THẾ NÀO LÀ MỘT WEB CHUẨN SEO ?

THẾ NÀO LÀ MỘT WEB CHUẨN SEO ?

Một ngày Google sẽ phải lướt qua hàng triệu, hàng tỷ website để lấy thông tin của website đó và index vào server của mình. Vậy trong số các website đó chắc chắn sẽ có một số lượng lớn website cùng nói về một nội dung, vậy làm sao để Google sắp xếp thứ tự các website này trên bảng kết quả tìm kiếm của mình? Mọi người nên nhớ rằng, Google luôn chú trọng nhiều nhất vào trải nghiệm người dùng, vì đó là khách hàng và cũng là nguồn thu nhập chính của Google, bởi thế, Google sẽ đưa ra những tiêu chuẩn cho các website nhằm tăng trải nghiệm tìm kiếm của người dùng. Và các tiêu chuẩn này cũng là "barem" để bọ tìm kiếm Google index và sắp xếp thứ tự kết quả tìm kiếm.

Đầu tiên, phải xét đến các tiêu chuẩn về yếu tố kỹ thuật, đây là các tiêu chuẩn thường được nhắc đến và thông dụng:

- Thẻ head: h1, h2... để xác định cho Google biết đâu là tiêu đề chính của bài viết.

- Thẻ Title: Tiêu đề của trang.

- Các thẻ Meta (Keywords, description...).

- ...

Ngoài ra còn có một số tiêu chuẩn khác nhằm làm kết quả tìm kiếm của bạn nổi bật hơn so với các kết quả tìm kiếm khác. Vd:

 

Có bao giờ bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó và thấy những kết quả tìm kiếm như hình minh họa trên? bạn có thấy chúng thực sự nối bật hơn những kết quả khác không? Tuy chúng không đứng hạng nhất nhưng sự thu hút lại cao hơn khá nhiều.

Trên đây là sơ lượt một số về yếu tố kỹ thuật, tất cả những yếu tố này đều được google hướng dẫn rất kỹ và cũng có nhiều công cụ để kiểm tra xem bạn đã thực hiện đúng các tiêu chuẩn này chưa.

"Chuẩn SEO" về yếu tố nội dung và trải nghiệm

Như đã nói ở trên, Google chú trọng nhất vẫn là yếu tố người dùng, và người dùng tìm gì? họ tìm nội dung, và đây là thứ đáng giá bật nhất cho một kết quả tìm kiếm, bởi thế đừng cố đánh lừa Google bằng các bài viết đầy những từ khóa hot hay những website đầy các link trỏ về. Hãy tập trung đầu tư vào nội dung cho website của bạn, và bạn nên nhớ Google rất "KHÔNG thích" việc copy và sao chép bài viết từ website khác, vậy nên hãy cố gắng viết nội dung cho chính website của bạn.

Một nội dung được gọi là chuẩn SEO sẽ được đánh giá qua các yếu tố sau:

  • Nội dung độc đáo, cung cấp những thông tin thực sự hữu ích cho người đọc thay vì toàn những từ khóa nặng tính PR.
  • Chất lượng nội dung và hình ảnh hơn hẳn các website đối thủ.
  • Văn bản, hình ảnh, video hấp dẫn và trực quan.
  • Nội dung được người dùng đánh giá cao.
  • Tỷ lệ người dùng quay trở lại trang tìm kiếm để ghé thăm một website khác có cùng chủ đề thấp.
  • Ngoài ra yếu tố trải nghiệm của người dùng cũng được đánh giá rất cao, có thể kể đến như:

  • Nội dung website đầy đủ, dễ hiểu.
  • Giao diện website sạch sẽ, rõ ràng, dễ dàng tìm kiếm đến các nội dung khác trên website.
  • Thời gian tải giữa các trang ngắn.
  • Cấu trúc của website tương thích với mọi loại trình duyệt và thiết bị.
  • Và cuối cùng là nội dung hướng SEO, nội dung xoay quanh từ khóa mà bạn muốn SEO. Việc này thì sẽ được nhắc đến các bài viết về SEO từ khóa nên mình không nói cụ thể ở đây.

    Ngoài ra hiện nay mạng xã hội cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong SEO, nên website nên tích hợp đầy đủ các nút nhấn share, thiết lập tài khoản Quyền tác giả (Google+) hoặc phát hành...

    Và còn nhiều yếu tố khác nữa sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn như mức độ lâu năm, uy tín, số lượng backlink chất lượng trỏ về website... tuy nhiên thứ quan trọng nhất như đã đề cập trong bài viết này vẫn chính là website và chất lượng nội dung trên đó. Hãy đầu tư một cách nghiêm túc chắc chắn bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công.

    Cứ có website "Chuẩn SEO" là sẽ lên top đầu?

    Đây cũng là một sai lầm không hề hiếm ở một số người, SGP cũng đã gặp và tư vấn cho nhiều khách hàng mang hiểu lầm này. Như đã nói, chuẩn ở đây chỉ là đúng tiêu chuẩn, nghĩa là website sau khi xây dựng và tối ưu SEO xong thì coi như được trang bị "vũ khí" để bạn có thể  "chiến đấu", còn việc "chiến thắng" hay không còn phải phụ thuộc vào công sức, chiến lược của bạn nữa. Vậy nên mới có những dịch vụ SEO để giúp bạn làm công việc "chiến đấu" nếu bạn không có thời gian, nhưng khi lựa chọn dịch vụ SEO bạn cũng nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ đối tác của mình vì SEO cũng có nhiều loại, SEO bằng nội dung chính thống hoặc SEO "bẩn".
     

    Tất nhiên cái gì đúng đắn, thực hiện bằng công sức của mình thì sẽ luôn bền vững hơn những gì mánh khóe và nhất thời. Một lần nữa,khuyên bạn nên đầu tư một cách đúng mức cho website của mình để có được những thành quả tốt đẹp cho đứa con cưng của mình.
     

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer