vừa phải trong các thành phần chính của trang:

  Tiêu đề < 65 ký tựURL < 90 ký tựThẻ mô tả < 150 ký tự

  • File XML Sitemaps chứa địa chỉ URL

QUYỀN TÁC GIẢ, SIÊU DỮ LIỆU, LƯỢC ĐỒ VÀ RICH SNIPPETS

Một trong những tiêu chí cuối cùng của trang web được coi là chuẩn SEO đó chính là gây sự hấp dẫn, kích thích tới người dùng.

  • Sử dụng các thẻ rel=author và rel=publisher để cung cấp thông tin về tác giả cũng như người xuất bản nội dung. (Hiện tại Google Author đã được Google xóa bỏ, tuy nhiên bạn có thể sử dụng những Rick Snippets khác để tạo sự thu hút trên SERPs)

  • Sử dụng các lựa chọn đánh dấu nội dung như schema.org

  • Sử dụng từ khóa chính và từ khóa phụ trong thẻ mô tả.

  • Viết đoạn mô tả thật hấp dẫn nhằm thu hút người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên, tăng tỷ lệ CTR.

Nguồn: congdongisocial.com

Block blog

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer