Đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi nguyên nhân do đâu? Cách điều trị bệnh hiệu quả

Đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi nguyên nhân do đâu? Cách điều trị bệnh hiệu quả

Đau nhức xương khớp thường xảy ra ở người già, nguyên nhân phổ biến là do thoái hóa, lão hóa, loãng xương, bệnh tuổi già. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi đang có xu hướng tăng dần. Vậy đâu là nguyên nhân gây đau xương khớp ở người trẻ tuổi (https://tamminhduong.com/benh-xuong-khop/dau-nhuc-xuong-khop-o-nguoi-tre.html ) và cách chữa như thế nào?
 

Đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi là do nguyên nhân nào? Chuyên gia đáp

Có nhiều nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi như: do thói quen sinh hoạt hằng ngày, do cơ địa, đặc thù công, thậm chí có thể do một số bệnh xương khớp,…

 

Những nguyên nhân phổ biến gây đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi bao gồm:

  • Vận động sai tư thế, làm việc nặng nhọc: Những điều này sẽ gây sức ép lớn lên toàn bộ xương khớp trên cơ thể, tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến xuất hiện tình trạng đau nhức xương khớp toàn thân.

  • Thừa cân, béo phì: Thừa cân chính là nguyên nhân gây đau nhức xương khớp. Thừa cân, béo phì sẽ khiến hệ thống xương khớp chịu nhiều tác động dẫn đến nguy cơ đau nhức xương khớp.

  • Chấn thương: Khi làm việc quá sức, tập luyện thể thao hay tai nạn dẫn đến chấn thương ở xương khớp gây đau nhức.

  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có người bị đau nhức xương khớp thì bạn sẽ có nguy cơ cao cũng bị đau nhức xương khớp. Vì do một số Gen có nhiệm vụ tạo sụn khớp trở nên kém dẫn đến xương khớp bị thoái hóa sớm hơn.

Đau nhức xương khớp ở người trẻ là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngoài những nguyên nhân phổ biến ở trên, tình trạng đau nhức xương khớp cũng có thể là triệu chứng đau của một số bệnh lý xương khớp. Cụ thể như sau:

Người trẻ bị thoái hóa khớp sớm

Tình trạng thoái hóa khớp thường xảy ra ở người già, tuy nhiên người trẻ tuổi vẫn có thể bị thoái hóa khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp gối. Vì khớp gối chính là một trong những vị trí xương khớp phải chịu nhiều áp lực nhất từ trọng lượng cơ thể.

Thoái hóa khớp ở đầu gối thường gây những triệu chứng đau nhức xương khớp như:

  • Đau từ đầu gối trở xuống

  • Nghe tiếng lục cục khi hoạt động khớp gối

  • Bị cứng khớp gối và khó cử động vào buổi sáng sau khi ngủ dậy

Những nguyên nhân khiến người trẻ tuổi dễ bị thoái hóa khớp:

  • Do cơ địa

  • Do thường xuyên mang vác vật nặng

  • Do bao hoạt dịch làm việc kém

  • Do chế độ dinh dưỡng

Bạn trẻ bị đau mỏi vai gáy

Đau mỏi vai gáy cũng là một bệnh lý xương khớp phổ biến ở những người làm tài xế lái xe, dân văn phòng. Với đặc thù công việc ngồi nhiều trong một tư thế, ít vận động dẫn đến đau nhức.

Theo chuyên gia, các bạn trẻ nên đứng dậy đi lại và vươn vai, thư giãn xương khớp sau mỗi giờ làm việc.

Bị bệnh gout

Gout cũng chính là một bệnh lý phổ biến gây đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi. Theo thống kê ở Việt Nam, số người trẻ bị mắc bệnh gout đang tăng nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Khi cơ thể bị rối loạn chuyển hóa đạm thành các cục acid uric dính vào khớp gây sưng đỏ, đau nhức.

Bệnh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ

Thoát vị đĩa đệm được coi là bệnh của người già, tuy nhiên hiện nay cũng rất phổ biến ở giới trẻ. Những chấn thương trong cuộc sinh hoạt hàng ngày hoặc một cử động mạnh khiến đốt sống bị trượt ra ngoài dẫn đến chèn ép dây thần kinh và tủy sống gây đau nhức xương khớp.

Cách chữa đau nhức xương khớp ở người trẻ cần chú ý

Nếu bạn bị đau nhức xương khớp do va đập, chấn thương trong quá trình vận động thì có thể nghỉ ngơi, sử dụng cao dán để giảm đau và phục hồi xương khớp.

Còn nếu tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ xuất hiện nhiều lần và không có cách nào để giải quyết. Người bệnh nên đi khám sức khỏe càng sớm càng tốt, vì đây có thể là triệu chứng của bệnh lý xương khớp. Các bạn trẻ thường chủ quan cho rằng đây chỉ là những cơn đau nhức xương khớp thông thường, đến khi không chịu nổi nữa mới đi khám. Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh thoát vị đĩa đệm có thể gây bí tiểu, mất cảm giác hai chân, teo cơ, thậm chí có thể gây bại liệt vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, hầu như các bạn trẻ(20- 40 tuổi) thường có tâm lý sợ hãi phẫu thuật làm “yếu” cột sống nên thường tìm đến những cách chữa theo đông y, thuốc nam, châm cứu. Điều này đã làm lỡ mất thời gian vàng để chữa trị sớm, hiệu quả cao. Trong khi kỹ thuật phẫu thuật xương khớp hiện nay rất tân tiến, ít xâm lấn, bạn có thể lựa chọn nhiều phương pháp như: kỹ thuật mổ ít xâm lấn qua hệ thống ống nong, kỹ thuật mổ nội soi qua lỗ liên hợp, kỹ thuật mổ nội soi qua liên cung sau,…

Nếu tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ có liên quan đến bệnh khớp mãn tính như viêm đa khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp thì người bệnh cần tuân thủ điều trị của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh có thể áp dụng thêm những phương pháp hỗ trợ như chiếu đèn, bước sóng, kéo giãn cột sống…

Các bài tập vật lý trị liệu, bài tập thể dục kéo giãn xương khớp cũng có vai trò quan trọng giúp tăng khả năng vận động và hạn chế nguy cơ biến chứng của bệnh khớp.

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến gây đau nhức xương khớp ở người trẻ và cách điều trị phù hợp nhất. Để tránh những biến chứng nguy hiểm thì người bệnh nên đi khám sức khỏe ngay khi cơn đau xuất hiện.


 

Không biết gì vẫn có thể thiết kế web sau 3 giờ

Khóa học thiết kế web, blog và landing page dành cho startup, marketer, designer và developer