Quay về
Trang chủ

Tài liệu về Internet Marketing cho Newbi (Phần 2)


Sau phần 1 chúng ta đã nói về 4 nền tảng là “gốc rể” của cây Internet Marketing là : RESEARCHBRANDING,STRATEGY và CONTENT. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục phân tích phần thân và tán của INTERNET MARKETING TREE, để có cái nhìn tổng quan về công việc Marketing Online nhé!
 Đầu tiên chúng ta sẽ nói về thân cây, đó chính là WEBSITE. Nói tới Website thì chắc hẳn ai cũng biết. Website được định hướng và xây dựng trên 4 cái “rể cây” mà chúng ta đã nói ở phần 1. Bên cạnh đó Website phải được:
➡ Thiết kế (DESIGN) bắt mắt và rõ ràng về bố cục; sinh động về màu sắc; và hình ảnh phải đẹp mắt và thu hút. Nhất là đối với những hình ảnh về sản phẩm.
➡ Đồng thời phải đảm bảo tính PHÁT TRIỂN (DEVELOPMENT). Có nghĩa là được tích hợp nhiều ứng dụng, công cụ hỗ trợ người dùng web. Đồng thời hỗ trợ quản lý cơ sở dữ liệu cho người quản trị.

                                                                                                         

 Thật ra có rất nhiều người không dùng Website để kinh doanh Online. Nên chúng ta có thể hiểu thu nhỏ lại xíu là thân cây Internet Marketing chính là cửa hàng online, là bộ mặt của shop chúng ta gửi đến Khách hàng. Đó có thể là 1 Cửa hàng trên Fanpage, Shopee, Zalo, Landing Page, ... Nhưng có một điều chắc chắn là Website vẫn là nơi thể hiện rõ và đầy đủ nhất về công ty hay cửa hàng của chúng ta. Và hiện nay cũng không khó để tạo cho mình một website (blogspot, Wordpress, ...). Nên chúng ta đừng nên thiếu Website trong hoạt động kinh doanh của mình nhé!
Tiếp theo là phần tán cây Internet Marketing, đó chính là những kênh/công cụ Marketing Online. Là những phễu đầu vào, để thu hút và dẫn khách hàng tiềm năng của chúng ta về cửa hàng online của chúng ta. Có một sự nhầm lẫn trong suy nghĩ của nhiều người (trong đó có mình trước đây) là công việc Internet Marketing chỉ là sử dụng những công cụ/kênh Marketing cho công việc kinh doanh của mình. Nhưng chúng ta thường quên rằng phần gốc rễ và phần thân mới là nền tảng quyết định hiệu quả của việc làm Marketing Online.
Bên dưới là một số kênh Marketing Online được nhiều người sử dụng, và một số đặc điểm chính của từng kênh:
- Social Networks : mạng xã hội. Là một phần trong khái niệm Social Media. Đơn giản ở đây là chúng ta dùng các Mạng xã hội : Facebook, Zalo, Instagram, Twitter, ... để quảng bá công ty của chúng ta. Ưu điểm của kênh này là khả năng tiếp cận Khách hàng tiềm năng lớn.
- SEM (Search Engine Marketing) : Marketing trên công cụ tiềm kiếm. Ưu điểm kênh này là chúng ta sẽ tiếp cận được với nguồn khách hàng đang có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của chúng ta. SEM gồm 2 phần chính:
  • SEO (Search Engine Optimization) : tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Ưu là không tốn phí, nhưng cần thời gian.
  • PPC (Paid Per Click) : là hoạt động quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột. Tiêu biểu nhất chính là Google Adword. Ưu là nhanh chóng tiếp cận được KH có nhu cầu, nhưng phải tốn tiền.
Influencer Marketing : tiếp thị thông qua người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. Đó có thể là Hot Face, Hot Youtubers, Nghệ sĩ ... Ưu điểm là nhanh chóng nâng cao thương hiệu cho SP/DV của chúng ta, nhưng chi phí khá cao.
- Email Marketing : Cái tên đã nói lên tất cả! Tất nhiên để sử dụng được kênh này chúng ta phải có email data khách hàng. Landing page, Facebook Ads là những kênh thu thập email khách hàng khá hiệu quả. Email Marketing là công cụ rất tốt để chúng ta có thể chăm sóc khách hàng, bán thêm (Upsell), bán chéo (cross-sell), ... Sử dụng kênh Marketing nào là hiệu quả nhất? 
Việc sử dụng kênh nào nó sẽ tùy thuộc vào Chiến lược (Strategy) Marketing mà chúng ta đã xây dựng ở phần rễ cây Internet Marketing. Mỗi giai đoạn sẽ có những kênh được tập trung và đẩy mạnh hơn so với những kênh khác. Nhưng điều quan trọng là khi chúng ta đã hiểu được ƯU và KHUYẾT của từng kênh, chúng ta sẽ biết kết hợp một cách tốt nhất những kênh này lại với nhau để đạt hiệu quả tối ưu nhất.
Sưu tầm: Linh Dương/Cộng đồng Digital Marketing Việt Nam

Top

Tin liên quan

Copyright © Slimweb 2020. All rights reserved.