3 cấp độ chuyên môn trong nghề Sale Manager
Ai cũng biết việc của họ là quản lý và lãnh đạo đội quân bán hàng, chịu trách nhiệm về doanh thu và kênh phân phối. Thế nhưng mà không phải ai cũng biết đánh giá khả năng của họ, nên khi thì không hỗ trợ tốt cho họ, khi thì lại đánh giá họ quá cao, không biết họ đang làm sai, gây rủi ro cho Doanh nghiệp.
1. Cấp độ điều hành:
Tình huống: mọi thứ đã quá rõ ràng từ chiến lược, qui trình làm việc, mục tiêu rất cụ thể từ doanh thu cho đến cách làm. Các công cụ quản trị từ chính sách lương thưởng đến giá cả đều đã ổn định.
Công việc: bạn chỉ vận hành nó bám sát mục tiêu mà công ty đề ra cho phòng kinh doanh. Túm lại là thực thi các qui trình có sẵn.
2. Cấp độ setup, xây dựng toàn bộ hệ thống phân phối:
Tình huống: khi bạn khởi nghiệp hoặc người ta mời bạn tới để cùng xây dựng hệ thống phân phối của một Doanh nghiệp, một chi nhánh hoặc đơn giản hơn là một kênh phân phối mới.
Lúc này bạn phải làm hết các việc sau: tổng hợp số liệu và nghiên cứu kỹ thị trường, ra giải pháp rồi lên các kế hoạch xây dựng từ đầu bao gồm tất cả các chính sách từ trong ra ngoài hệ thống. Tuyển dụng, đào tạo, chạy thử rồi điều chỉnh, đến khi đảm bảo mọi thứ đúng thì mới push số và tăng qui mô.
3. Cấp "bác sĩ":
Tình huống: người ta làm một thời gian, hệ thống phân phối thủng lỗ chỗ từ nhân sự cho đến đối tác trên kênh phân phối, doanh số sụt giảm, giá cả mất kiểm soát, qui trình chồng chéo...v.v...túm lại là tè le hột me.
Lúc này: hoặc chủ doanh nghiệp mời bạn tới hoặc một cái quỹ nào đó vừa mua lại cái nhà nát này giao cho bạn xây lại từ đầu.
Bạn buộc phải làm bác sĩ. Khám phải ra bệnh gốc chứ không phải triệu chứng. Kê đơn thuốc phải hiệu quả và đảm bảo tốc độ trong khi "Quản trị sự thay đổi" là một thứ khó nhằn và đôi khi còn mang tiếng ác nữa.
Họ làm sập cái cty thì không sao, bạn thay đổi thì bạn ác. Cuộc chơi là thế!
Thực tế, sai lầm luôn đến từ hai phía:
- Bên thuê chuyên môn: ko hiểu nên tìm không đúng người, gặp người giỏi cái này lại muốn họ làm cái kia, nhờ người ta sửa hệ thống mà toàn giao chỉ tiêu doanh thu v..v..
- Bên làm chuyên môn: không biết mình thiếu cái gì để cập nhật nên dễ rớt vào cái bẫy an toàn, không có tiến bộ nghề nghiệp, khi cần thay đổi môi trường thì gặp rất nhiều khó khăn.
Ví dụ: khi bán thân cứ lấy cái thành tích điều hành hệ thống bán cho cái ông cần setup từ đầu thì nó cứ là trớt quớt.
Chia sẻ FB Lê Tuấn Anh