Quay về
Trang chủ

Tài liệu Internet Marketing cho Newbie (Phần 1)


Internet marketing là lĩnh vực khá rộng,  gồm nhiều mảng kiến thức liên quan. Nhiều bạn trẻ tìm hiểu về lĩnh vực này thường bị mông lung, không biết bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào?
Trước hết, bạn phải hiểu bản chất Internet là gì? Và nó bao gồm những gì? Trong bài viết này sẽ đề cập đến những khái niệm cơ bản nhất về lĩnh vực Internet Marketing hy vọng sẽ là nguồn tài liệu có ích dành cho các bạn Newbi mới vào nghề và tìm hiểu Marketing. 

Internet Marketing là gì nhỉ? Liệu công việc của Internet Marketing có phải chỉ đơn thuần là chạy Ads (Facebook, Google,..)? Content đóng vai trò như thế nào trong Internet Marketing? Hãy nhìn vào Internet Marketing tree để dễ hình dung nhé.

- Internet Marketing Tree : dịch nghĩa đơn thuần là Cây Internet Marketing. Cây thì thường có 3 bộ phận chính : Rễ, Thân, và Tán cây. Ở bài đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu Rể cây Internet Marketing gồm những gì nhé!

- Rễ cây Internet Marketing gồm : RESEARCH, BRANDING, STRATEGY và CONTENT. Đây là những công việc vô cùng quan trọng mà chúng ta phải làm, khi bắt tay vào làm Marketing cho công ty chúng ta.

1/ RESEARCH : có nghĩa là nghiên cứu thị trường. Bao gồm 

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: hiểu đơn giản là xem đối thủ của chúng ta đã, đang làm gì trên Internet.
  • Xác định chân dung khách hàng tiềm năng chúng ta là ai.

2/ BRANDING : Ở bước này chúng ta phải chuẩn bị những công việc quan trọng để định vị thương hiệu của sản phẩm/doanh nghiệp của chúng ta. 

  • Nhận biết bên ngoài về sản phẩm/dịch vụ : Tên, Logo, thông điệp, đóng gói bao bì, ...
  •  Xác định những ưu điểm nổi bật, những đặc trưng và giá trị gia tăng của sản phẩm/dịch vụ. 
  • Túm lại đó là những gì mà chúng ta nghĩ có thể in dấu lại trong tâm trí khách hàng rõ nhất, dễ nhất và khó bị nhầm lẫn với bất kỳ đối thủ khác.

3/ STRATEGY : đó chính là chiến lược Marketing
Từ những kết quả ở Nghiên cứu thị trường và Xây dựng thương hiệu, chúng ta sẽ đưa ra chiến lược Marketing cho sản phẩm của mình. Xây dựng chương trình tiếp cận khách hàng tiềm năng như thế nào? Sử dụng kênh Marketing nào? (Facebook, Goolge, Email, Landing page, ...) Làm thế nào để gia tăng doanh số? ..v...v...

4/ CONTENT : là nội dung mà khách hàng sẽ nhận được khi chúng ta đưa ra 1 chiến lược, 1 chương trình nào đó gửi đến khách hàng
Nội dung ở đây có thể là 1 bài quảng cáo, một thông báo khuyến mãi, một bài viết giới thiệu sản phẩm, một tin nhắn chăm sóc khách hàng, ... Nội dung có thể là dạng bài viết, hình ảnh, video, audio. Rất nhiều người nghĩ content sẽ được xây dựng khi chúng ta bắt đầu chạy quảng cáo, nhưng content phải được lên kế hoạch và được viết ngay từ đầu.

>>> Trên đây là 4 công việc vô cùng quan trọng mà bất kỳ người làm Internet Marketing, dù cho bạn là doanh nghiệp lớn/nhỏ hay shop bán hàng online đều phải làm. Nó được xem như là nền tảng quyết định sự thành công của việc làm Marketing cho công ty của bạn. 
Ở phần tiếp theo sẽ nói về vai trò của Website, Facebook, Google, ... và việc sử dụng các kênh đó như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu. Mọi người cùng share bài và chờ đón nhé.

Nguồn: Linh Dương / Cộng đồng Digital Marketing Việt Nam


Top

Tin liên quan

Copyright © Slimweb 2020. All rights reserved.