Facebook đang bão cần làm gì để "sống"?

Trên newfeed tràn ngập những lời than thở của những người cùng ngành nghề chạy quảng cáo, những người làm facebook marketing về những khắc nghiệt trong thời gian gần đây.

Tháng 5 đang qua dần tháng 6 đang dần tới, thời điểm có biến cố về chính trị đất nước cũng tới gần hơn. Cáp cũng lâu lâu rồi chưa đứt... Mỗi tối trước khi đi ngủ, "hội những người kiếm tiền trên Facebook" lại nín thở và hít thật sâu, để sáng ngày mai thức dậy, notification không báo về rằng "tài khoản của bạn bị khóa vì hoạt động bất thường hay vi phạm chính sách..."

Thời điểm này khá giống với thời điểm tháng 9 năm ngoái, Facebook tung ra các thuật toán mới để thặt chặt một số vấn đề :

Hàng Fake - hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng
Hàng chục, thậm chí hàng trăm fanpage kinh doanh hàng "tên" thương hiệu nổi tiếng bị hủy đăng (cái này thì khả năng cứu được có lẽ là 0,1%), không vô cớ đâu. Mình có viết 1 bài giải thích điều này trên lamchame (Search Google, từ khóa :những lý do fanpage bị hủy đăng, bài top trên lamchame là của mình).

Và mỗi ngày, bạn ơi, là mỗi ngày, đều có người hỏi thăm mình về việc này. Các anh chạy hàng không Fake nhưng chất lượng kém, quảng cáo láo và sai sự thật cũng đang bị truy quét nặng nề.

Các Fanpage có lượng "phản hồi tiêu cực" cao, giờ đây bị "cấm" quảng cáo vĩnh viễn và hầu như tương tác tự nhiên bị bóp nghẹt đến thảm hại. Các truy vấn liên quan đến Facebook, fanpage thì mỗi ngày một tăng.. Và hệ lụy của nó là những chủ quản đang kinh doanh rất mạnh mặt hàng này, nổi tiếng và có số má là thế, bây giờ phần thì tìm kênh phân phối khác, phần thì đem ra các chợ đêm, chợ trời, phần thì thanh lý số lượng lớn, kém may mắn hơn, có bác thanh lý cả cửa hàng, bỏ nghề, nghỉ bán...

Chạy Bùng - Facebook
Đang có rất nhiều thuật toán cập nhật liên tục để nhắm vào việc này. Visa debit tại Việt Nam ở một số ngân hàng đang "miễn phí" mở thẻ, một người có thể có tới hơn chục cái thẻ tín dụng ở các ngân hàng khác nhau, và chỉ cần đầu tư cho "phương thức thanh toán", với các hạn mức lớn, chỉ cần bạn "quên" trả tiền cho facebook, bạn có thể có được một chương trình "marketing 0 đồng" trong nháy mắt. Hàng vẫn trôi - khách vẫn nườm nượp... Hệ lụy là gì ? bây giờ chỉ cần một  hành động "giống" với việc "bùng" đơn giản như là thanh toán vài lần không thành công, tài khoản hay kể cả là hệ thống tài khoản cũng có thể ra đi.

Kiểm duyệt chặt chẽ về nội dung
Đợt cập nhật hồi tháng 3 của Facebook khiến cho "tam giác vàng" Đông Y - Thẩm Mỹ - Spa gặp phải một cơn bão "nhẹ". Toàn bộ những từ khóa thường dùng trong ngành như "cam kết", "100%", "Trong xxx Thời gian..." đều bị rơi vào tầm ngắm, ảnh quảng cáo cũng bị "soi" nhiều hơn, quảng cáo không được phê duyệt liên tục hoặc đang chạy ngon lon ton thì báo đỏ bừng, hay các camp đã tắt, đã dừng từ lâu nay bỗng nhiên báo đỏ, không sửa kịp thì sáng hôm sau tài khoản dù có tiêu vài tỷ hay hơn thế cũng ra đi trong phút chốc...

Giết nhầm còn hơn bỏ sót, giờ đây Facebook như một kẻ khó tính đang tới thời nổi giận, tỷ lệ bị khóa bất thường khi tạo chiến dịch mới cao hơn bao giờ hết, tài khoản dễ dàng bị rơi vào diện "không sạch" của Facebook, mà đã không sạch, thì việc bị khóa liên tục, cả phương thức thanh toán và cả các tài khoản chủ quản đang sử dụng cũng diễn ra thường xuyên và liên tục hơn bao giờ hết. Nhiều lúc, các cá nhân chạy quảng cáo còn ngờ tới viễn cảnh Facebook sẽ chỉ cho các Agency, cam kết chạy sạch, uy tín, ngân sách lớn hoạt động mà thôi....

Và giờ là lúc mà HÀNG HÓA tốt, CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG tốt, DỊCH VỤ tốt, mới có thể sống qua cơn bão lớn này.

Các mẹ biết đấy, bây giờ là lúc các mẹ cần phương án back-up cho mình, đó là tối ưu điểm bán hàng, tối ưu truyền thông cả về ngoại vi và nội bộ, rồi gì nữa nhỉ ? Quy trình tiếp xúc khách hàng và chăm sóc khách hàng, dịch vụ bán hàng và sau bán hàng... Từng thứ một, quy trình hóa và tối ưu nó. Ngay cả khi chưa bị ảnh hưởng bởi con bão này, vẫn là bài toán những quả trứng và những cái giỏ. Cứ biết là, bão đang tới, dù bão đã quét tới hay chưa, đừng quá dễ dãi nhé.
 
Bài chia sẻ từ Tín Văn Thành - Cộng đồng isocial

Copyright © 2016 Slimweb