4 yếu tố cốt lõi để website bất động sản lên "đỉnh" bền vững
SEO có nhiều cách, mục đích cuối cùng là để website đó lên "đỉnh" vào luôn giữ top. Nếu bạn nghiêm túc thực hiện 4 yếu tố dưới đây cộng với thời gian, chắc chắc sẽ cho bạn kết quả bớt ngờ. Chia sẻ từ anh Nhật Phạm - chuyên gia về SEO bất động sản.
1. Content
Theo mình quan sát thì mình nằm trong nhóm đầu tiên của dân bất động sản đi SEO đặt nặng yếu tố này. Tuy nhiên, khác với trước đây xu hướng viết nhiều bài chia các chủ đề con ra để ăn internalink và ăn index cho website thì mình tập trung vào viết sâu một bài.
Cách làm này phù hợp nếu bạn đang build một authority site.
Nếu bạn đang xây site dạng landing page dự án, thì bắt buộc bạn cũng phải làm bộ content râu ria liên quan dự án thôi . Nhưng thực tế khi làm hướng này thì tỷ lệ thành công 50-50 thôi . Tất nhiên có tip để làm lên tỷ lệ cao hơn nhưng tốn chi phí nhiều hơn .
Điều này lại đi ngược với tư duy seo của mình là tích luỹ . Chính vì vậy mình bỏ cách làm này từ 2 năm nay .
2. Cấu trúc site
Đây là cái mà hiện tại mình tập trung vào nó để làm nhiều nhất . Trước trải nghiệm nhiều lắm, nhiều mô hình lắm. Hai năm nay hầu như chưa failed site nào nhờ ngộ ra thằng này . Thậm chí có site bất động sản của đứa em mình, làm cả năm không traffic, link, content cả đống, vào mình chỉ audit lại Url, và điều hướng link, thêm xoá bớt content thì h vài tháng site nó đã lên trên 1000/ ngày rồi .
Nó là thứ bạn nên ưu tiên nghiên cứu sâu và có site để xây test nếu bạn muốn theo nghiệp này sâu .
3. Backlink
Cái này trên mạng nói chắc mòn rồi, nhưng với mình nó đơn giản lắm . Link nào cũng là link, link nào cũng có tác dụng nên lấy được là lấy .
Thứ tự ưu tiên lấy link :
- Site trust cao lấy link để lấy trustjuice .
- Site có bộ backlink mạnh : lấy để ăn linkjuice .
- Site có traffic cao : Lấy để ăn traffic juice .
- Site có chủ đề liên quan nhưng phải có 1 trong 3 yếu tố trên .
- Page có nội dung liên quan cao đến bài seo nhưng cũng phải có 1 trong 3 yếu tố trên cùng .
Nhiều bạn đi link sợ trước sợ sau, sợ thuật toán, sợ không chất lượng, sợ không liên quan, sợ site bị rớt ... đã sợ thì chẳng bao giờ hiểu điểm giới hạn của backlink ở đâu . Nói thật là spam thấy bà còn chưa xi nhê, huống gì đi vài link .
4. Tín hiệu người dùng trong & ngoài site
Brand được mention, backlink được click vào về site mình, viral ...Trong site thì yếu tố time on site, bounce rate, đăng ký form, call phone, comment, share bài .
Tuy nhiên với mình yếu tố thứ 4 này theo mình đã nằm trong nhiều cái như giao diện site, cấu trúc site, internalink, content, PR brand ... nên nó không phải là trend mà chỉ là được đổi trọng số quan trọng lại mà thôi. Nói thẳng ra là nó bao hàm lại các yếu tố kia .
Tín hiệu tốt chứng tỏ 3 yếu tố kia làm tốt, chỉ vậy thôi chứ không có gì cao siêu quá . Vì nó bao hàm nên các tip, thủ thuật làm tăng cái này theo mình chỉ có tác dụng ngắn hạn, khi site lên tí google sẽ thấy được nhiều điểm ko ok khi có tín hiệu user thật vào .
Hãy làm tốt 3 yếu tố kia trước khi nghĩ đến cái rộng hơn .
Ngoài ra, quan trọng hơn với mình làm SEO nó là một cách thức để thực thi công việc làm branding . Nên khi SEO mình đặt yếu tố brand vào làm trọng tâm .
Nếu bạn để ý thì hệ thống của bên mình được xây cũng từ tư duy làm brand là chính chứ ko phải làm hệ thống đặt link .
Nhắc lại một lần câu nói đầu bài, seo cần tập trung nhất vào các yếu tố cốt lõi mà khả năng google bỏ ra hoặc giảm mạnh trọng số rất thấp .
Trend rất tốt, nhưng hãy cẩn thận nếu bạn chơi canh bạc toàn bộ theo trend . Khi google thấy không ổn, giảm hẳn trọng số này thì ngay lập tức site bạn sẽ bất ổn hơn so với đối thủ tập trung vào các yếu tố cốt lõi .
Hãy chọn cho mình một cách seo chuẩn và phải phù hợp với tiềm lực của bản thân mình, còn cách khác hãy dành cho các site thử nghiệm hay khi đã ra được những site thành công.
SEO chỉ là bước đầu mà thôi, còn hằng hà sa số các thứ phía sau bạn cần làm để tối ưu, để lấy lead, để làm branding ... nhưng tin chiên gia đi, SEO là cách tốt, rất tốt để phát triển data dài hơi, hãy theo đuổi nếu bạn có thể.