Influence Hacking là gì ?
Truyền thông có 2 phương thức tác động đến nhận thức, ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng mục tiêu:
- Trực tiếp tác động qua việc bán hàng hay quảng cáo trên các phương tiện/kênh truyền thông.
- Gián tiếp tác động qua việc tạo ra một hoạt động gì đó các phương tiện/kênh truyền thông. hoạt động gì đó ở đây được hiểu là PR.
Kênh của PR (influence-channels) thường là:
- Báo chí và các hoạt động báo chí (đưa tin, phóng sự, phát hành thông cáo, tài trợ, phối hợp đồng tổ chức...)
- Cộng đồng và hoạt động cộng đồng (sự kiện, hội thảo, chương trình giải trí đại chúng...)
- Người có sức ảnh hưởng (chuyên gia, ngôi sao, thành viên có tiếng nói và quyền quyết định trong một số nhóm...) thông qua hoạt động của người đó với nhóm mà họ có thể tác động (fandom, nhóm làm việc chung quanh, lớp học, gia đình, cộng đồng cùng tham gia...)
Internet, Social Network và các thiết bị số như (máy tính, điện thoại thông minh và ứng dụng) cho phép các cá nhân/tổ chức có thể:
- Tạo ra nội dung dễ dàng (chữ, hình, phim, livestream)
- Xuất bản và phát hành nội dung (thông qua web/blog/social)
- Phát tán nội dung và thu hút người xem (social)
Bản chất của hoạt động PR là:
- Network & relationship management (mạng lưới rộng + quản trị quan hệ với các nhóm kênh ở trên một cách xuất sắc)
- Nghĩ gì đó làm với các kênh này hay ho sáng tạo, bất ngờ và có định hướng, có sự dài hạn (creative & activation)
Review, share link hay nhắc tới sản phẩm thương hiệu (product placement) thì mới dừng ở booking và ép người xem xem quảng cáo chứ không phải là tác động gián tiếp lắm. Cũng có, mà ít. Thế nên làm sao cho hay, làm sao cho xịn, làm sao cho nhãn hàng thật sự có những hoạt động tác động gián tiếp đến nhận thức của người dùng một cách bền bỉ, sâu sắc và có định hướng là nhiệm vụ của PR agency, creative agency chứ không phải của mấy ông booking agency.
Nhưng hiện giờ mấy ông booking đang sở hữu nền tảng, hoặc kênh thì cứ ra rả bán, còn làm gì cho hay cho đúng thì không ai chỉ ai hay chịu ai, cứ làm thôi, cùng nhau chung tay làm nên tất cả. có một cái hay là các digital agency làm cho thị trường phẳng nên mọi khái niệm nhập nhằng hơn hẳn, nhiệm vụ và trách nhiệm được giao tán loạn.
Thế nên influence thì chắc là có, còn hacking thì chắc là chưa.
Chia sẻ Phan Hải - UAN Marketing