6 bước xây dựng video hấp dẫn chỉ từ 60s
- Tại sao nên dùng Video Kể truyện trong marketing?
- Video kể chuyện là các video như thế nào?
- 1/ Chọn ra một concept đơn giản
- 2/ Có mở, có thân và kết
- 3/ Chỉ ra vấn đề và đưa ra cách giải quyết
- 4/ Tác động vào cảm xúc của người xem
- 5/ Sử dụng các nhân vật thú vị để làm bật lên đặc điểm nổi bật riêng biệt của thương hiệu
- 6/ Kết hợp với UGC (review từ những khách hàng trước)
Đã bao giờ bạn xem một video gì đó trên mạng xã hội xong và cảm thấy hình như mình vừa lãng phí 10s của cuộc đời chưa? Nếu rồi thì chúng tôi nghĩ rằng có vẻ như là video mà họ đem lại cho bạn bị thiếu: Cốt truyện.
Thường thì, video có sức hút hơn những đoạn chỉ toàn chữ và đôi khi lực hấp dẫn còn mạnh hơn cả ảnh, và chúng sẽ còn đem lại hiệu quả theo cấp số nhân nếu có cốt truyện.
Kể từ khi Facebook điều chỉnh cơ chế rút ngắn video để giữ chân khách hàng thì chúng tôi cho rằng, video của bạn sẽ hiệu quả hơn nữa nếu chúng nêu bật những câu chuyện có liên quan đến khách hàng.
Và trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao bạn nên sử dụng hình thức marketing bằng xây dựng cốt truyện, đồng thời nêu cách tạo ra các video đem lại hiệu quả chỉ dài khoảng 60s hoặc ít hơn và cách hỗ trợ quảng cáo trên Facebook để có lượt chuyển đổi cao hơn.
Tại sao nên dùng Video Kể truyện trong marketing?
Có thể tất cả chúng ta đều biết lý do vì sao nên sử dụng video để quảng cáo trên Facebook. Bởi: video có khả năng đem lại lượt tương tác, lượt click và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn (không chỉ trên Facebook) ảnh và các đoạn văn bản.
Theo nghiên cứu chỉ ra, có đến 57% người dùng sẽ truy cập trang web sau khi họ xem video quảng cáo và có đến 65% khách hàng sẽ mua sản phẩm/ dịch vụ sau khi nhìn thấy video quảng cáo về mặt hàng đó.
Và nếu video của bạn có cốt truyện, nó sẽ đem lại hiệu quả hơn rất nhiều. Và bây giờ thử nghĩ thế này nhé: Bạn sẵn sàng xem một video chỉ khoảng 60s hay muốn đọc một đoạn văn bản quảng cáo dài trên Facebook? Nếu bạn cũng giống 99,9999% người dùng khác, thì có nghĩa là bạn sẵn lòng bỏ thời gian video thay vì đọc một đoạn dài toàn chữ. Thế nên, cốt truyện đóng vai trò rất quan trọng.
Thông qua cốt truyện trong các video, bạn có thể nêu bật được đặc điểm của thương hiệu và đồng thời thu hút khán giả ghé xem. Hơn nữa, chuyện thì dễ nhớ và đem lại hiệu ứng cảm xúc hiệu quả hơn cho người xem. Và đây chính là điểm bạn cần nắm bắt để áp dụng vào các chiến dịch marketing của mình.
Đọc thêm: 5 bước xây dựng kế hoạch Video Marketing cho thương hiệu mới
Video kể chuyện là các video như thế nào?
Có lẽ khi nói đến video kể chuyện, hầu hết mọi người nghĩ nó là:
Nhưng sự thật khác xa những gì bạn nghĩ. Các câu chuyện marketing và kể về thương hiệu có thể tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng tất cả đều hoạt động theo một công thức chung và được áp dụng cho tất cả thương hiệu cũng như sản phẩm. Và, Cốt truyện nên được dùng để xác định và xây dựng thương hiệu, để khách hàng không chỉ biết bạn đang làm gì, mà còn cho họ thấy lý do bạn làm điều đó.
Đừng tạo nên một video không có cốt truyện và chỉ biết có hàng như thế này nhé:
Bạn là doanh nghiệp B2B? Nếu thế, thì đừng chỉ thể hiện những khả năng mà ứng dụng của bạn mang lại, hãy xây dựng những video, không chỉ bao gồm phần feedback của khách hàng những dịch vụ bạn mang lại tốt ra sao, mà hãy thêm cả những video phỏng vấn những bên mà bạn đã hỗ trợ miễn phí.
Những video có cốt truyện cũng nên thể hiện được tính liên quan với đối tượng mục tiêu và thể hiện được thương hiệu. Xem các ví dụ của LinkedIn trong các chiến dịch nội dung dưới đây nhé:
Có thể bạn quan tâm: 15 loại nội dung video cho mỗi giai đoạn trong phễu tiếp thị
Vậy làm thế nào để tạo một video có cốt truyện chỉ dài khoảng 60s hoặc ngắn hơn?
1/ Chọn ra một concept đơn giản
Bạn nên biết rằng, hiệu ứng câu chuyện súc tích là yếu tố rất quan trọng trong duy trì lượt xem. Mỗi video nên bao hàm một thông điệp đơn giản với một câu chuyện dễ hiểu.
Câu chuyện đơn giản không có nghĩa là bạn chỉ được kể về một người trong cả video, bạn có thể nhắc đến nhiều người khác nhau, nhưng đều hướng đến một mục đích chung xuyên suốt cả video, thế là được. Thử xem ví dụ dưới đây nhé:
Sự đơn giản cũng là một yếu tố quan trọng trong video cũng như trong chiến dịch quảng cáo. Bạn nên chỉ tạo video xoay quanh một mục tiêu cụ thể và một câu chuyện duy nhất, tương tự như quảng cáo chỉ nên có một mục tiêu.
Ví dụ như trong video trên, mục đích là để giới thiệu hình ảnh Planet Fitness, một nơi mà tất cả mọi người đều được chào đón, cho dù sức khỏe có đăng ở mức độ nào đi nữa, họ đều được động viên bằng một câu duy nhất là: “Bạn có thể làm được”.
2/ Có mở, có thân và kết
Tất cả các câu chuyện đều cần có 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài. Chỉ cần bạn thiếu 1 trong 3 phần trên, bạn đã biến video của mình trở nên dang dở và khiến người xem hụt hẫng.
Giả sử xem video này nhé:
Trong video vừa rồi bao gồm cả 3 phần mở, thân và kết- rất liền mạch và chặt chẽ. Đoạn đầu bắt đầu bằng hình ảnh giới thiệu cậu bé và cả gia đình mình đi tới Avatar World, phần giữa là phần cậu bé khám phá thế giới, thảo luận chi tiết. Phần cuối là lời kể của cậu bé mời mọi người tới thăm thú và khám phá Pandora, thế giới avatar.
Chỉ cần không có một trong ba phần mở, thân hoặc kết, video của bạn sẽ trở nên kém thuyết phục hơn, và không đưa người xem đến được với bức tranh toàn cảnh mà bạn vẽ ra.
3/ Chỉ ra vấn đề và đưa ra cách giải quyết
Phần này cực kỳ quan trọng và cần thiết khi bạn tạo các video quảng cáo trên Facebook.
Trong video, hãy nêu bật vấn đề cụ thể thật chính xác mà những khách hàng cụ của bạn đang gặp phải, thể hiện những điểm nhức nhối nhất của vấn đề. Và sau khi giới thiệu tính năng sản phẩm, hãy nói đến các giải quyết vấn đề bằng sản phẩm ấy. Ứng dụng giải quyết vấn đề như thế nào và cơ chế hoạt động của sản phẩm ra sao.
Hãy cùng xem ví dụ tuyệt vời dưới đây của Curology để xem họ đã kết hợp vấn đề và cách giải giải quyết (là sản phẩm của họ) như thế nào mà lại đạt được hiệu ứng mạnh đến vậy nhé.
4/ Tác động vào cảm xúc của người xem
Các câu chuyện đa phần đều có tác động rất lớn (và rất dễ nhớ) nếu có tác động đến cảm xúc của người xem.
Hiệu ứng cảm xúc ở đây không có nghĩa là bạn phải làm người xem khóc nức nở, mà là tạo ra một cung bậc cảm xúc chạm tới các cảm xúc. Có thể là niềm hân hoan, sự sợ hãi, lãng mạn, tội lỗi, buồn bã, giận dữ, hoặc sự cứu rỗi. Video ví dụ dưới đây kéo dài hơn 1 phút nhưng vẫn có thể chạm đến các cảm xúc của người xem khá nhanh. Cùng thưởng thức nhé:
5/ Sử dụng các nhân vật thú vị để làm bật lên đặc điểm nổi bật riêng biệt của thương hiệu
Giới thiệu về thương hiệu và truyền tải đặc tính của thương hiệu bằng những nhân vật thú vị, cuốn hút là một những cách hữu hiệu nhất bạn có thể làm. Cách này vừa giúp bạn xây dựng thương hiệu vừa khiến mọi người ghi nhớ bạn ngay từ lần xem đầu tiên.
Các nhân vật mà bạn sử dụng để quay những câu chuyện giới thiệu về thương hiệu có thể là người thật. Curology lại một lần nữa thành công với cách marketing này trong một video những quảng cáo độc đáo: “Cách kiểm chứng loại đệm bạn dùng có phải là tốt nhất hay không với TRỨNG”.
6/ Kết hợp với UGC (review từ những khách hàng trước)
Nếu bạn có rồi, thì hãy tận dụng những feedback này, hãy phô trương những bằng chứng ấy, những nội dung mà khách hàng viết cảm nhận về bạn. Đặc biệt, hãy lồng chúng vào trong những video quảng cáo (kể có quảng cáo có bị tính thành trả phí vì bao gồm UGC) của bạn.
Bởi vì những bằng chứng như thế cực kỳ có tính thuyết phục với người xem và có thể chạm đến ranh giới của sự tương tác và chuyển đổi. Chẳng hạn như video dưới đây- kết hợp UGC từ những người nổi tiếng, đã thực sự chinh phục được đám đông, và bạn cũng có thể thấy là, bạn có thể TẠO RA những UGC như vậy:
Theo Taki