9 cách hiệu quả để vượt qua tình trạng "Writer's block"
Tất cả những người làm nội dung đều sẽ gặp phải khoảng thời gian khó khăn trong nghề hay gọi là “writer’s block”. Nhất là với những người làm trong mảng marketing, áp lực để “sản xuất” thực sự là rất cao. Vì vậy, nếu bạn được giao nhiệm vụ thực hiện nội dung cho blog nhưng một nỗi là bạn chẳng thể nghĩ ra cái hay ho cả, hãy đọc qua những gợi ý dưới đây, biết đâu bạn có thể bắt đầu hình thành nên ý tưởng thì sao!
1/ Tham khảo kế hoạch content của bạn
Một sự thật là có khoảng 61% những nhà marketing vẫn không có kế hoạch content hoàn thiện. Vì vậy nếu bạn nằm trong số này, thì đây là lúc để ngồi lại và xây dựng một kế hoạch cho mình rồi đấy. Kế hoạch càng chi tiết, bạn sẽ càng dễ dàng để chọn một chủ đề và sử dụng nó nếu gặp phải tình trạng writer’s block.
Đọc thêm:
1. Mẫu kế hoạch Digital Marketing bằng Excel
2. Content Dirction là gì? Khi nào cần xây dựng content direction
2/ Chuyển hướng sang hình ảnh
Chúng ta đều quen thuộc với infographic. Tại sao lại như vậy, theo Quick Sprout bộ não của chúng ta xử lý hình ảnh nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản chữ và 65% mọi người thường tiếp nhận thông tin qua hình ảnh.
Những thông tin mà bạn muốn đề cập trong bài đăng là gì? Chúng sẽ bổ trợ gì cho câu chuyện mà bạn muốn truyền đạt? Hãy để mọi thứ thật đơn giản và trích dẫn dữ liệu.
3/ Gợi ý từ câu hỏi của khách hàng
Khi bạn không chắc chắn về chủ đề muốn đề cập tới trong blog, hãy nhớ rằng bạn có rất nhiều chủ đề trên các kênh mạng xã hội, các trang Câu hỏi thường gặp. Hãy hỏi đội bán hàng về những vấn đề phổ biến mà họ thấy trong quá trình bán hàng và thảo luận về loại nội dung có thể giúp khắc phục điều này. Nhớ rằng, luôn nhìn qua lăng kính của khách hàng!
4/ Xem Webinar hay nghe Podcast
Hãy thử tham gia Webinar hoặc nghe Podcast để tìm cho mình chút cảm hứng. Trong lúc lắng nghe, hãy lưu ý giọng điệu, cách triển khai, ngôn ngữ được sử dụng. Cẩn thận đừng sao chép lại hoàn toàn mà hãy ghi ra suy nghĩ của chính bạn. Hoặc đơn giản là xem thứ gì đó để thư giãn đầu óc hay một chương trình mang tính suy luận để giúp bạn mở mang đầu óc.
5/ Lập danh sách
Danh sách để thực hiện, danh sách nên tránh, danh sách ưu và nhược điểm, danh sách top 5, danh sách phổ biến nhất…. Hãy cân nhắc lập danh sách nếu bạn bí ý tưởng. Tập trung vào từ khóa, chọn chủ đề, và viết ra những điểm chính của bạn.
6/ Những câu chuyện thành công
Câu chuyện thành công là một cách tuyệt vời để giúp khách hàng trải nghiệm, tiết lộ những giây phút vất vả đằng sau, và chứng minh rằng khách hàng tiềm năng cũng có thể đạt được kết quả tương tự.
7/ So sánh và đối chiếu
Bạn có thể so sánh những dịch vụ và sản phẩm giống nhau, chiến lược giá cho những nhu cầu sử dụng khác nhau hay tập trung vào so sánh before-after, nhất là những sản phẩm liên quan tới công nghệ. Tuy nhiên, hãy viết với giọng văn trung lập, bạn sẽ không muốn thể hiện sự thiên vị
8/ Hãy hỏi bản thân “Điều gì đã thay đổi?”
Thảo luận về những công nghệ mới trong ngành, đâu là sản phẩm bạn sẽ sử dụng và không sử dụng, doanh nghiệp của bạn sẽ làm thế nào trước những thay đổi này…Đây là dạng nội dung cần sự nghiên cứu và học hỏi từ các thành viên trong doanh nghiệp, nhưng chúng sẽ là nội dung mạnh mẽ để cung cấp cho khán giả.
9/ Viết tự do
Viết tự do giúp não bộ hoạt động mà không có bất kỳ sức ép nào, giúp bạn chạm tới sự sáng tạo nhanh hơn. Hãy thử thực hiện nó trong vài tuần trước khi bắt tay vào bài viết chính thức.
Hi vọng 9 lời khuyên trên sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng sáng tạo để cho ra những bài content hay và hiệu quả. Goodluck for you
Nguồn: Impactbnd & Châu Khổng Media
Hãy copy và chia sẻ liên kết affiliate của bạn