Facebook công bố báo cáo hành vi tiêu thụ video người dùng trên Facebook và Instagram
Mới đây Facebook đã công bố một báo cáo có liên quan đến hành vi tiêu thụ video của người dùng trên 2 nền tảng Facebook và Instagram. Nghiên cứu do Facebook ủy thác một đơn vị tryền thông tiến hành trên 1.500 người ở độ tuổi 18-64 ở Mỹ và Canada.
Mở đầu báo cáo Facebook cho biết sau một năm ra mắt tính năng Facebook Live Broadcast (Video trực tiếp trên Facebook), tỉ lệ người dùng xem những video trực tiếp hằng ngày trên mạng xã hội này đã tăng gấp 4 lần, trong khi đó thời gian xem video trên Instagram cũng đã tăng lên 80%. Sự tăng trưởng này không ngừng được tăng lên theo thời gian. Có đến 45% người dùng ở Mỹ và Canada cho biết họ hy vọng sẽ dành thời gian xem video nhiều hơn trên thiết bị di động trong tương lai. Theo dự đoán của Cisco, đến năm 2020, hơn 70% nguồn lưu lượng dữ liệu di động trên thế giới sẽ là video.
Dẫu rằng có những thông tin về việc gia tăng đáng kể lượng thời gian người dùng tiêu thụ video đến từ hành vi giải trí khi di chuyển của người dùng, song Facebook cho rằng điều này vẫn chưa chính xác nếu căn cứ vào nền tảng video trên di động của họ. Những người được khảo sát tại Hoa Kỳ và Canada cho biết họ bị cuốn hút vào các video trên Facebook và Instagram thông qua thiết bị di động là bởi vì họ được kết nối với cộng đồng, ở đó sẽ cung cấp cho họ những nội dung có liên quan đến mong muốn của họ và họ cảm thấy phấn khích, sẵn sàng lướt xem video thường xuyên.
Người xem video trên di động tìm kiếm sự tiện lợi, tính cộng đồng và có liên quan
Theo Facebook IQ, người dùng họ nhận xét các video trên thiết bị di động rất tiện lợi bởi xu hướng của các video này thường có thời gian ngắn, dễ dàng xem bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.
Tuy nhiên, so với sự tiện lợi và sự linh hoạt thì sự hấp dẫn của nội dung video trên Facebook và Instagram lại làm người dùng thích thú hơn. So với việc xem video theo cách truyền thống đến từ truyền hình, người dùng họ cảm thấy khi xem video trên mạng xã hội Facebook và Instagram nó sẽ giúp họ cảm thấy được sự kết nối với bạn bè và gia đình nhiều hơn 2.9 lần và cơ hội có những câu chuyện để nói với cộng đồng tăng 1.9 lần. Nói cách khác người dùng họ cảm nhận một phần của cộng đồng họ đang biết trên 2 nền tảng này đang tham gia tương tác với họ.
Video trên di động mang đến cảm xúc và tương tác
Theo Facebook IQ, những người được khảo sát cho thấy họ rất hứng khởi khi xem các video trên Facebook và Instagram hơn là trên TV, bao gồm cả việc truyền cảm hứng cho họ mỗi khi xem. Ở một phương diện khác, những người khảo sát cho biết đôi khi họ tìm thấy sự thư giãn hơn khi xem video trên TV hơn là video trên di động ở cả 2 nền tảng của Facebook.
Có 2 lý thuyết cho biết vì sao khi xem video trên điện thoại di động lại cảm thấy hấp dẫn hơn và cảm xúc hơn so với xem trên kênh TV truyền thống. Thứ nhất người dùng họ xem trên thiết bị cá nhân, điều đó mang tính riêng tư và thiết bị này như “một phần cơ thể” của họ, khi đó họ cảm thấy cảm xúc được dâng trào hơn. Thứ hai là việc xem video ở khoảng cách ngắn hơn, điều này sẽ làm giảm sự phân tâm và cảm nhận sự ngập tràn cảm xúc hơn.
Báo cáo này có ý nghĩa như thế nào đối với các marketer?
Tạo video như thế nào cho phù hợp với xu hướng và hành vi người dùng
Facebook khuyến nghị rằng người dùng đang có thói quen thích xem những video ngắn gọn, mong muốn được tiếp cận thông điệp càng sớm càng tốt. Do đó, các nhà quảng cáo lẫn nhà xuất bản nội dung nên cố gắng truyền tải thông điệp trong vòng 15 giây. Thậm chí các quảng cáo có thương hiệu và thông điệp xuất hiện trong 10 giây đầu tiên có thể tiếp cận hiệu quả với số người gấp 3 lần.
Trong một cách tiếp cận khác thông qua video trên di động cả hai nền tảng của Facebook, đối với các video có thời lượng dài, Facebook cũng đã định hình một cách tiếp cận mang tính thương mại hơn đến người dùng, Facebook gọi đó là “Lean Back”. Nghĩa là người dùng sẽ thấy nhiều quảng cáo hơn trong các video dài và họ cũng sẽ có nhiều lựa chọn hơn.
Ngoài ra, Facebook cũng gợi ý sản xuất các video theo chiều dọc thay vì chiều ngang. Mặc dù có những tranh cãi xung quanh việc thiết kế video theo chiều dọc sẽ làm giảm diện tích thể hiện nội dung lẫn màn hình hiển thị trên thiết bị desktop. Facebook cũng khuyến khích việc sáng tạo các video “Sound off”, nghĩa là người dùng họ không cần bật âm thanh nhưng vẫn hiểu được nội dung của video. Điều này là hoàn toàn phù hợp bởi người dùng có thể xem video bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu, chẳng hạn như tại các khu vực công cộng…
Có câu chuyện để nói và chia sẻ
Theo nội dung nghiên cứu được đề cập ở trên, điện thoại di động mang đến cho người xem cảm giác kết nối với cộng đồng, vì thế hãy sáng tạo nên một câu chuyện nào đó để họ được thảo luận với các kết nối mọi thứ lại với nhau theo đúng ý đồ mà bạn mong muốn.
Thiết lập và liên kết sự liên quan
Thông qua việc nhắm mục tiêu quảng cáo nâng cao của nền tảng Facebook đang phát triển, thông điệp quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận đúng người và đúng thời điểm hơn. Điều này sẽ không quá khó khăn với Facebook bởi cách phân phối quảng cáo mà mạng xã hội đang triển khai là nhắm trực tiếp đến người dùng thông qua nhân khẩu học. Facebook hiểu được nhà quảng cáo cần gì và người dùng muốn gì dựa trên hành vi của người dùng để lại.
Cuối cùng, báo cáo này cho thấy rõ ràng người dùng đang dành sự trải nghiệm xem video trên thiết bị di động ngày càng tăng, Facebook cũng đang chiếm ưu thế trong một xu hướng phát triển công nghệ lẫn nội dung video tương tác dựa trên hành vi của người dùng, điều này sẽ mở ra một cơ hội cho những nhà tiếp thị muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua nền tảng video của Facebook đang đón đầu xu thế tiếp thị mới.
Theo Oscartranads