5 bài tập đơn giản để trau dồi và phát triển kỹ năng Copywriter
Dù bạn là 1 Freelance hay thuộc đội In-house, trau dồi và học hỏi về Copywriting không bao giờ là dư thừa cả, và Slimweb.vn xin giới thiệu 5 bài tập cơ bản mà BẠN có thể bắt đầu ngay bây giờ!
1/ Chép tay mẫu Copy Ad nổi tiếng
Bạn đã biết đến những Copywriter hàng đầu thế giới như David Ogilvy, Gary Halbert, hay Gary Bencivenga? Họ được biết đến với những mẩu quảng cáo bán hàng (Sales Copy) mang-về-chục-triệu-đô vào thập kỉ 80-90 (quy đổi ra bây giờ thì, hừm, bạn đã hiểu rồi đấy!) Và dù bạn chuyên viết về tiếng Anh hay tiếng Việt đi nữa thì đây là 1 thói quen rất tốt để bạn tự rèn luyện tư duy Copywriting. Tại sao bạn nên làm điều này ư?
Ông Gary Halbert trong tập thư “Letters In Boron” đã thừa nhận tuy việc này có vẻ rất tốn thời gian, nhưng 1 khi bạn bắt đầu thói quen này thì bạn sẽ có cảm giác “quen thuộc” với ngôn ngữ, phong cách viết và nét riêng của người viết mẩu quảng cáo đó!
Ngắn gọn là: Bạn có thể sở hữu 1 phần năng lực Copywriting chỉ với chép tay cách viết của người đó! Nếu bạn chuyên về tiếng Việt, bạn có thể tìm đọc và chép tay những mẫu Copy thành công từ các anh chị trong ngành
(về traffic, conversion rate, hay chất Viral của Content). Sau đó bạn hãy chép tay (không nên bấm phím nhé, nó không hiệu quả đâu) ra những mẫu quảng cáo đó. Để bắt đầu, bạn nên dành 1h-1h30’ cho mỗi lần chép Copy, 2-3 lần mỗi tuần là OK!
2/ Viết như bạn đang nói
Điều này tuy có vẻ quá hiển nhiên, nhưng có nhiều bạn vẫn đi theo cách viết này: Bạn đã và đang LẠM DỤNG đại từ xưng hô số nhiều vô tội vạ!
Nghĩa là:
Khi khách hàng đang đọc 1 mảnh Copy/Content thì chỉ có 1 MÌNH họ ở đó thôi, và sẽ ra sao khi bạn xưng hô với MỘT khách hàng là “mọi người, các bạn, các mem, các fan,...” Chuyện gì sẽ xảy ra? Bạn đã tự đánh mất đi tính chuyên nghiệp của mẫu Content/Copy, và điều quan trọng nhất, nó không tạo được tính riêng tư trong thông điệp mà bạn muốn gửi đến!
Vì vậy nếu bạn đã, đang, và sẽ thực hiện 1 mẫu Content không trang trọng chỉ-để-bán-hàng: LUÔN LUÔN xưng hô họ bằng "TÊN ĐẦU", hay tốt nhất là “BẠN”
Ví dụ: “Lâm ơi! Bạn hãy lắng nghe tôi nhé…” hoặc “BẠN, ừ chính BẠN đó! Tôi có điều muốn chia sẻ với bạn đây…” BẠN thấy khác biệt này như thế nào, tốt hơn nhiều chứ nhỉ?
3/ Tìm “Thư mục Nội dung” cho riêng bạn!
Swipe file, hay tệp tin nội dung, là 1 bộ sưu tập gồm những mảnh Content mà bạn cảm thấy cuốn hút (và thường khiến bạn muốn hành động và nhấp vào đó). Tệp tin nội dung có thể bao gồm rất nhiều loại Content khác nhau từ Banner, Pop-up, Landing Page, Sales Page, Lead Magnet,... (hay bất cứ “mồi câu” nào để lấy địa chỉ Email khách hàng). Mỗi khi bạn gặp bế tắc hay bí ý tưởng nào đó: Cứ rút cái file này ra và tìm lại cảm hứng cho riêng bạn! 1 Copywriter tài năng luôn biết cách nghiên cứu, tìm tòi, và Copy/Paste những sáng kiến cũ và từ đó tạo nên cái chỉ dành riêng cho họ!
4/ Đeo Bịt Tai khi làm việc (không phải là Copywriter? Mẹo nhỏ này dành cho bạn!)
Khi làm việc thì BẠN thường nghe nhạc hoặc là đi tìm 1 góc im ắng để tập trung cao độ cho công việc. Để tránh xa tiếng ồn từ môi trường bên ngoài, phải không bạn nhỉ? Tuy đây có thể là lần đầu bạn nghe qua, nhưng Bịt Tai Xốp sẽ cải thiện sức sáng tạo và độ tập trung của bạn rất hiệu quả và rõ rệt! Và tất nhiên nó sẽ giúp bạn tránh tiếng ồn bên ngoài, nhưng nó ĐỒNG THỜI giúp cho những ý nghĩ và câu chữ được “giữ lại” bên trong tâm trí của Vinh!
Để mường tượng rõ hơn thì nó hoạt động giống như vầy: Bạn đang viết 1 bài bán hàng về “Mua sữa bột cho em bé” trong khi đeo bịt tai. Và khi mọi ý tưởng đều được giữ lại trong tâm trí thì bạn chỉ cần bóc nó lên, thêm vào, và chỉnh sửa thêm, chỉ có vậy thôi! Thay vì mất đến 5-6 tiếng cho 1 mảnh Content, thì giờ đây bạn chỉ cần 3 -4 tiếng cho mảnh Content tương tự một khi bạn đeo bịt tai xốp và làm việc. Bạn có thể lên Tiki và mua 2-3 cặp bịt tai xốp về xài ngay.
5/ Giúp đỡ mọi người về Copy
Sáng tạo trong Copywriting, trái với điều bạn đang nghĩ, có thể được thử nghiệm và luyện tập theo những gì bạn muốn. Nhưng ngoài công việc của bạn ra thì có cách nào AN TOÀN để bạn có thể thử nghiệm ý tưởng Copywriting là gì? Câu trả lời là : từ MỌI NGƯỜI XUNG QUANH! Bạn bè hay người quen thật ra ai cũng cần sự giúp đỡ Copywriting từ bạn cả!
Nghĩ như thế này nhé:
- Anh A vừa tốt nghiệp ĐH và ảnh cần làm 1 bản CV để bên tuyển dụng có thể lựa chọn anh ấy cho buổi phỏng vấn tiếp theo? - Anh A cần Copywriting!
- Chị X phải 1 tờ brochure cho dịp khai trương tiệm Nail vào tuần tới? - Chị X cần Copywriting!
- Em gái M chật vật với phần Sale Page cho bộ sưu tập thời trang mùa Đông, giờ làm sao đây? - Em gái M cần Copywriting!
Vậy bạn hiểu ra điều gì rồi chứ: Copywriting là MỌI THỨ xung quanh bạn! Có rất nhiều người sẵn lòng nhận sự giúp đỡ về Copywriting của bạn, chẳng qua là bạn chưa hỏi họ đấy thôi! Vì vậy bạn hãy gặp gỡ và mạnh dạn hỏi han mọi người xung quanh cần giúp gì về Copy hay không (và bạn không cần giải thích gì về Copywriting đâu, cứ thành thật và giúp đỡ họ) Sau đó bạn có thể thử nghiệm 1 số ý tưởng và luyện tập kỹ năng dần dần... Nếu bạn thất bại thì sao? - Họ cũng đâu quan tâm vì bạn đã tận tâm giúp đỡ họ rồi! Còn nếu bạn thành công mĩ mãn? - Hừm, bạn tự suy ngẫm đi nhé!
Quà tặng: Công cụ thiết kế web và landing page Tạo trang web miễn phí
6/ Kết luận
Đúng là hiện nay tại Việt Nam chưa có chỗ nào đào tạo chuyên nghiệp về Copywriting cả, nhưng Slimweb.vn tin rằng với những bài tập đơn giản này, bạn vẫn có thể tự trau dồi và hoàn thiện kỹ năng theo thời gian. Và một khi bạn đã vắt tay áo lên và thực hiện những bài tập này thì bạn CHẮC CHẮN hoàn thiện kỹ năng Copywriting của mình!
Đọc thêm:
- Làm sao để dễ viết khi mới vào nghề copywriter?
- PAS - Công thức copywriting cổ điển nhưng hiệu quả
- 7 công thức sáng tạo content phổ biến và hiệu quả
Nguồn: Vinh Pham / Cộng đồng Coppy Writer Việt Nam