Thực sự chuyện chơi Global thu nhập triệu đô/tháng

Thực sự chuyện chơi Global thu nhập triệu đô/tháng

Lượt xem: 588
FBA là một dịch vụ của Amazon. Hiểu nôm na là bạn bán, Amazon Ship. Bạn không cần phải xây dựng một kho hàng và vận chuyển đến khách hàng. Amazon sẽ làm giúp bạn những việc đó. Có nghĩa là bạn chỉ gửi hàng hóa đến kho của Amazon. Họ sẽ giúp bạn bảo quản và quản lý hàng hóa. Khi có đơn hàng Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển cho khách hàng.

Rất nhiều người bán hàng online Việt Nam đang kiếm tiền từ kênh này và bị choáng ngợp trước những con số thu nhập khủng. Vậy thực tế, sân chơi này có dễ "kiếm ăn" như vậy ? Cùng đọc chia sẻ dưới đây từ anh Phúc Trần - Digital marketing Ctrl A nhé !

I. Chơi global có dễ ăn không?

- KHÔNG ! Khó hơn nhai đá. Để mình nói các bạn nghe vì sao nó khó ăn đến vậy.

Thực tế thì hiện tại ở Việt Nam bán hàng global online chủ yếu là FBA, Dropshipping. Chúng ta bị ảo tưởng sức mạnh rất nhiều khi đang ở môi trường bán hàng online tại Việt Nam thành công nên ngỡ rằng bán quốc tế sẽ dễ dàng. Hai nữa là mắc phải bẫy "mật ngọt như mía lùi" của các thầy hoặc vài chú MMO hay khoe khoang. Chụp doanh thu trăm ngàn $$$. Nhưng ai biết đang lỗ hay đang lãi và lãi thì bao nhiêu % trong đó. Bây giờ mình có thể săn tìm nhiều TK amazon bị suspended chứa doanh thu cả triệu $ với giá bèo vài trăm $ để đi lòe thiên hạ. Hoặc xin không cũng được vì cái giống tài khoảng AMZ bị suspended kháng đủ trò mà không về thì xác định vô dụng. Chủ nhân của nó thường muốn xóa sạch dấu vết về nó. Di bàn cờ để chơi ván mới.

Với FBA mình chỉ ra các vấn đề khó nhằn như sau:

1. Phải có vốn đủ lớn để chơi
Nói chung làm AMZ FBA bạn gia nhập với vốn 10tr, 20tr hay vài triệu đều có thể được, có điều là không lời lãi gì và lỗ luôn vì tầm vốn quá nhỏ bán chỉ có thể nhập về các sản phẩm giá trị rất thấp. Nói chung là ở tầm vốn vài chục triệu chỉ đủ để học hỏi tham khảo cho vui. Để làm và sinh lời cho ra lời thì vấn chừng $15.000 (khoảng hơn 300tr VNĐ). Càng mới càng phải nhiều vốn vì bây giờ sân chơi AMZ là sân chơi thơm tho nên khá nhiều người nhảy vào càn quét từng ngách hàng. Nói chung, 300tr là vốn tầm thấp, cao hơn và cao hơn nữa thì con số phải lên hàng triệu USD.

Vì sao chơi AMZ lại nhiều vốn vậy?

Công thức chơi AMZ là bạn phải có list được nhiều hàng trên đấy, vận chuyện xa xôi cách trở nên cần vốn để bơm hàng liên tục. Đó là nguyên nhân chính dẫn tới việc hút vốn mạnh khi chơi AMZ, hai nữa là chi phí lưu kho cũng rất cao thêm nữa là các chị phí lặt vặt khác, liệt kê lên excel thì bạn sẽ thấy kinh hoàng bạt vía ! Cơ bản người một nơi của một nẻo nên hở ra việc gì cũng cần tới tiền mới xong việc. Bạn cứ hình dung như vậy đi

2. Rủi ro do yếu kiến thức thị trường
Tham gia vào AMZ là bạn tham gia vào môi trường kinh doanh khốc liệt, cái gì thơm là sẽ đầy đủ các thành phần xã hội nhảy vào đánh chén. Có khi là chúng ta chỉ kịp nhìn họ ăn và thấy thèm, thèm rồi cũng bắt chước y vậy. Khi đang tập bắt chước thì họ ăn sạch sẽ mất rồi. Nhiều khi bạn dùng tool nọ tool kia listing ra đống sản phẩm tiềm năng. Ok tiềm năng trong góc nhìn của bạn thôi, khi nhập về và đẩy sản phẩm về tới kho AMZ sau đó lên ads và tối ưu mã hàng thì ế chỏng ra. Chi phí lưu kho thì cao, lưu lâu quá thì phải hủy hàng chứ chẳng biết đổ đi đâu. Nhiều người làm kinh doanh đầy kinh nghiệm trên AMZ k ít lần dính phải vấn đề này, nếu như bạn chưa đủ tự tin về phân tích thị trường thì có lẽ nên củng cố thật vững vàng hãy nghĩ tới AMZ FBA.

3. Rủi ro lớn về chính sách bán hàng của AMZ
Sân chơi AMZ nó nghiêng 180 độ về phía người mua hàng và thường quay cái chuôi chỏng ngược chĩa vào người bán. Bạn có thể bị tiêu tan sự nghiệp trên AMZ bởi các lỗi như trademark, safety, patent, counterfeit, performance...bla bla. Mình nói rồi AMZ rất khó tính và nghiêm khắc với người bán nên thường xuyên trao án phạt khóa tài khoản người bán. Tỷ lệ y chang như Facebook khóa tk ads vậy nhưng với AMZ thì câu chuyện giải quyết hậu khóa tk nó đau đớn hơn nhiều vì bạn phải thanh lý kho hàng gửi ở AMZ, cũng có nhiều sự lựa chọn cho bạn nhưng chi phí cao ngất ngưởng, đủ để bạn lỗ vốn nặng.

4. Yếu tiếng anh, văn hóa, tôn giáo, hành vi mua sắm, tiêu dùng của dân phương tây
Câu chuyện bán hàng trên AMZ không đơn thuần là listing sản phẩm --> đẩy hàng về kho và bán trên đó. Nó cần rất nhiều các chiến thuật kinh doanh, góc nhìn tương lai xa gần của xu hướng, quan trọng là bạn uyên sâu các kiến thức trên bạn mới tư duy rõ ràng sản phẩm và định hướng được tương lai làm gì trên AMZ cho phát triển...

5. Tính toán không tốt lỗ cũng k hề nhỏ
Ở AMZ thì việc tính toán số lượng hàng hóa, căn chỉnh chi phí khá là loằng ngoằng và phức tạp. Cơ bản là của một nơi người một nẻo, bán mấy ngày đầu tưởng lãi mà cứ mỗi ngày chi phí nọ kia lại phát sinh theo cấp độ cộng dồn, khấu hao đủ trò khiến bạn lâm vào cảnh nửa lãi nửa lỗ. Thật sự mình không biết miêu tả cái việc này nó rõ ràng trình tự thế nào. Vì để miêu tả nó thì cần 1 bảng số liệu đối sánh, nói chung là bạn cứ listing với số vốn nhỏ sẽ rõ ngay việc này. Chơi càng lớn thì vấn đề này càng đánh đố cao.

Nguồn Digital marketing Ctrl A

Block blog

Bài viết liên quan

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer