11 CHIẾN DỊCH VIRAL ĐẦY CẢM HỨNG TRÊN FACEBOOK

Bạn muốn tạo một chiến dịch thật tuyệt trên Facebook nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Như Seth Godin từng nói: “Hãy thật ấn tượng!”, đừng chỉ tạo ra một chiến dịch bình thường.

11 chiến dịch ấn tượng trên Facebook sau đây sẽ cho bạn nhiều cảm hứng và ý tưởng mới. Chúng tôi cũng có thêm một số insight từ những chiến dịch này. Bạn có thể áp dụng chúng vào việc kinh doanh của mình và thu về lợi nhuận không tưởng. Đọc để khám phá nhiều hơn nhé!

1. DOVE REAL BEAUTY SKETCHES

Chiến dịch này được sản xuất bởi những “người khổng lồ” trong ngành quảng cáo, Ogilvy và Mathers, được tung ra vào năm 2013. Chiến dịch này khơi gợi cảm xúc và nâng cao nhận thức của mọi người về chính họ. Thông qua một họa sĩ vẽ phác họa chuyên nghiệp do FBI đào tạo, người tham gia được yêu cầu mô tả về khuôn mặt của chính mình, cùng với đó họ cũng sẽ được mô tả lại từ người thân và bạn bè mình. Kết quả đáng ngạc nhiên là phần lớn những người tham gia đã quá tự ti với vẻ ngoài của mình: họ tự miêu tả mình xấu hơn so với thực tế. Chiến dịch này thực sự bùng nổ trên mạng xã hội và đặc biệt là trên Facebook, được chia sẻ 630,000 lần trên mạng xã hội này chỉ trong vòng 10 ngày.

Bài học rút ra: Hãy tạo một chiến dịch mà mọi người tự nhận thức được ý nghĩa ngầm hiểu thay vì nói thẳng ra. Nếu Dove đơn giản chỉ nói thẳng ra rằng mọi người đã quá khắt khe với chính mình thay vì khiến họ tự nhận ra điều đó, chiến dịch đã không gây được chú ý như vậy. Nếu bạn muốn khẳng định điều gì, hãy dùng cách thể hiện thật tinh tế.

2. ALWAYS #LikeAGirl

Vào tháng 7 năm 2014, Always đã quyết định thay đổi cụm “Like a girl” và thành công vượt mong đợi. Chiến dịch này là một video chỉ ra sự thay đổi về cách hiểu của chúng ta đối với cụm từ này từ lúc bé đến lúc lớn, và càng lúc “Like a girl” càng trở thành một cụm từ tiêu cực. Họ đã thành công ngay lập tức trên Facebook và Youtube. Video thu được 200,000 likes trên Facebook và fanpage của họ cũng đạt xấp xỉ 500,000 lượt thích trang. Trên Youtube đạt hơn 62 triệu view. Chiến dịch này đã chạm đến cuộc sống của mọi người và gợi nên những cảm xúc vô cùng mạnh mẽ.

Bài học rút ra: Tiếp cận đến đội tượng nhạy cảm và trao quyền cho họ. Luôn cần phải kết nối với các cô gái của nhiều thế hệ trên mạng xã hội đễ dẫn trước đối thủ. Họ đón nhận những cụm từ được sử dụng quy ước đầy xúc phạm và làm cho nó trở thành sức mạnh. Đây chính là sự pha trộn của những khái niệm, tầm nhìn và hành động.

 

3. STATE BICYCLE COMPANY

Trang Facebook của công ty này chính là bằng chứng chỉ ra rằng sự nhất quán là chìa khóa để quản lý mạng xã hội tốt nhất. Fanpage này đăng khoảng trên 80 bài mỗi tháng. Điều này đã được đền đáp xứng đáng khi trang đã tăng được từ 4,600 năm 2013 lên thành 475,000 likes gần đây. Họ cũng thu hút người dùng với những cuộc thi và thử thách vui nhộn. Một trong những thử thách phổ biến nhất là cuộc thi ảnh hằng tuần, nơi người dùng được yêu cầu gửi những bức ảnh đẹp nhất của họ theo chủ đề được giao mỗi tuần. Ngoài ra, rất nhiều nội dung của họ sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao mà qua đó thu hút, lôi kéo và gây tò mò với rất nhiều người dùng.

Bài học rút ra: Để ý về sự cập nhật nhanh chóng của news feed và hãy đảm bảo cho mọi người thấy được bài đăng của bạn ít nhất một lần mỗi ngày. Nếu bạn không đọng lại trong tâm trí họ, bạn sẽ ít có khả năng được người dùng nghĩ đến mỗi khi mua hàng. Nếu bạn không đủ khả năng cập nhật nội dung hằng ngày, ít nhất hãy để ý đến nó. Những ứng dụng như Feedly, DrumUp, Pocket là những nguồn nội dung tuyệt vời và đầy cảm hứng cho các kênh truyền thông.

state-bicycyle-company

4. BIKINI LUXE

Bikini Luxe nổi danh trên mạng xã hội nhờ vào sự hỗ trợ từ nhân viên. Công ty đồ bơi được thành lập bởi Candice Galek đã quyết định phát triển nhận thức về nhãn hàng bằng cách để nhân viên của mình là đại sứ thương hiệu. Theo đó, các nhân viên sẽ đăng các bài đăng có nội dung về thương hiệu một cách thường xuyên và các sự kiện của nhãn hàng. Họ cũng có một chương trình liên kết nơi họ có được 15% hoa hồng trên doanh thu trong vòng một tháng. Tất cả những điều này đã khiến cho lượt Followers trên MXH của họ tăng đáng kể. Giờ đây người ta có 250,000 followers chủ yếu trên Facebook và Instagram.

Bài học rút ra: Sự hỗ trợ đến từ nhân viên trên mạng xã hội thực sự rất tuyệt vì 3 lý do sau: Nhân viên đáng tin hơn nhãn hàng, trên 90% người dùng bị ảnh hưởng bởi gia đình và bạn bè, và nhân viên có thể mở rộng phạm vi ảnh hưởng của bạn gấp 100 lần và thậm chí hơn thế nữa. Bạn nên thiết lập chương trình vận động nhân viên của mình như một công cụ tuyệt vời. Dynamic Signal, LinkedIn Elevate, DrumUp và Brand Amper là những giải pháp tuyệt vời cho công cuộc vận động nhân viên này.

bikiniluxe-campaign

5. QWERTEE

Qwertee tổ chức cuộc thi về nhãn hàng mình đạt đến một tầm cao mới. Họ tặng mới một chiếc áo phông mỗi ngày trên những cuộc thi được tổ chức hàng ngày trên Facebook. Bài đăng hàng ngày của họ gồm 1 ảnh, một đoạn caption hay và một luật chơi cơ bản về cuộc thi. Điều này đã tạo nên sự phấn khích và mỗi bức ảnh mà họ chia sẻ có hàng trăm likes, bình luận và chia sẻ - một cách tuyệt vời để nâng cao nhận diện thương hiệu trên mạng xã hội. Luật chơi của cuộc thi thường là like, share, comment để nâng cao hơn cơ hội thắng cuộc.

Bài học rút ra: Tạo những cuộc thi xoay quanh sản phẩm của bạn. Thấy được cách bạn định hướng người xem tập trung vào sản phẩm của mình mà không quá lố. Tặng sản phẩm là một cách tuyệt vời nhưng bạn cần định vị thương hiệu và tổ chức cuộc thi. Bạn có thể làm điều này hàng ngày như Qwertee nếu mặt hàng của bạn cho phép điều này.

qwertee-campaign

6. #ShareYourEars

Những công viên Disney và Make a Wish Foundation đã mở rộng quan hệ đối tác của họ bằng chiến dịch #ShareYourEars. Chiến dịch có một luật rất đơn giản là với mỗi hình ảnh đăng lên Facebook, Instagram hay Twitter có tai của Mickey Mouse thì Disney sẽ ủng hộ 5$ vào quỹ Make a Wish. Hasgtag đã lan tỏa và Disney đã ủng hộ 2 triệu đô dù trước họ họ dự tính chỉ chưa tới 1 triệu đô. Chiến dịch này đã nâng cao nhận diện thương hiệu, cải thiện hình ảnh thương hiệu và nhận thức khách hàng.

Bài học rút ra: Đôi khi không phải lúc nào cũng nói về thương hiệu của mình. Đó có thể là cách bạn trao quyền cho khán giả tự định hướng nhận thức về vấn đề (thứ họ quan tâm). Nếu hào phóng và muốn làm gì đó có sự tham gia của đối tượng, bạn cũng có thể tạo ra một chiến dịch như thế này. Đừng quên, mọi người đều có lợi (Bạn cũng có thể thu được nhận diện thương hiệu cho mình trên mạng xã hội).

share-your-ears-campaign

7. TOMS #withoutshoes

Đây là một chiến dịch được thực hiện bởi thương hiệu giày dép, TOMS, vào năm 2015. Chiến dịch này kêu gọi mọi người cùng đi chân trần trong một ngày và kèm hashtag #withoutshoes khi đăng ảnh chụp chân trần của mình lên Facebook hoặc Instagram. Với mỗi bài đăng hợp lệ, nhãn hàng sẽ ủng hộ 1 đôi giày cho trẻ em cần đến nó trên khắp thế giới. Mặc dù chiến dịch được diễn ra trên Instagram nhưng nó lần đầu tiên đã được kéo lên Facebook và những người nổi tiếng như Bella Thorne, Chelsea Handler và ngày càng nhiều những người khác chia sẻ trên Facebook. Chiến dịch thu về được rất nhiều thiện cảm và trang fanpage trên Facebook của họ đã đạt 3,6 triệu lượt likes.

Bài học rút ra: Một trong những cách hiệu quả để gắn kết nhãn hàng và người tiêu dùng là khiến họ phải ngẫm nghĩ trong chiến dịch của mình. Thậm chí nếu dịch chuyển được điều này thì càng thành công hơn nữa. Không chỉ tạo ra nhận thức về điều gì đó quan trọng mà còn hơn thế, bạn kết nối với người xem khi đang làm điều đó, và đạt đến tầm ảnh hưởng rộng lớn cho thương hiệu và sản phẩm của bạn.

withoutshoes-campaign

8. UNDER ARMOUR #iwillwhatiwant

Under Armour và Under Armour Women sáng tạo ra hashtag này để động viên những vận động viên nữ thực hiện những gì họ mơ ước. Cụm từ “I will what I want” có ý nghĩa trao quyền cho những nữ vận động viên này không cần phải chờ đợi sự cho phép hay phê duyệt và chỉ làm những gì họ thích. Chiến dịch được thực hiện trên Facebook khi siêu mẫu Gisele Bundchen chia sẻ bức hình của mình kèm hashtag và thu được 80,000 likes. Sau đó, nhiều vận động viên, cả quá khứ và hiện tại đã sử dụng hashtag để thể hiện sức mạnh của mình. Hashtag này không chỉ tạo sức mạnh cho phụ nữ trên toàn thế giới mà còn cải thiện phạm vi sản phẩm của Under Armour lên một mức mới.

Bài học rút ra: Tạo cảm hứng cho người xem làm gì đó. Tạo động lực thúc đẩy họ đi xa hơn những gì họ hiện có vượt qua những trở ngại giúp họ thành công. Khách hàng sẽ rất biết ơn về điều này. Yêu cầu: Hashtag phải thật thu hút và nói về vấn đề đối tượng của bạn quan tâm.

iwillwhatiwant-campaign

9. TURNING THE INTERNET RED

Cụm từ này lần đầu được dùng năm 2013 bởi Human Rights Campaign để ủng hộ những người đồng tính ở Mỹ. Nhóm này đề nghị người dùng Facebook chuyển ảnh đại diện sang đỏ để nhằm ủng hộ, thể hiện tình đoàn kết cho những người đi tìm quyền bình đẳng. Chiến dịch này đã lan truyền với hơn 45,000 shares, 13,000 likes trên Facebook chỉ trong vài ngày.  Trong năm 2015, khi bình đẳng hôn nhân đang được xem xét cho tất cả 50 tiểu bang, HRC yêu cầu người sử dụng biến hình ảnh của mình thành màu đỏ một lần nữa và lần này, họ mở rộng quy mô của họ lên Twitter và Instagram. Những hình ảnh hồ sơ cá nhân màu đỏ đồng nghĩa với cuộc đấu tranh cho bình đẳng hôn nhân qua phong trào này.

Bài học rút ra: Khi yêu cầu người khác tham gia vào chiến dịch của mình, hãy chắc rằng đó là việc người ta có thể làm được. Dễ làm khác với dễ chia sẻ hay thể hiện trên MXH. Chiến dịch này yêu cầu người dùng thay đổi ảnh đại diện sang đỏ - thứ dễ khiến người nhận thấy nhất, đôi khi là thực thi một “âm mưu” kích động. Xác định được hành vi tiềm năng và rất có thể bạn sẽ có được một chiến dịch thành công.

turn-the-internet-red-campaign

10. EBAGS #TravelTipTuesday

EBags là nhà sản xuất túi và những người bán hàng đã nhận ra rằng khách hàng của họ là những người hay đi du lịch. Để tận dụng điều này, thương hiệu đã tạo hashtag #TravelTipTuesday để cung cấp những mẹo nhỏ khi đi du lịch. Hashtag giúp người dùng dễ tìm kiếm và thường xuyên theo dõi các lời khuyên hơn. Để củng cố hơn, họ thường xuyên cập nhật các bí quyết, mẹo du lịch và lượng người followers trên Facebook đã đạt 200,000 chỉ nhờ vào những nội dung tuyệt vời này.

Bài học rút ra: Mỗi thương hiệu cần một hasgtag đặc trưng để thu hút một lượng lớn người xem thường xuyên hơn. Tạo hashtag một cách khéo léo, cũng tương tự như người nổi tiếng muốn được nhận ra thì phải thật thu hút, ấn tượng. Điều này giúp nó nổi bật trên các phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể tạo hashtag và chạy thử để test tính hiệu quả của nó trước khi bắt đầu một chiến dịch.  Hashtagify.me là một web hữu ích phân tích về các hashtag.

traveltiptuesday-campaign

11. KENNETH COLE #30yrsbold

Để chào mừng kỷ niệm một Kenneth Cole tạo ra một hashtag và cuộc thi Facebook khuyến khích người hâm mộ để chia sẻ hình ảnh liên quan đến các hashtag. Hashtag có ý nghĩa tạo tiếng vang về phong cách và tinh thần táo bạo của thương hiệu. Những hình ảnh kết quả thậm chí đã trở thành trung tâm mạng xã hội được ưa thích và trở thành nội dung có ảnh hưởng.

Bài học rút ra: Tổ chức một cuộc thi sẽ mang đến cho bạn nhiều nội dung. Nội dung chia sẻ sẽ trở thành một sự lôi kéo lớn trên truyền thông xã hội. Những người tham gia chắc chắn chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội của riêng mình kèm hashtag với cá tính riêng. Mở rộng hơn nữa tầm ảnh hưởng xã hội.

30yrsbold-campaign

Nguồn: Dreamgrow.com

Copyright © 2016 Slimweb