7 công cụ tạo nội dung miễn phí nhằm thu hút tương tác online
Những thương hiệu cực kỳ nổi trội ngày nay là những thương hiệu biết cách tạo ra những nội dung có sức hút mãnh liệt, có thể ấn vào và chia sẻ được cho những khán giả của họ.
Và cho dù chúng ta đang bàn luận về loại marketing nội dung hay marketing trên mạng xã hội đi chăng nữa, thì cũng đều là nói đến các công ty doanh nghiệp nhưng trên cương vị của những người sản xuất, những người sáng tạo và những nhà biên tập trong quá trình tạo nội dung.
Dưới đây là 7 CÔNG CỤ MIỄN PHÍ hỗ trợ bạn TẠO NỘI DUNG dễ được chia sẻ.
Nhưng chờ đã, tại sao chúng ta lại chia sẻ nội dung?
Theo một nghiên cứu của tờ CoSchedule, mọi người chia sẻ vì:
- Để lưu giữ thông tin về các thương hiệu (84%)
- Để phát triển và nuôi dưỡng mối quan hệ cá nhân với những người khác (78%)
- Để có cảm giác thỏa mãn và hòa nhập với thế giới này (69%)
- Chứng tỏ bản thân so với những người khác (68%)
- Mang lại những nội dung giải trí và có giá trị cho khán giả (49%)
Và khi hiểu rõ tại sao mọi người ấn chia sẻ nội dung, thì hiểu biết ấy sẽ hỗ trợ bạn khơi gợi lại những bản năng sáng tạo trong chúng ta đồng thời giúp ta theo đuổi những ý tưởng nội dung sáng tạo mà dễ được lan rộng hơn cả.
Nhưng bên cạnh những thông tin này, tôi còn rút ra được những thứ khác mà mọi người thường làm trên mạng như là:
- Gắn thẻ bạn bè mình vào những mẩu nội dung mà họ thấy có liên quan hoặc muốn chia sẻ thông tin hay ho với bạn bè của họ.
- Đánh giá cao những thông tin mà họ chưa biết trước đó và cũng thích truyền những tin ấy đi.
- Thường ấn vào và chia sẻ những thông tin có liên quan đến chủ đề hoặc người nổi tiếng đáng đưa tin gần đây trong phạm vi yêu thích của họ.
- Một loại người nữa thì không có nhiều thời gian, vậy nên bạn phải gây ấn tượng với họ ngay từ những giây phút đầu tiên (bằng tiêu đề hoặc hình ảnh) và chuyển tiếp giá trị ngay tức thì.
- Thích cười và thích chia sẻ những thứ khiến họ phải phì cười.
- Thích chia sẻ ý kiến của mình và đắm mình trong những cuộc tranh luận.
- Thích cảm thấy bản thân được truyền cảm hứng và có thêm động lực khi đọc mẩu tin gì đó.
Và chỉ cần nắm được những thông tin này, giờ hãy xem xem những công cụ miễn phí nào có thể giúp bạn sáng tạo thêm nhiều nội dung hơn nhé.
Meme Generator để tạo ra các Meme
Memes, trong nền văn hoá Internet ngày nay, là những trò đùa vui nhộn và dễ bắt chước. Và những meme này rất dễ thực hiện.
Meme không phù hợp với mọi thương hiệu nhưng sẽ là một cách rất hiệu quả để cộng hưởng với khán giả nếu thương hiệu của bạn có chút khiếu hài hước.
Điều quan trọng là tìm ra một meme đi cùng năm tháng hoặc đang hót hòn họt và áp dụng nó sao cho phù hợp với thương hiệu của bạn để khiến khán giả thích thú.
Bạn có thể sử dụng Meme Generator để tạo ra những meme đạt chuẩn nhất mà hầu hết mọi người đều biết đến không phân biệt thời thì.
Giao diện tạo Meme với Meme Generator
Và Know Your Meme cũng là một nguồn vô cùng hữu ích để tìm kiếm những meme có liên quan để tận dụng và tìm ra các mẫu meme mà bạn có thể sử dụng để tạo bước đột phá mới so với những meme truyền thống.
Lumen5 để tạo các Editorial Videos
Video biên tập (Editorial Video) là một hình thức thay thế hoặc bổ sung tuyệt vời cho các bài báo dài và cả các bức thư ngắn.
Bởi đó là video, nên bạn có thể tải chúng lên Facebook, Twitter, YouTube và các ứng dụng khác để tận dụng lợi thế của khán giả bẳng nhiều kênh khác nhau.
Lumen5 là một công cụ tiện lợi trong đó nó cho phép bạn tạo ra các video theo định dạng. Gần như là công cụ này trao vào tay bạn sức mạnh của các video trên mạng xã hội.
Bạn có thể nhập một bài blog, hoặc một đoạn thoại (hoặc bắt đầu từ đầu), rồi chọn thêm nhạc, hình ảnh, chỉnh sửa văn bản, tốc độ thoại và tải video lên bất cứ đâu bạn muốn.
Dưới đây là một video ngắn mà tôi đã làm dựa trên một bài đăng trên blog tôi đã viết trước đây.
Fake iPhone Text Generator để tạo ra các đoạn hội thoại có nền giống trên iPhone
Có thể bạn đã từng nhìn thấy những đoạn hội thoại kiểu này trên mạng.
Và không cần phải cố gắng tự làm thủ công ra những đoạn nói chuyện có hình nền giống iPhone đâu, bạn có thể sử dụng Fake iPhone Generator để tạo ra những đoạn nói chuyện như thế trong tích tắc.
Bạn có thể sử dụng những hình ảnh này để đem lại tiếng cười cho khác giả, hoặc thông báo một sự kiện sắp diễn ra, hoặc kết nối sáng tạo hơn với những đoạn hội thoại có nền giống trên iPhone.
Như thế này này:
Ví dụ về các đoạn hội thoại tạo với Fake iPhone Text Generator
GIPHY để tạo Gifs
Cho dù bạn gọi chúng là "gif" hay "jifs", không thể phủ nhận rằng GIF là một loại nội dung vi mô linh hoạt và là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý.
Với GIPHY, bạn có thể truy cập thư viện các tệp GIF hiện có hoặc tạo ra những GIF riêng của mình từ chính những video hoặc cảnh mà bạn tự quay. GIPHY cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn chỉnh sửa, khả năng để nhúng những GIF được GIPHY lưu trữ và bạn có thể tải những file ấy về máy hoặc dẫn link tải lên những trang khác.
Bạn có thể sử dụng các GIF này giúp khán giả giải trí, hoặc hướng dẫn cách làm thứ gì đó (như sử dụng trang web hoặc ứng dụng) hoặc tương tác với mọi người bằng cách để lại bình luận là những GIF vui nhộn trên Facebook hoặc Twitter.
Đây là giao diện của GIPHY:
Giao diện của GIPHY
Canva để tạo ra những Hình ảnh có câu Quotes chất lừ
Là biến những câu nói “mượn” nổi tiếng thành những bức ảnh được thiết kế thật đẹp và biến chúng thành nguồn cảm hứng và động lực cho mọi người.
Và nếu động lực ấy là những thứ về sản phẩm/thương hiệu của bạn (sản phẩm có liên quan đến thể hình hoặc năng suất làm việc) thì bạn nên xem xét để lồng những câu Quote ấy vào những bức đồ họa trước khi đăng tải lên mạng xã hội.
Canva là một công cụ tuyệt vời để thực hiện các thiết kế một cách nhanh chóng.
Và nó rất tiện dụng ở chỗ là nó có các khung ảnh cụ thể được trình bày sẵn cho mỗi mạng xã hội (Ví dụ như Instagram hay Facebook).
Nếu muốn có được những câu Quotes chất lừ khơi gợi cảm xúc khán giả, thì hãy đến với Brainy Quotes- một kho lưu trữ những dòng sản phẩm để đời với nhiều chủ đề khác nhau bởi nhiều tác giả, diễn giả và những người nổi tiếng khác nhau.
Ví dụ câu Quotes sau khi được thiết kế qua Canva trông sẽ lộng lẫy như thế này:
Câu Quote được tạo trên Canva
Qzzr để tạo ra Quizzes (những bài đố vui)
Quizzes ở đây có thể là kiểu hình thức nhìn hình đoán tính cách, cũng có thể là bài trắc nghiệm kiến thức hoặc đơn giản hơn thì là đoán nhu cầu, cho dù hình thức nào đi nữa thì những bài đố vui ấy cũng rất buồn cười và có tính tương tác cao và còn dễ dàng hơn những gì bạn nghĩ.
Có rất nhiều công cụ để tạo ra các hình thức đố vui. Nhưng Qzzr là một trong những công vụ nổi trội hơn cả và kể cả những tính năng miễn phí của nó cũng rất hữu dụng.
Nếu những câu đố vui của bạn có thể gây ấn tượng với khán giả thì bạn nên cân nhắc xem xét sử dụng những tính năng phải trả phí để có thể thu được email của khán giả và dần chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng. Bạn có thể sử dụng những câu trả lời, những thông tin của người tham gia bài quiz cung cấp để xây dựng hồ sơ của người dùng tùy thuộc vào những câu hỏi bạn đặt ra khi làm quiz, ví dụ như về màu sắc yêu thích hay phong cách ưa thích của họ.
Bạn có thể tạo ra 3 dạng Quiz với Qzzr:
- Personality Quizzes: Hình thức này cho phép người dùng nhận dạng loại tính cách, hoặc nhân vật nổi tiếng hoặc nhân vật hoạt hình nào đó giống họ từ những câu trả lời mà họ đưa ra. (Ví dụ như: Bạn là ai ở thời nhà Nguyễn; Bạn nhìn thấy khuôn mặt cụ già hay người lính trước? Nếu nhìn thấy khuôn mặt cụ già thì bạn là…; vv). Họ rất thích chia sẻ những kết quả này lên mạng cho dù họ có đồng tình với phương án được đưa ra hay không.
- Checklist Quizzes: Loại hình này chỉ đơn giản là chấm điểm đầu ra dựa trên những bài mà bạn đã làm để bạn biết mình đang ở giai đoạn nào.
- Graded Quizzes: Đây là kiểu truyền thống nhất- nó là hình thức dang câu để bạn chứng minh bạn biết những gì. Nhưng thay vì thể hiện trong lớp học thì bạn sẽ thể hiện trên mạng xã hội.
Những câu đố dạng này có tiềm năng rất lớn trong việc tạo nên “làn sóng chia sẻ” trên mạng xã hội: Bạn tham gia chơi, có kết quả và chia sẻ kết quả ấy lên Facebook với bạn bè, và những người khác nhìn thấy, họ cũng chơi và cũng chia sẻ kết quả lên Facebook, lặp lại quá trình chia sẻ.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng Typeform để tạo ra những Quizzes trông bắt mắt, hoặc các công cụ hỗ trợ bạn trong những phần như làm khảo sát, phiếu tìm hiểu khách hàng, đơn xin việc, đơn đăng ký sự kiện,…
Một dạng bài Quiz được tạo trên Qzzr
Playbuzz để tạo ra những nội dung có khả năng tương tác cao
Cuối cùng nhưng không hề kém phần quan trọng, đó là Playbuzz, trang này cung cấp toàn bộ công cụ để tạo nội dung có tính tương tác cao mà ta có thể sử dụng miễn phí.
Trang này tập trung cho phép bạn tạo ra những nội dung kiểu Buzzfeed có thể được nhúng và có tính tương tác cao, những nội dung này sẽ thu hút khán giả của bạn và dần tăng lượt chia sẻ. Những nội dung này được tích hợp với bình luận và chia sẻ với tài khoản trên Facebook, tạo ra một trải nghiệm mới tuyệt vời dễ sử dụng và tiện lợi cho những người dùng.
Công cụ này có thể sử dụng với rất nhiều khả năng và trong nhiều trường hợp. Bạn có thể tạo ra một hình thức đố vui nào đấy nhằm hướng dẫn khán giả để đi đến quyết định mua hàng. Hoặc có thể là kiểm tra kiến thức thị trường. Hoặc thậm chí có thể cung cấp những slide ngắn để đưa ra các mẹo về lĩnh vực gì đấy cho khán giả.
Bạn cũng có thể phân tích để tiến hành đo hiệu suất tính tương tác của những nội dung bạn tạo ra. Và có thêm cơ hội để đưa các sản phẩm của bạn đến với cộng đồng Playbuzz.
Thử xem bạn có thể tạo ra những gì với Playbuzz nhé:
Đây là những gì bạn có thể tạo với Playbuzz
Bộ công cụ để tạo nội dung của bạn là gì?
Marketing nội dung phức tạp hơn nhiều so với viết blog. Bạn có thể tải lên những nội dung là những câu chuyện tiểu thuyết, những nội dung vui nhộn, có tính tương tác và nguyên bản để hỗ trợ khiến bạn nổi tiếng trên mạng và khác biệt so với những đối thủ khác.
Không chỉ đem lại ý tưởng tuyệt vời, mà những công cụ này cũng rất tiện dụng để marketing nội dung trên mạng xã hội và giữ cho những nội dung luôn mới mẻ và thú vị theo thời gian.
Nhưng cũng có vô số loại nội dung trên mạng và các công cụ để tạo chúng, từ những phần mềm/trang đồ họa đến những ứng dụng chỉnh sửa video.
Theo Taki