Giảm chi phí truyền hình cáp hàng tháng: Tưởng khó mà dễ!

Giảm chi phí truyền hình cáp hàng tháng: Tưởng khó mà dễ!

Thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam hiện có khoảng 17 triệu thuê bao theo thống kê mới nhất, tuy nhiên có đến hơn một nửa trong số đó là thuê bao truyền hình cáp analog - dịch vụ có chất lượng hình ảnh và âm thanh ở mức trung bình kém nhưng lại có giá cước rất cao. Nhiều người muốn thay đổi sang dịch vụ khác chất lượng hơn và giá rẻ hơn nhưng lại không biết phải làm cách nào.

Đơn cử có thể kể đến như tại Hà Nội, phí thuê bao hàng tháng của truyền hình cáp analog cho 3 TV trở xuống là 110.000đ/tháng với cả 2 nhà cung cấp lớn nhất là VTVcab và Hanoicab-SCTV. Điều đó có nghĩa là những gia đình nào chỉ có 1 TV sử dụng truyền hình cáp thì vẫn phải trả đến 110.000đ để nhận được tín hiệu cáp analog với chất lượng không khác gì 15 năm về trước. Trong khi đó nếu muốn lắp thêm đầu thu HD để xem được nhiều kênh hơn với hình ảnh độ nét cao thì khách hàng sẽ phải bỏ tiền ra mua đầu thu và đóng thêm khoảng 50.000đ/1 TV/tháng.
Con số tương tự cũng được ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh, nơi mà truyền hình cáp là câu chuyện riêng của 2 nhà đài SCTV và HTVC. Dù là thành phố phát triển nhất nước nhưng vẫn có đến ¾ hộ gia đình tại đây sử dụng truyền hình cáp analog. Với đặc thù là sử dụng công nghệ truyền dẫn tín hiệu tương tự trên đường cáp đồng trục, truyền hình cáp analog gặp phải rất nhiều vấn đề như: không thể truyền tải được các kênh độ nét cao HD; tín hiệu dễ bị can nhiễu bởi các nguồn phát sóng bên ngoài dẫn đến bị muỗi, rệp, sọc ngang màn hình mà không thể giải quyết bằng các biện pháp thông thường. Chưa kể với hạ tầng cáp đồng trục sử dụng bộ tăng sóng bằng điện, khi xảy ra sự cố điện tại một khu vực thì sẽ làm ảnh hưởng đến tín hiệu truyền hình cáp của cả các khu vực lân cận, khiến cho việc mất tín hiệu diễn ra rất thường xuyên.
 

Dù phải trả một số tiền không nhỏ nhưng nhiều gia đình phải xem truyền hình cáp với chất lượng rất thấp (Ảnh minh họa).

 Giải pháp là gì?
Với hơn 64 triệu người đang sử dụng internet, từ giữa năm 2017, dịch vụ truyền hình qua internet (OTT TV) đã được các nhà mạng cung cấp và ngày càng trở nên ổn định. Với ưu điểm không cần kéo đường cáp riêng, chỉ cần kết nối thẳng vào mạng internet (wifi hoặc mạng dây) có sẵn của gia đình, khách hàng đã có thể xem được hàng trăm kênh truyền hình chất lượng với độ nét cao HD. Đây là giải pháp có thể nói là tiện lợi nhất cho mọi gia đình khi quyết định cắt truyền hình cáp analog để tìm kiếm các giải pháp khác rẻ hơn và chất lượng hơn.
 

Xem truyền hình qua đầu thu internet thông minh trở thành xu hướng mới trong các gia đình.

Với truyền hình OTT, ngoài việc xem được các kênh tivi thông thường, các nhà cung cấp còn có nhiều tiện ích khác thú vị đi kèm như tua lại kênh đang xem, xem lại các chương trình đã phát, xem phim và ca nhạc theo yêu cầu, xem video clip trên YouTube v.v… mà không hề thu phí. Trong bối cảnh các nhà mạng lớn như VNPT, Viettel, FPT đã hoàn thiện quang hóa toàn bộ hạ tầng internet trên cả nước, việc sử dụng các dịch vụ đòi hỏi đường truyền lớn như xem tivi hiện đã hoạt động rất ổn định, xua tan mọi lo ngại của khách hàng về việc tín hiệu internet không ổn định có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng truyền hình.
Đặc biệt, mức phí hiện nay của các dịch vụ truyền hình trên internet đều đang rất dễ chịu nếu so với truyền hình cáp truyền thống. Đơn cử như VNPT – nhà mạng có thị phần lớn nhất Việt Nam hiện nay, nhà mạng này cho phép người dùng xem truyền hình miễn phí trọn đời hơn 60 kênh, trong đó có nhiều kênh độ nét cao khi khách hàng sử dụng thiết bị VNPT SmartBox 2. Ngoài ra nếu khách hàng lựa chọn trả thêm khoảng 60.000đ/tháng sẽ được xem thêm hơn 70 kênh chọn lọc khác. Ngoài việc xem truyền hình, đầu thu SmartBox 2 của hãng này còn cho phép xem lại các chương trình truyền hình trong vòng 7 ngày trước, tua đi tua lại theo yêu cầu; bên cạnh các tính năng thú vị khác như hát karaoke chuyên nghiệp không cần đầu thu hay xem YouTube ngay trên tivi mà không cần mua Smart TV mới.
Rõ ràng với mức giá chỉ còn một nửa trong khi tiện ích lại nhân lên nhiều lần, người dùng sẽ có lý do để cân nhắc thay thế truyền hình cáp đang dùng bằng truyền hình internet, dịch vụ đi theo xu hướng phát triển của công nghệ, được cho là sẽ mang lại trải nghiệm thú vị hơn rất nhiều so với truyền hình truyền thống.
 

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer