Cách chỉnh sửa liên kết xem trước của Facebook
Trước đây, bạn có thể nhấp vào tiêu đề hoặc mô tả và chỉnh sửa nội dung. Nhưng bây giờ những thứ đó không thể thay đổi được nữa. Bạn cũng có thể xóa hình thu nhỏ và thay thế bằng cái khác. Bây giờ, nếu bạn ấn “x” ở phía trên bên phải hình ảnh, phần xem trước sẽ bị xóa hoàn toàn và bạn không thể thay thế hình ảnh nữa.
Đó là vấn đề của mục Page Posts (Bài đăng trên trang) của Trình quản lý quảng cáo (Ad Manager)…
Giao diện Bài Đăng Trên Trang
Trong cuộc chiến chống lại tin tức giả mạo, Facebook đã loại bỏ tính năng chỉnh sửa liên kết xem trước. Những kẻ vi phạm sẽ chỉnh sửa thông tin đó để khiến người đọc hiểu nhầm.
Hãy thử nghĩ xem. Bạn có thể chia sẻ một liên kết đến một nguồn hợp pháp và đáng tin cậy. Sau đó chỉnh sửa hình ảnh, tiêu đề và mô tả để tạo ra một thông tin không có cơ sở trong bài. Nhưng vì nhiều người không đọc cả bài và chỉ đọc mỗi tiêu đề nên họ sẽ chia sẻ ngay liên kết đó.
Không may là, biện pháp này của Facebook cũng lấy đi một công cụ của các nhà tiếp thị. Đôi khi, thông tin xem trước chưa chính xác và bạn muốn thay đổi nó nhưng không muốn làm ảnh hưởng đến thông điệp. Ví dụ, chất lượng hình ảnh kém hoặc chưa phản ảnh nội dung. Có rất nhiều lí do để bạn chỉnh sửa thông tin này.
Vậy, nhà tiếp thị đành chấp nhận số phận sao? Không. Facebook đã gợi ý một vài cách để tiếp tục chỉnh sửa liên kết xem trước.
1. Chỉnh sửa Open Graph Tags
Open Graph tags trên trang web cung cấp cho Facebook nội dung cần thiết để tạo liên kết xem trước. Nếu như hình ảnh thu nhỏ, tiêu đề hoặc mô tả của một liên kết không hiện lên khi bạn dán liên kết vào Facebook thì chứng tỏ các tag đó chưa được tạo chính xác.
Có rất nhiều cách để cập nhật Open Graph tags. Tôi sử dụng plugin Yoast SEO của WordPress. Nó cho phép tôi ghi đè lên những thông tin đã được gửi đến Facebook.
Sử dụng YoastSEO để chỉnh sửa thông tin
Nếu tôi muốn thay đổi thông tin hiển thị trong liên kết xem trước trên Facebook, tôi có thể chỉnh sửa từ trang web admin của mình. Bằng cách này, bất cứ ai chia sẻ liên kết đến bài viết của tôi đều thấy thông tin đã được thay đổi – không chỉ một lần.
Nếu bạn đã thực hiện các thay đổi này, tuy nhiên, chắc bạn cũng để ý thấy là Faebook thường không hiển thị thông tin được cập nhật sau khi bạn thay đổi. Đó là vì thông tin cũ đã được lưu trữ. Bạn phải buộc Facebook sao chép lại thông tin này.
Bạn có thể làm vậy với Open Graph Object Debugger (Trình gỡ lỗi đối tượng Open Graph) của Facebook.
Trình Gỡ Lỗi Đối Tượng Open Graph
Nhấn nút “Fetch New Scrape Information” (Tìm nạp thông tin trích xuất mới). Lần sau bạn chia sẻ liên kết lên Facebook, nó sẽ lấy thông tin từ Open Graph tags đã được cập nhật.
2. Xác nhận quyền sở hữu liên kết
Facebook hiểu được đây là một vấn đề với các nhà xuất bản – các công ty truyền thông nói riêng. Vì vậy, Facebook đang cho phép một số nhà phát hành nhất định - những người đã xác nhận quyền sở hữu của một trang web quyền truy cập để chỉnh sửa liên kết xem trước.
Tất nhiên, không phải ai cũng có quyền truy cập này (Tôi không có). Thường chỉ các công ty báo chí truyền thông có quyền này. Nếu bạn có quyền này, sẽ có dòng chữ “Link Ownership” (Quyền sở hữu liên kết) xuất hiện dưới “Posts” (Bài đăng) trong trang “Publisher Tools” (Công cụ đăng”.
Dưới đây là một hình ảnh được cung cấp từ SocialNewsDesk.com:
Quyền sở hữu liên kết
Sau đó, bạn làm theo hướng dẫn được cung cấp trong phần này để dán một số mã duy nhất vào trang web của bạn và xác nhận quyền sở hữu nội dung đó, kết nối nó với trang của bạn. Bạn có thể lấy lại quyền truy cập để chỉnh sửa liên kết xem trước.
Tất nhiên, có lẽ bạn không có quyền truy cập vào công cụ này. Do đó...
3. Tạo quảng cáo, đăng lên thông qua Bài Đăng Trên Trang
Lựa chọn đầu tiên không hẳn là phù hợp với tất cả mọi người. Không phải lúc nào bạn cũng muốn thay đổi liên kết xem trước đối với mọi người. Có thể bạn chỉ muốn thay đổi cho mỗi bài đăng này.
Sẽ rất tuyệt nếu bạn có thể thực hiện lựa chọn thứ hai. Nhưng như tôi đã nói, bạn có thể không có quyền đó.
Lựa chọn cuối cùng có vẻ khó khăn hơn. Nhưng lại hiệu quả.
Bạn thấy đấy, khi tạo một quảng cáo, liên kết thông tin bạn cung cấp sẽ phải trải qua một quá trình đánh giá. Facebook sẽ kiểm tra để chắc chắn là thông tin trong liên kết xem trước của bạn phù hợp. Một khi được duyệt, bạn có thể đăng quảng cáo tự nhiên.
Tất nhiên, nếu bạn không muốn chạy quảng cáo thì hãy dừng nó trước khi nó bắt đầu chạy. Nhưng bạn vẫn cần phải đợi để duyệt trước.
Khi tạo quảng cáo, tôi đã thay đổi hình ảnh, tiêu đề và mô tả của liên kết.
Chỉnh sửa liên kết xem trước
Một khi quảng cáo được duyệt, nó sẽ hiển thị trong mục Page Posts (Bài đăng trên trang).
...và lựa chọn hành động bạn muốn thực hiện
Nhấp vào hộp “Actions” (Hành động) bên cạnh và lựa chọn hoạt động bạn muốn thực hiện.
Xong! Các chỉnh sửa bạn đã thực hiện cho liên kết xem trước sẽ xuất hiện trong bài đăng tự nhiên.
Theo Takiedu