Điểm khác biệt giữa Content Branding và Conten Sales

Điểm khác biệt giữa Content Branding và Conten Sales

Lượt xem: 613
Người làm Marketer giống như một cỗ máy linh động khi "lăn" qua rất nhiều thể loại. Và để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, bạn cũng phải phân biệt rõ điểm khác biệt giữa Content Branding và Content Sales. Vì mỗi loại sẽ phù hợp cho hoàn cảnh khác nhau.

Nếu bạn chưa rõ, hãy tham khảo thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé!
1. Content Branding
Đúng như tên, nó dùng để Branding. Đầu tư để đi đường dài. Là trường phái Content của các Brands vốn đầu tư Marketing nhiều. Dạng này phân thành 3 kiểu chính:
  • Lên Concept để truyền thông điệp của Brand. Tùy Marketer chia giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có một thông điệp. Và Content đi dưới dạng storytelling, mục đích đẩy thông điệp thật khéo léo tinh tế. Dù đi story thế nào cũng phải giữ đúng Brand Identity + Brand Personality. Kiểu này rất hài hước, lầy sướng, tha hồ hít lá đu đủ uống bia lầy. Nếu nhiều tiền đẩy thông điệp khắp các kênh chứ không chỉ kênh Facebook + Website thì càng tốt, được chia Phases và lầy khắp các mặt trận be like đứa tâm thần phân liệt. (chơi được Word-of-mouth Marketing đầy thị phi nữa).
  • Lên concept theo campaign tổng. Kết hợp nhiều kênh đẩy campaign vào mặt Target Audience. Campaign thường sẽ là chương trình kì lạ điên khùng nào đó do Marketer nghĩ ra, chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng quà gì đó hấp dẫn, rút thăm trúng thưởng, ưu đãi, v..v.. Kết thúc Campaign này nhảy sang Campaign khác. Timeline từng Campaign rõ ràng. Content dạng này không cần xài não nhiều, phẻ re, chủ yếu truyền thông tin thôi.
  • Tiếp là dạng chăm sóc content phủ đều các kênh. Fanpage cứ tà tà theo kiểu chia sẻ bí quyết, chia sẻ kinh nghiệm, ngôn tình sến lụa, giật tít sốc óc, ca bài ca giới thiệu sản phẩm, blab blab blab. Website cũng vậy, rải bài mỗi ngày thôi. Bài PR trên các kênh báo cũng chẳng tốn chất xám lắm, format như bao bài PR khác trên đời. Chơi dạng này là lệ thuộc lượng tương tác, ráng câu view rồi ngồi đếm tương tác thôi.
Tốt nhất vẫn nên kết hợp cả 3 kiểu trên mới tối ưu viral được. Điểm mạnh của Content Branding là Brand sẽ vang danh thiên hạ.  Điểm yếu là không chốt Sales ngay bằng Content được, phải lệ thuộc năng lực đội ngũ Sales tại điểm bán hoặc đội ngũ Telesales.

2. Content Sales
Dạng này đi đường ngắn, ăn liền. Dạng này là của mấy bạn "Khởi Nghiệp Online", chốt Sales tại Fanpage/Profile cá nhân, Instagram, Zalo hoặc Website. Dạng này đơn giản, không cần chuyên nghiệp, kiến thức kĩ năng Marketing cũng không cần cao siêu, Content cũng không cần mang tính nghệ thuật cao như Content Branding. Phụ thuộc vào giá thành sản phẩm + chạy Ads + SEO đồ. Sân chơi này là của các thánh ngàn đơn trong truyền thuyết. Content chỉ phụ họa thêm thôi.
Mặc dù sân chơi này không phải sân chơi Marketing chuyên nghiệp.
Chốt lại, Content Sales là chốt sales liền. Nhưng về đường dài nếu không có Brand sẽ khó cạnh tranh.

Như vậy, bạn có thể thấy, giữa Content Branding và Content Sales thường không đội trời chung, cạch mặt nhau dữ dội.  Do đó, người làm Marketer nên khéo léo kết hợp cả hai trường phái này để tăng hiệu quả. Bởi vì, khả năng chạy ra đơn của trường phái Content Sales rất vi diệu, khả năng lầy vang danh thiên hạ của bên trường phái Content Branding cũng vi diệu không kém. Kết hợp lại chắc chắn không thua các siêu nhân hợp thể biến hình đâu.

Trần Mika - Cộng đồng isocial
 

Block blog

Bài viết liên quan

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer