Định nghĩa chuẩn về Viral Marketing

Định nghĩa chuẩn về Viral Marketing

Lượt xem: 213
Viral Marketing là mô tả chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền một nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác, tạo ra một tiềm năng phát triển theo hàm mũ sự lan truyền và ảnh hưởng của một thông điệp như những con virus.
Nhưng, nhiều người vẫn còn hiểu sai về mục đích và tác dụng của viral và thần thánh hóa nó lên, điều này không những không mang lại hiệu quả mà còn phản tác dụng nếu thực hiện viral không tốt.

Viral được hiểu đúng phải là:

1. VIRAL không phải là "truyền miệng", không hiểu sao nhiều bạn nghĩ vậy. Truyền miệng chỉ là một trong các phương thức để viral.

2. Có nhiều loại content để VIRAL, không chỉ có video/clip, mặc dù nó đang là loại content có khả năng viral tốt nhất, nhưng không nên đóng khung nó.

3. Không có ai dám chắc 100% một content sẽ viral, đơn giản chỉ là lên phương án và thực hiện. Nhiều content chính người tạo cũng bất ngờ khi nó viral được, nhiều dự án đổ tiền tỷ vẫn xịt. Nên hãy cứ "tạo content" và "lên phương án viral", đừng quá áp đặt.

4. Cơ chế của VIRAL tương tự như cách một con VIRUS phát tán, nó lan truyền theo cấp số nhân, bằng rất nhiều phương thức. Ví dụ ban đầu từ TVC (xuất bản) -> Mạng xã hội (phát tán) -> Word of Mouth (nhân bản) -> KOLs/News (bùng nổ)....
 

5. Đừng nghĩ có thể thực hiện campaign viral ở thời điểm này nếu không có "kênh mồi", nghĩa là bạn đứng giữa đám đông để nói, có một đám người (mồi) hú hét theo (hơi cường điệu nhưng kiểu thế) để gây sự chú ý, sau đó cứ thế mới viral được. Chứ đừng chăm chăm vào cái "content viral" của bạn rồi nghĩ chỉ cần public là sẽ bùng nổ ngay.

6. Chú ý đến mục đích cuối cùng, nhiều người làm viral và viral thật, nhưng mải mê đuổi theo views mà quên mất mục đích ban đầu. Ví dụ  như một brand đổ mấy tỷ vào clip viral muốn PR tên tuổi, clip cũng hay, cũng được hưởng ứng nhưng người ta chỉ biết đến câu chuyện mà chả nhớ brand đó là gì thì là thất bại!

7. Hãy đơn giản! - Đó là lời khuyên cho người sản xuất idea, thật tự nhiên, ngắn gọn, dễ hiểu sẽ tối ưu hơn là idea ý nghĩa sâu xa khó hiểu. Thái Lan họ làm rất tốt điều này trong các campaign viral. Tiếc là người Việt Nam lại nghĩ đơn giản quá, như là việc bê nguyên idea của họ về, cũng viral nhưng mấy người làm creative như mình thấy hổ thẹn lắm.

8. ÂM NHẠC & KOLs, hãy lưu ý đến 2 điều này đầu tiên nếu có ý tưởng về viral, nó là "tên lửa" giúp viral nhanh hơn. Âm nhạc giúp ghi nhớ lâu hơn và KOLs giúp gia tăng sự chú ý.

9. Viral không rẻ! Chi phí bỏ ra cho idea có khi nhiều gấp mấy lần chi phí sản xuất, nên đừng tính toán phần sản xuất để trả chi phí cho 1 campaign viral, tội agency.

10. Đừng thần thánh hóa viral. Nghĩa là đừng thấy người ta làm viral cũng đem về nhà mình làm bằng được, đổ bao nhiêu tiền để thỏa mãn bản thân nhiều hơn thỏa mãn khách hàng. Cứ tập trung vào chiến lược marketing/PR cho thật tốt đã.

Đặc biệt, viral thích hợp hơn với các sản phẩm có khách hàng/công chúng phổ thông/ các thương hiệu lớn. Nếu thương hiệu mình chưa đủ lớn, thị trường ngách hay đối tượng KH hẹp thì chưa cần.
Theo Bùi Lê Mỹ Dung- Cộng đồng iSocial

Block blog

Bài viết liên quan

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer