NHÌN THẤU CHIẾN LƯỢC GROWTH HACKING THÀNH CÔNG TỪ CÁC “ÔNG LỚN”


Bạn đã nghe và tìm hiểu nhiều về “Growth Hacking” (Tăng trưởng độ phá) nhưng vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu và như thế nào? Hãy tạm dừng việc suy nghĩ triền miên vẫn không ra lối thoát cho doanh nghiệp của mình, cùng điểm lại xem những “ông lớn” đã thành công thế nào với chiến dịch “Tăng trưởng” của họ.

 

Công ty bạn là công ty startup trong lĩnh vực công nghệ. Bạn có ý tưởng hay, đội ngũ làm việc tốt nên việc hoàn thành diễn ra nhanh chóng nhưng khi sản phẩm bắt đầu được nhiều người sử dụng, share trên các trang mạng xã hội và đạt hiệu ứng khá tốt nhưng hiệu ứng này “nguội” dần, số lượng người dùng không tăng thậm chí còn giảm xuống. Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Phần mềm của công ty bạn đã đáp ứng được nhu cầu người dùng chưa? Làm sao để vừa giữ chân vừa tăng số lượng người dùng sản phẩm?… hàng ngàn câu hỏi đặt ra và bạn được gợi ý đến khái niệm “Growth Hacking"

 

Growth hacking là gì?

growth-hacking-meaning

Khái niệm Aaron Ginn đưa ra

Growth Hacking (tăng trưởng đột phá) là một khái niệm còn khá mới mẻ và thú vị. Hiểu đơn giản thì Growth Hacking là tạm quên đi li lý thuyết maketing truyền thống, sử dụng tư duy phân tích, các Social Metric và sáng tạo “hợp pháp” để gây được sự chú ý từ cộng đồng nhằm bán sản phẩm hoặc tăng user…

 

Các ông lớn đã thực hiện chiến lược Growth Hacking gì để thành công?

HOTMAIL

Một trong những hệ thống email web-based đầu tiên được đưa ra năm 1996. Họ có một khởi đầu chậm chạp, sau đó Tim Draper (một trong những nhà đầu tư chính) đưa ra ý tưởng ghi một dòng tin ngắn dưới cùng tất cả các email gửi sử dụng Hotmail –  “Ps: I love you. Get your free e-mail at Hotmail” và sau là “Get your free e-mail at Hotmail”. Dòng tin nhỏ này đã phát huy tác dụng gần như ngay lập tức. Đường tăng trưởng của họ tưởng như không ngừng (nó có hình dạng giống cây gậy khúc gôn cầu và họ bắt đầu có trung bình 3000 người dùng mới mỗi ngày).

Cách làm này của Tim Draper không theo một chuẩn chung nào cả nhưng nó mang lại hiệu quả không ngờ và đưa Hotmail trở thành ví dụ điển hình nhất để minh họa khi nhắc tới khái niệm Growth Hacking.

 

YOUTUBE và VIMEO

quang-ba-website-mien-phi-6

Logo Youtube

Hai trang này cho phép người dùng dễ dàng nhúng các video vào các website khác. Chiến lược này tạo cảm giác thân thiện với người dùng khi họ không cần mất thời gian copy – paste khi muốn chia sẻ bất kỳ video nào từ Youtube hoặc Vimeo. Chính điều này giúp website của họ được người dùng quảng bá một cách tự nhiên hơn trên các trang mạng xã hội khác nhau. Lượng user tăng tự nhiên một cách đáng kể.

 

DROPBOX

dropbox-logo

Logo của Dropbox

Khuyến khích người dùng giới thiệu cho bạn bè cùng sử dụng dịch vụ Dropbox bằng cách tặng thêm dung lượng và chiến lược đó đã đóng góp tới 60% sự phát triển của công ty. Để rồi họ phát triển được hơn 200 triệu người dùng kể từ khi tung ra năm 2007.

 

PINTEREST

pinterest-logo

Logo pinterest

Tuyển dụng những người thiết kế blog và những người có tố chất riêng để tạo những nội dung đẹp và hấp dẫn. Pinterst tự động cài đặt tài khoản của bạn theo dõi một nhóm chọn lọc những người dùng cao cấp, đem đến cho bạn những thông tin thú vị ngay từ khi bạn bắt đầu sử dụng. Thế nên chẳng có gì là ngạc nhiên khi lượng user của họ đạt hơn 70 triệu người dùng từ khi ra mắt năm 2010.

 

CỐC CỐC

coccoc-gh1

Trình duyệt Cốc Cốc hỗ trợ tính năng tải video gọn nhẹ, tiện lợi

Đối với những bạn mù công nghệ thì việc Cốc Cốc hỗ trợ tải video một cách nhanh chóng, tiện lợi như trên hình chính là lý do để người dùng sử dụng trình duyệt lâu dài.

 

coccoc-gh

Chiến lược Growth hacking của Cốc Cốc

Rõ ràng là qua bàn tay “hô biến kỳ ảo” của các Growth hacker thì tính năng thêm dấu tự động của trình duyệt Cốc Cốc vốn rất khô khan nay đã hấp dẫn hơn hẳn. Chẳng thế mà sang tháng 3 đầu năm 2015, Cốc Cốc đã có hơn 18 triệu người dùng (hơn 30% người sử dụng internet tại Việt Nam).

 

KEYWORDTOOL

keyword-tool-gh

“Cách” Growth hacking của keywordtool.io

Nếu bạn là về maketing online, hẳn Keywordtool.io không còn gì xa lạ. Bạn có để ý khi sử dụng keywordtool.io để phục vụ phần nào cho công việc nghiên cứu từ khóa bạn sẽ thấy khung trên bật ra ngay sau khi bạn tìm kiếm từ khóa. Chiến dịch tăng lượng user của họ là khuyến khích người dùng chia sẻ trên các mạng xã hội “khủng” hiện nay khi keywordtool.io hỗ trợ nhiều cho công việc của họ.

 

“Xương máu” rút ra cho các Startup

Tất cả mọi “ông lớn, ông bé” đều phải bắt đầu từ con số 0. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều bước để có một “chiến lược” Growth hacking thành công nhưng không biết làm thế nào và “xương máu” duy nhất bạn rút ra được từ các “ông lớn” chính là: không tuân theo một công thức cố định, không theo bất kỳ nguyên tắc cộng đồng nào, không phải cứ startup khác làm thế nào mình cũng làm vậy mà bạn phải liên tục có nhiều ý tưởng và thực hiện rất nhiều thí nghiệm khác nhau, phân tích số liệu, tư duy để tìm ra phương thức tối ưu nhất rồi lại không ngừng đo lường, lại tiếp tục thí nghiệm, phân tích kết quả, rồi lại đo lường… thì mới có thể đem lại thành công cho doanh nghiệp.

Thu Hương

 

Nguồn:https://docs.google.com

Copyright © 2016 Slimweb