6 bước triển khai một dự án SEO cho người mới

6 bước triển khai một dự án SEO cho người mới

Lượt xem: 931
SEO là một quá trình dài, đòi hỏi người làm phải nắm vững kiến thức và thực hành một cách chỉnh chu tỷ mỷ. Bạn không thể thực hiện thành công các dự án khi làm tốt từng yếu tố nhỏ nhưng lại chưa nắm rõ quy trình tổng thể và phối hợp hiệu quả các yếu tố để tối ưu SEO. Tài liệu dưới đây sẽ mô tả cho bạn hiểu rõ các bước cơ bản nhất để thực hiện một dự án SEO từ đó vạch ra cách làm nhanh chóng và tối ưu nhất.

Không dài dòng nữa, chúng ta cùng bắt đầu nhé


Bước 1: Nghiên cứu từ khóa, chủ đề của ngành cần SEO

Ở bước này bạn có thể dùng một vài công cụ để tìm ra những từ khóa quan trọng có lưu lượng truy cập cao liên quan đến ngành mình SEO và tạo file excel bỏ nó vào từng loại keyword cụ thể:
+ Từ khóa sản phẩm
+ Từ khóa hỏi đáp
+ Từ khóa thương hiệu
+ Từ khóa địa phương
+ Từ khóa thông tin
...
Một số công cụ bạn có thể tham khảo
https://ahrefs.com - Một công cụ dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, cơ hội tăng traffic website, xây dựng liên kết (Backlinks),...
- Google keyword Planner 
- Có thể dùng thêm 
https://kwfinder.com

Sau khi có bộ từ khóa đầy đủ về ngành của mình làm SEO, bạn cần làm thêm một bước quan trọng nữa là nhóm chúng lại. Những keyword có có nghĩa giống nhau vào một nhóm để tiện cho việc triển khai nội dung, đặt tiêu đề bài viết sau này.

Kết quả hình ảnh cho từ khóa seo

Bước 2: Tiến hành viết Content cho bộ từ khóa đã nghiên cứu 

Ở bước này bạn cần viết content cho bộ từ khóa ở trên, hoặc outsource cho team content bên ngoài làm, lưu ý nên lên sẵn các quy chuẩn cho team content làm, tốt nhất là kiếm một đội đã làm việc vs mình lâu năm để làm cùng sẽ tốt hơn.

Bước 3: Setup website, Onpage ...

Sau khi bạn giao phần content cho team bên ngoài làm thì việc tiếp theo sẽ làm như sau:

1/ Bố cục menu theo các từ khóa mà bạn đã nghiên cứu ở trên. Tùy vào dịch vụ và sản phẩm cần SEO mà ta có những cách cấu trúc website khác nhau. Nhưng bạn có thể tham khảo theo cách làm phổ biến sau: Setup cấu trúc website theo 2 cấp như sau: domain.com/danh-muc/dich-vu-a.html/
2/ Cài đặt và cấu hình SEO yoast ( hoặc một module tương tự nếu code của web bạn không phải là wordpress ).
3/ Cài đặt các file sitemap.xml vs robots.txt 
4/ Cài đặt một vài plugin hỗ trợ khác : 404 to 301, Cache web, KK star rating, Plugin tạo neo văn bản, v.v... ( tất cả plugin trên đều có hướng dẫn sử dụng trên google )
5/ Cái đặt Gogole analytic + Search console 
6/ Setup múi giờ cho website thành +07
7/ Tạo các page quan trọng và danh mục cần thiết
8/ Setup www to non-www ( 301 )
9/ Cài đặt SSL ( HTTPs )
10/ Dùng Breadcrumbs
11/ Kiểm tra tốc độ load page:
https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?13/hl=vi or https://gtmetrix.com/
14/Kiểm tra Mobile friendly: https://search.google.com/test/mobile-friendly
16/Kiểm tra các page 404: Web Auditor or Screaming frog
17/ Kiểm tra chuẩn W3C của code: 
https://validator.w3.org/unicorn/…

Kết quả hình ảnh cho onpage

Bước 4: Tạo mạng xã hội cho doanh nghiệp và mạng xã hội cho CEO

Bước này thì bạn cần tạo một vài kênh mạng xã hội quan trọng mà Google thích cho doanh nghiệp và người sáng lập, lưu ý tất cả phải đồng bộ 1 tên, logo, địa chỉ, số dt của doanh nghiệp nhé. Một vài mạng xã hội mà Google khá thích : facebook, twitter, Linkedin .... Sau khi tạo hết đầy đủ các Mạng xã hội của doanh nghiệp và Founder thì bạn nên khai báo schema cho nó có thể dùng plugin Schema Pro, và gắn vào header của website để google hiểu hơn về doanh nghiệp của bạn và người sáng lập trên internet ( tăng độ trust cho Website khá tốt ).

Tool tạo tự động : https://technicalseo.com/seo-tools/schema-markup-generator/

 Bước 5 : Up và Tối ưu Content chuẩn SEO.

Bạn sẽ nhận content từ team để up lên website và tối ưu SEO cho từng bài, một vài yếu tố Onpage content mà bạn có thể tham khảo để áp dụng vào nội dung:

  • Title: chứa từ khoá chính trong 3 từ đầu tiên( dưới 60 kí tự ) 
  • URL: ngắn gọn, chứa từ khoá chính
  • Meta description: lặp lại 2 lần từ khoá chính ( dưới 155 kí tự )
  • Meta keyword: 5 từ khoá phụ
  • H1: chứa từ khoá chính
  • H2: với H2 đầu tiên chứa từ khoá chính.
  • H3-H6: sử dụng từ khoá phụ hoặc từ đồng nghĩa.
  • Thẻ bôi đậm or In nghiêng
  • 100 từ đầu tiên và 100 từ cuối cùng chứa từ khóa chính
  • Mật độ từ khóa chính từ 1.3% đến 3%
  • Có ảnh ( mỗi đoạn văn 1 ảnh mô tả )
  • Thuộc tính ALT của ảnh
  • Chú thích dưới ảnh
  • Có video ( nhúng từ youtube )
  • Độ dài bài viết ít nhất 2000 từ
  • Có link nội bộ
  • Link nội bộ mở tab mới
  • Có link out tham khảo nguồn nội dung
  • Link out tham khảo nofollow
  • Thẻ <link> rel=canonical

Sau khi tối ưu toàn bộ nội dung để SEO thì bạn nên submit toàn bộ URL đó để Google index website của bạn nhanh nhất. ( dùng Ping URL trong search console với chế độ mobile để index nhanh nhất ).
 

Kết quả hình ảnh cho content chuẩn seo

 Bước 6 : Triển khai Offpage

Đến bước này thì chắc bạn cũng mất đâu đó 1 tháng rồi, sau khi mọi thứ ổn hết bạn tiến hành triển khai backlink, bạn có thể tham khảo cách làm sau  :

  •  Triển khai xây dựng liên kết từ ( PBN, Guest Post, Mua Text link, Web 2.0, Social Book Mark, Social Network, Forum, Mua link PR báo chí )
  •  Kiếm soát % anchor text khi triển khai, nên ưu tiến URL trần hạn chết đặt từ khóa chính xác..

- Lưu ý : Việc SEO các bạn thực hiện không thành công thì nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, có thể liệt kệ một vài yếu tố như sau :

  •  Đối thủ quá mạnh, đầu tư sớm, đi đúng hướng, tìm lực tài chính mạnh.
  • Chi phí SEO của bạn có giới hạn, hoặc rất thấp
  • Đặc biệt C thấy các bạn đa số thất bại một chỗ quan trọng là không làm kỹ từng bước, có thể bạn làm tốt bước 1 những bước 4 bạn làm không kỹ dẫn đến failded, bước 2 làm tốt bước 4 làm sai dẫn đến failded.

SEO là một quá trình dài, đòi hỏi người làm phải nắm vững kiến thức và thực hành một cách chỉnh chu tỷ mỷ, có rất nhiều dự án thất bại xảy ra, nguyên nhân chính là ở việc các bạn không thực hiện rõ ràng, chi tiết từng bước dẫn đến nội dung không vững chắc, có nhiều lỗ hổng. Hi vọng qua bài viết này có thể giúp cho các bạn SEOer mới vào có thể nắm vững các bước cơ bản về 1 dự án SEO và áp dụng hiệu quả.
Xem thêm:

  1. File quản lý dự án SEO hiệu quả và tối ưu cho doanh nghiệp bạn
  2. Kiến thức SEO căn bản: 26 bước từ A-Z để trở thành Chuyên gia SEO
  3. Hướng dẫn SEO từ khóa lên top Google bền vững tăng traffic hiệu quả

Cre: Nguyễn Phú Cường

Block blog

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer