Bạn sẽ làm gì để kiếm được tiền chỉ với $5 và 2h đồng hồ?
Bạn sẽ làm gì để kiếm được tiền khi tất cả những gì bạn có chỉ là $5 và 2 giờ đồng hồ?
Đây là một bài tập được một giáo viên giao cho sinh viên tại Đại học Standford. Mỗi nhóm được nhận một phong bì $5 tượng trưng cho “hạt giống tài chính” của mình.
Trước hết, họ có thể dành bao nhiêu thời gian tùy ý cho việc lập kế hoạch. Tuy nhiên, một khi đã mở bao thư thì mỗi nhóm đều chỉ có 2 tiếng đồng hồ để có thể kiếm được càng nhiều tiền càng tốt. Thời hạn nộp bài tập là chiều Thứ Tư đến tối Chủ nhật. Sau đó, đến thứ Hai thì mỗi nhóm có 3 phút để trình bày dự án của mình với cả lớp.
Những đề xuất phổ biến bao gồm: mở một quầy sửa xe hoặc bán nước bằng việc sử dụng $5 để trang bị những vật dụng thiết yếu.
Tuy nhiên, hầu hết các sinh viên đều tìm ra những hướng đi vượt xa những giải quyết thông thường. Họ đã thách thức các giả định truyền thống để mở ra một chân trời rộng lớn những điều khả thi nhằm tạo ra càng nhiều giá trị càng tốt.
Một nhóm nhận ra vấn đề rất phổ biến ở nhiều làng đại học – người ta phải xếp hàng dài không dễ chịu chút nào ở các nhà hàng nổi tiếng vào tối thứ Bảy. Nhóm này quyết định giúp những người không muốn xếp hàng đợi đến lượt mình.
Họ cặp đôi và đặt chỗ trước ở một số nhà hàng, sau đó bán mỗi chỗ với giá lên đến 20$ cho những khách hàng sẵn lòng mua để không cần phải đợi trong hàng dài. Trong suốt đêm thực hiện dự án ở nhà hàng thì nhóm này lại quan sát thấy được một số chi tiết thú vị khác.
Trước hết, các sinh viên nữ bán được chỗ đặt trước giỏi hơn sinh viên nam. Có lẽ vì khách hàng cảm thấy dễ chịu hơn khi tiếp xúc với những cô gái trẻ. Vì thế họ điều chỉnh kế hoạch cho các sinh viên nam đi vòng quanh đặt chỗ trước ở nhiều nhà hàng khác nhau, còn các sinh viên nữ thì tìm các khách hàng để bán những chỗ đó.
Họ cũng nhận thấy rằng cả quả trình thực hiện có hiệu quả tốt nhất ở những nhà hàng phát máy báo rung để cho khách hàng biết khi bàn ăn đã sẵn sàng. Việc trực tiếp trao đổi máy nhắn tin làm cho khách hàng cảm thấy như thế họ đang bỏ tiền ra để nhận được thứ gì đó hữu hình. Họ cảm thấy dễ chịu hơn khi đưa tiền và máy nhắn tin của họ để đổi lấy chiếc máy những tin mới. Điều này còn có một lợi ích khác – sau đó nhóm có thể bán những chiếc máy nhắn tin mới có được khi gần đến thời điểm đặt chỗ của chúng.
Dự án đó đã mang lại vài trăm đô la cho các nhóm thực hiện cũng như gây ấn tượng mạnh mẽ cho các bạn cùng lớp. Tuy nhiên, tạo ra lợi nhuận cao nhất là một nhóm xem xét nguồn lực có sẵn của mình dưới góc độ hoàn toàn khác.
Nhóm này đã xác định tài sản có giá trị nhất của họ không phải là $5 hay 2 giờ đồng hồ. Thay vào đó, họ cho rằng nguồn tài nguyên quý giá nhất của mình là bài thuyết trình dài 3 phút vào sáng thứ Hai. Họ quyết định bán nó cho một công ty muốn tuyển dụng các sinh viên trong lớp. Nhóm này thực hiện một đoạn quảng cáo dài 3 phút cho công ty đó, và vào buổi thuyết trình họ chiếu cho các sinh viên cùng lớp xem.
Họ đã nhận ra mình có một tài sản vô cùng quý giá chờ đợi được khai phá, khi mà người khác chưa bao giờ để ý đến.
Các nhóm đã nhận ra rằng: Việc tập trung vào tiền làm cho vấn đề trở nên chật hẹp. Họ hiểu được về bản chất $5 không là gì cả, nên họ quyết định tiếp cận vấn đề ở khía cạnh rộng hơn: Chúng ta có thể làm gì để kiếm tiền nếu chúng ta bắt đầu bằng hai bàn tay trắng?
Họ đã tăng cường khả năng quan sát của mình, tận dụng các tài năng có sẵn và mở rộng cửa cho sự sáng tạo để nhận ra những vấn đề bên trong mình. Bằng việc đưa các vấn đề mà họ hoặc người khác đã trải qua nhưng chưa từng nghĩ cách để giải quyết, nhóm chiến thắng đã thu được $650 mà không dùng đến bất kỳ đồng quỹ nào! Điều này đồng nghĩa, nguồn thu tài chính của họ là vô tận.
Cơ hội luôn có rất nhiều trong cuộc sống. Ở bất cứ thời điểm nào và bất cứ nơi đâu, bạn cũng có thể nhìn quanh và tìm ra các vấn đề cần được giải quyết. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta lại tiếp cận vấn đề như thể chúng không bao giờ giải quyết được, và hầu hết, đều được giáo dục rằng khó khăn là những thứ cần phải tránh hoặc là những điều để phàn nàn.
Theo Đỗ Anh Việt - Cộng đồng seo 2018 - Hỏi đáp toàn bộ seo